Triệu hồi hơn 1.000 xe 812 Superfast của Ferrari vì lỗi 'bay mất nóc'

Ferrari đang triệu hồi 1.063 chiếc 812 Superfast, được sản xuất trong thời gian 20/6/2017-15/6/2020. Tất cả đều có thể dính lỗi kính sau xe có thể bay mất bất cứ lúc nào.

Triệu hồi hơn 1.000 xe 812 Superfast của Ferrari vì lỗi 'bay mất nóc'

Theo hồ sơ nộp lên Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy, mẫu xe kế nhiệm dòng F12 Berlinetta gặp vấn đề với cửa kính sau và có thể rơi ra.

Cụ thể hơn, tổng cộng có 1.063 chiếc 812 Superfast được sản xuất từ năm 2017 đến 2020 nằm trong diện triệu hồi tại Mỹ. Lý do là quá trình dán keo kính chắn gió sau của bên thứ 3 không đúng quy trình làm sạch bề mặt, khiến lớp keo này có thể bị bong tróc sau một thời gian sử dụng.

Triệu hồi hơn 1.000 xe 812 Superfast của Ferrari vì lỗi 'bay mất nóc' - Ảnh 1.

1.063 chiếc 812 Superfast bị triệu hồi.

Thành phần bị rơi khỏi siêu xe sẽ là một rủi ro trên đường và tăng nguy cơ tai nạn. Cuối cùng, Ferrari đã đưa ra quyết định triệu hồi dòng xe này vào ngày 30/9. Ferrari sẽ hỗ trợ khách hàng thay mới kính chắn gió sau của xe.

Liên quan tới lỗi nghiêm trọng này, đã có 3 tai nạn xảy ra tại Đức hồi tháng 5 năm nay. Điều tra nội bộ hãng tìm ra nguyên nhân và Ferrari quyết định thông báo triệu hồi với lịch thực hiện dự kiến bắt đầu vào 5/12. 

Ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show 2017, hãng siêu xe Ý Ferrari 812 Superfast là mẫu xe thay thế cho "đàn anh" F12 Berlinetta trước đó. Sau đó chiếc xe lập tức gây được sự chú ý khi trở thành mẫu xe sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất từng được Ferrari sản xuất.

Xe được trang bị khối động cơ V12 dung tích 6.5L, sản sinh công suất tối đa 800 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 718 Nm tại 7.000 vòng/phút.

812 Superfast được trang bị đèn pha LED tiên tiến, rất nhiều lỗ thông gió được bố trí ở phía trước xe, cũng như hàng loạt chi tiết đặc biệt nhằm bổ sung thêm tính khí động học cho xe gồm cánh gió chủ động, bộ khuếch tán gió màu đỏ ở phía đuôi xe. La-zăng hợp kim 20 inch tiêu chuẩn có tên Alpine. Về tổng thể, xe có chiều dài, rộng, cao lần lượt là 4.657mm, 1.971mm, 1.276mm. Trọng lượng được cải thiện đáng kể đạt 1.525 kg, nhẹ hơn 266 kg so với F12 Berlinetta. Tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau đạt 47-53%.

Ferrari 812 Superfast được trang bị động cơ V12 6,5 lít hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 789 mã lực (tăng gần 60 mã lực so với động cơ V12 6,3 lít trên chiếc F12 Berlinetta) và 718 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh này được truyền qua hộp số ly hợp kép 7 cấp giúp chiếc siêu xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây với tốc độ tối đa lên tới 340 km/h.

Ngoài ra 812 Superfast còn được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn bảo vệ người lái như: hệ thống 4 túi khí, hệ thống kiểm soát ổn định lực kéo điện tử, giám sát áp suất lốp, camera trước/sau và cảm biến đỗ xe trước/sau; hệ thống lái trợ lực điện đầu tiên của Ferrari – EPS, hệ thống kiểm soát trượt (SSC – Slide Slip Angle), hệ thống dẫn động cầu sau tiên tiến có tên gọi Virtual Short Wheelbase cùng các công nghệ trên xe đua F1 của Ferrari.

Tại Mỹ, Ferrari 812 Superfast có giá bán đề xuất khoảng 330.000 USD. Còn tại Việt Nam, tính đến thời điểm tháng 8/2020, chỉ có duy nhất 2 chiếc Ferrari 812 Superfast hiện diện và đều thuộc sở hữu của các đại gia đất Bắc.

Giá bán của chiếc xe tại Việt Nam không được tiết lộ tuy nhiên theo bảng giá tính lệ phí trước bạ đối vởi ô tô, xe máy số 452/QD-BTC mới ban hành thì chiếc xe này có giá tính lệ phí trước bạ gần 27 tỷ đồng.

Hoài Thương
Ý kiến của bạn