Trung Quốc muốn hợp nhất các nhà sản xuất xe điện nội địa

Quốc tế
09:07 AM 14/09/2021

Trung Quốc hiện có khoảng 300 nhà sản xuất xe điện, đa phần là nhỏ lẻ. Chính phủ nước này đang muốn thanh lọc lại thị trường.

Trung Quốc tuyên bố sẽ "chấn chỉnh" ngành công nghiệp xe điện của nước này sau một thập kỷ khuyến khích phát triển dẫn đến sự xuất hiện của quá nhiều công ty mà không ít trong số đó hầu như không có khả năng lớn mạnh.

"Trong tương lai, các công ty xe điện sẽ phát triển lớn mạnh hơn. Hiện tại, chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường", Xiao Yaquing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 12/9.

"Các công ty chủ yếu là nhỏ và phân tán. Vai trò của thị trường nên được tận dụng tối đa. Chúng tôi khuyến khích các nỗ lực sáp nhập và tái cơ cấu trong lĩnh vực xe điện để tăng cường hơn nữa mức độ tập trung của thị trường".

Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô điện lớn nhất thế giới. Trọng tâm của quốc gia này trong thời gian tới sẽ là củng cố hàng ngũ các nhà sản xuất xe điện, vốn đã tăng lên khoảng 300 hãng.

Các cơ quan quản lý đang xem xét áp đặt năng lực sản xuất tối thiểu cho ngành và các tỉnh không được phê duyệt dự án mới nếu không đạt yêu cầu.

Hoạt động chỉnh đốn ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc được khởi động ngay sau khi quốc gia này thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh tay với ngành bất động sản và công nghệ.

Cổ phiếu của các công ty xe điện Trung Quốc giảm sau thông báo trên. Cổ phiếu của Xpeng Inc đã giảm 3,2% trong khi Li Auto giảm 1,8% tại sàn giao dịch Hong Kong. Trên các sàn giao dịch nội địa, cổ phiếu của BYD giảm 2,1% trong khi BAIC giảm đến 5,2%.

Những năm gần đây, thị trường xe điện Trung Quốc phát triển nóng, được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp của chính phủ nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng phương tiện "xanh".

Dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho thấy, tổng các khoản trợ cấp của chính phủ cho việc mua phương tiện sử dụng năng lượng mới trong 5 năm gần đây (tính đến 2020) đã ở mức 33 tỷ nhân dân tệ (5,1 tỷ USD). Trong khi đó, chính quyền cấp tỉnh cũng liên tục đưa ra các biện pháp giảm thuế và ưu đãi khác cho các nhà sản xuất ô tô điện. Ví dụ, tỉnh Giang Tô hiện có khoảng 30 nhà sản xuất ô tô, một trong số đó đã phá sản.

Công suất sản xuất trung bình của các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc là khoảng 53% vào năm ngoái. Theo thông tin từ Tân Hoa xã hồi tháng 4, Trung Quốc có khoảng 300 nhà sản xuất xe điện.

Đức Nam
Ý kiến của bạn
Bình luận
Lý giải tình trạng nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn gặp khó trong việc xin giấy đi đường Lý giải tình trạng nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn gặp khó trong việc xin giấy đi đường

Thượng tá Lê Mạnh Hà nhận định, một số địa phương vẫn còn giấy đi đường, song có tình trạng khi người dân liên hệ không tiếp xúc được và không biết liên hệ với ai. Vì vậy, Công an thành phố đã yêu cầu công an địa phương phối hợp UBND có địa chỉ mail, số điện thoại đường dây nóng và số trực ban.