Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) thông tin, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét trước ngày 10/2.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Vị trí đề xuất xây dựng các ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TEDI-TRICC-HP-CCTDI.
Điểm đầu tại vị trí kết nối đường ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.
Về cấp kỹ thuật, dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/h. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80km/h. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160km/h đối với tàu khách và 120km/h đối với tàu hàng.
Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD).
Đơn vị tư vấn đề xuất việc lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng… thực hiện trong các năm 2025-2027; thi công xây dựng từ quý IV/2025 đến quý IV/2030; vận hành thử, đưa vào khai thác từ đầu năm 2031.
Quang Dũng (T/h)
Trước diễn biến phức tạp của tình hình thị trường thế giới, Bộ Công Thương đã chủ động xây dựng các kịch bản và phương án ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang.