Trị giá xuất nhập khẩu giảm 18% nửa đầu tháng 8

Đầu tư và Tiếp thị
05:23 PM 19/08/2021

Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ ngày 1/8 đến ngày 15/8/2021 đạt 24,1 tỷ USD, giảm 18,1% (tương ứng giảm 5,31 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2021.

Tuy nhiên, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến từ đầu năm hết ngày 15/8 đạt 399,27 tỷ USD, tăng 28,6%, tương ứng tăng 88,83 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 275,82 tỷ USD, tăng 32,3%, tương ứng tăng tới 67,31 tỷ USD; trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 123,45 tỷ USD, tăng 21,1% tương ứng tăng 21,52 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.

Trị giá xuất nhập khẩu giảm 18% nửa đầu tháng 8 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 8/2021 đạt 12,73 tỷ USD, giảm 11,7% (tương ứng giảm 1,68 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2021. Tính đến hết 15/8/2021, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 201,58 tỷ USD, tăng 34,3% (tương ứng tăng 51,53 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Một số nhóm hàng nhập khẩu mạnh như: máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác tăng 7,69 tỷ USD, tương ứng tăng 35,9%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 7,34 tỷ USD, tương ứng tăng 20,6%; điện thoại các loại & linh kiện tăng 3,63 tỷ USD, tương ứng tăng 45,9%... so với cùng kỳ năm 2020.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 8,46 tỷ USD, giảm 9,8% (tương ứng giảm 916 triệu USD) so với kỳ 2 tháng 7/2021. Tính đến hết ngày 15/8/2021, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 130,82 tỷ USD, tăng 37,5% (tương ứng tăng 35,64 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 64,9% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 8/2021 đạt 11,37 tỷ USD, giảm 24,2% so với kỳ 2 tháng 7/2021. Như vậy, tính đến hết 15/8/2021, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 197,7 tỷ USD, tăng 23,3% tương ứng tăng 37,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu tăng tập trung tại một số nhóm hàng như: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 7,56 tỷ USD, tương ứng tăng 54,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 3,76 tỷ USD, tương ứng tăng 14,8%; sắt thép các loại tăng 3,35 tỷ USD, tương ứng tăng 121,5%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 3,29 tỷ USD, tương ứng tăng 11,4%... so với cùng kỳ năm 2020.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 1 tháng 8/2021 đạt 8,37 tỷ USD, giảm 24%, tương ứng giảm 2,64 tỷ USD so với kỳ 2 tháng 7/2021. Tính đến hết ngày 15/8/2021, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt hơn 145 tỷ USD, tăng 27,9%, tương ứng tăng 31,67 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,3% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Như vậy, theo tính toán của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 8/2021, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,36 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/8/2021, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 3,88 tỷ USD.

Hoài Thương (t/h)
Ý kiến của bạn
Bình luận
VMF - VMD 2022: Kết nối trí tuệ, sức mạnh cộng đồng Marketing Việt Nam VMF - VMD 2022: Kết nối trí tuệ, sức mạnh cộng đồng Marketing Việt Nam

Tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Marketing Việt Nam vào ngày 9/12/2022, Hội Marketing Việt Nam sẽ chính thức giới thiệu 2 sự kiện thường niên của năm 2022 đó là Vietnam Marketing Festivals - VMF (Lễ hội Tiếp thị Việt Nam) và Vietnam Marketing Day 2022 - VMD (Ngày hội Tiếp thị Việt Nam).