Trung Quốc đầu tư mạnh vào xe điện để kích thích kinh tế

Quốc tế
05:42 PM 04/10/2022

Nằm trong kế hoạch kích thích kinh tế, Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư chính vào lĩnh vực sản xuất ô tô điện. Tháng trước, Bắc Kinh đã gia hạn miễn thuế cho các loại xe năng lượng mới đến năm 2023 với chi phí 14 tỷ USD.

Gou Chaobo, một nhân viên 27 tuổi làm việc tại một công ty xây dựng, gần đây đã mua một chiếc ô tô điện thay cho chiếc ô tô sedan chạy xăng của mình. 

Tại Thành Đô, siêu đô thị ở Tây Nam Trung Quốc nơi Gou sinh sống và làm việc, ô tô truyền thống bị hạn chế lưu thông trên đường vào một số ngày nhất định trong tuần để giúp giảm ùn tắc và ô nhiễm. Tuy nhiên, các loại xe điện được chuyển thoải mái. Ô tô điện sẽ được đậu xe miễn phí trong hai giờ đầu tiên tại các bãi đậu xe công cộng.

Xe điện Wuling Hongguang Mini tại một nhà máy ở Liễu Châu. Mẫu hatchback 4 chỗ trị giá 4.500 USD là EV bán chạy nhất tại Trung Quốc vào năm 2021. Ảnh: Bloomberg

Xe điện Wuling Hongguang Mini tại một nhà máy ở Liễu Châu. Mẫu hatchback 4 chỗ trị giá 4.500 USD là EV bán chạy nhất tại Trung Quốc vào năm 2021. Ảnh: Bloomberg

Gou cho biết, các ưu đã dành cho xe điện không phải là nguyên nhân khiến anh quyết định đổi xe. 

Theo Gou, chi phí vận hành một chiếc xe điện chỉ bằng một phần mười so với một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Một khi anh chứng minh sẽ sử dụng với một chiếc ô tô điện lâu dài, anh cũng sẽ được hưởng lợi từ khoản trợ cấp của Chính phủ, được giảm gần 2.000 USD so với giá niêm yết, tùy thuộc vào loại xe. Ngoài ra, Chính phủ sẽ miễn thuế mua ô tô 10% đối với các loại xe "năng lượng mới" - một cụm từ phổ biến được sử dụng ở Trung Quốc cũng bao gồm các loại xe plug-in hybrid trong thời gian gần đây.

Tại các thị trường khác, xe điện của các nhà sản xuất ô tô truyền thống thường được coi là xe hạng sang, trong khi các thương hiệu Trung Quốc cũng đang phải cạnh tranh với những mẫu xe giá rẻ khác như Wuling Hongguang mini, một mẫu hatchback 4 chỗ trị giá 4.500 USD từng là xe điện bán chạy nhất Trung Quốc vào năm 2021. Nó được sản xuất bởi một liên doanh của General Motors và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC, Wuling.

Việc đẩy mạnh phát triển xe điện của Trung Quốc thể hiện rõ khi đất nước này cho phép Tesla xây dựng nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2018. Động thái này được coi là cách để buộc thị trường trong nước phải cạnh tranh trực tiếp với một công ty hàng đầu trong ngành.

Bắc Kinh cho phép Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc mà không cần đối tác địa phương. Thậm chí, chính quyền Thượng Hải còn hỗ trợ một phần chi phí xây dựng nhà máy.

Sau một số thách thức ban đầu bao gồm cả việc đóng cửa do COVID-19 khiến hoạt động ở Trung Quốc trở nên khó khăn, Tesla hiện sản xuất nhiều xe tại nhà máy ở Thượng Hải hơn bất kỳ nơi nào khác. Tuy nhiên, một loạt các nhà máy cạnh tranh của Trung Quốc đã xuất hiện, đáp ứng thị hiếu địa phương, họ cũng đang tung ra các mẫu xe mới với tốc độ nhanh chóng.

Trung Quốc cho phép xây dựng một nhà máy Tesla ở đó được coi là một cách để buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải cạnh tranh trực tiếp với một công ty hàng đầu trong ngành.

Trung Quốc cho phép xây dựng một nhà máy Tesla ở Thượng Hải nhằm buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải cạnh tranh trực tiếp với một công ty hàng đầu trong ngành.

Khoảng 80% tổng số xe điện bán ra ở Trung Quốc trong năm nay là do các nhà sản xuất ô tô trong nước sản xuất. Các thương hiệu nước ngoài phần lớn đã phải vật lộn để thâm nhập và theo kịp các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc của họ.

Cạnh tranh trong nước đang trở nên gay gắt với những công ty mới gia nhập, nhiều công ty chìm trong thua lỗ và thất bại trước thách thức sản xuất xe điện bởi phải cắt giảm chi phí. Kể cả việc chuyển từ bán xe trong nước sang bán xe ở nước ngoài cũng gặp không ít rào cản như vấn đề về bảo hành. Song, khi doanh số bán ô tô chạy xăng sụt giảm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngày càng có ít sự lựa chọn ngoài việc chuyển sang chạy bằng điện.

Tháng trước, Geely Automobile Holdings, một trong những nhà sản xuất ô tô nổi bật nhất của Trung Quốc, với các khoản đầu tư vào Volvo Cars và Mercedes-Benz, cho biết họ hy vọng sẽ bán được nhiều xe điện và hybrid (xe lai điện) trong năm tới như các mẫu động cơ đốt trong truyền thống.

Jason Low, nhà phân tích tài chính tại Thượng Hải thuộc Công ty nghiên cứu Canalys, cho biết các thương hiệu xe điện Trung Quốc đã tích cực hơn các nhà sản xuất ô tô nước ngoài trong việc tích hợp công nghệ mới vào xe, chẳng hạn như các tính năng giải trí và điều khiển kích hoạt bằng giọng nói... 

Minh An (Theo NYTimes)
Ý kiến của bạn
Quý I, Việt Nam chi gần 351,9 triệu USD nhập khẩu hơn 1,12 triệu tấn phân bón Quý I, Việt Nam chi gần 351,9 triệu USD nhập khẩu hơn 1,12 triệu tấn phân bón

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tính chung 3 tháng đầu năm 2024, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt trên 1,12 triệu tấn, trị giá gần 352 triệu USD, giá trung bình đạt hơn 314 USD/tấn, tăng gần 83% về lượng và hơn 48% về giá trị.