Trung Quốc chiếm gần 27% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 10 tháng

Xuất nhập khẩu
04:08 PM 25/11/2025

Với tỷ trọng gần 27% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục là thị trường chủ lực, đóng vai trò quan trọng trong ổn định đầu ra của ngành.

Trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc (gồm Trung Quốc và Hồng Kông) đạt 483 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 10, kim ngạch đạt 73 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từ đầu năm. Thị trường Trung Quốc chiếm gần 27% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

VASEP cho rằng trong hai tháng cuối năm 2025, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng trong mùa lễ hội.

Như vậy, sau quãng thời gian chững lại trong quý III/2025, sự tăng tốc của tháng 10 cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, triển vọng duy trì đà tăng trưởng này phụ thuộc nhiều vào diễn biến tiêu thụ nội địa tại Trung Quốc, cũng như mức độ cạnh tranh với các mặt hàng thủy sản khác trong khu vực.

Trung Quốc chiếm gần 27% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 10 tháng- Ảnh 1.

Hiện nay, ngành cá tra Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh lớn tại thị trường này. Một trong những đối thủ đáng chú ý là cá rô phi Trung Quốc - sản phẩm có mức giá cạnh tranh và đang được nước này ưu tiên tiêu thụ nội địa do xuất khẩu gặp khó. 

Sau cuộc gặp ngày 30/10 giữa lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ, Washington đã giảm thuế nhập khẩu cá rô phi Trung Quốc từ 55% xuống 45% và tạm dừng các mức thuế trả đũa mới đến tháng 11/2026. Dù được giảm 10% thuế nhập khẩu, nhưng mức thuế tổng thể vẫn ở mức cao, khiến cá rô phi tiếp tục bị hạn chế khi vào thị trường Mỹ.

Vì vậy, VASEP cho rằng khả năng cao Trung Quốc sẽ tiếp tục ưu tiên tiêu thụ cá rô phi nội địa trong quý IV, tạo sức ép cạnh tranh lên sản phẩm cá tra đông lạnh của Việt Nam.

Dù vậy, thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn đối với ngành cá tra Việt Nam. Nhu cầu đối với sản phẩm philê cá tra đông lạnh tại Trung Quốc vẫn duy trì ổn định nhờ giá cả phải chăng, phù hợp với phân khúc tiêu dùng phổ thông. Bên cạnh đó, yếu tố địa lý gần giúp chi phí logistics thấp hơn nhiều so với các thị trường xa, tạo lợi thế rõ rệt cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự phụ thuộc dài hạn vào các thị trường truyền thống như Trung Quốc khiến ngành cá tra dễ bị tổn thương khi các nước điều chỉnh chính sách xuất nhập khẩu. 

Trong bối cảnh cạnh tranh nội địa của Trung Quốc tăng lên và nhu cầu thị trường với sản phẩm phile cá tra đông lạnh đang chững lại, VASEP cho rằng ngành cá tra Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bên cạnh dòng sản phẩm philê đông lạnh truyền thống, việc đầu tư phát triển các sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm giá trị gia tăng có thể giúp doanh nghiệp nâng biên lợi nhuận, giảm rủi ro và cạnh tranh tốt hơn trong dài hạn.

Song song với việc giữ nhịp tăng trưởng tại Trung Quốc, ngành cá tra Việt Nam cần tập trung khai mở thị trường tiềm năng khác nhằm giảm mức độ phụ thuộc, tạo thế cân bằng và hướng tới phát triển bền vững.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn