“Trường học An toàn” - mô hình nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trước cổng trường: Đã thí điểm tại 2 trường ở Thủ Đức, sắp thực hiện tại Hà Nội
Mô hình “Trường học An toàn” đã được thí điểm ở 2 trường học ở thành phố Thủ Đức. Tại đây, lần đầu 3M áp dụng hệ thống biển báo hiệu riêng cho khu vực trường học trên nền vàng xanh huỳnh quang, biển báo dừng và khu vực dành cho người đi bộ đã được 3M sơn nền đỏ, sử dụng vạch sơn trắng nổi bật để dễ nhìn thấy từ xa hay từ những góc tối.
Mỗi năm trên thế giới có hàng trăm nghìn trẻ em không may tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ. Con số này ở Việt Nam cũng không hề nhỏ, đi cùng với đó là rất nhiều câu chuyện thương tâm.Tình trạng đáng báo động này chủ yếu diễn ra ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội, nơi có những tuyến đường với mật độ giao thông đông đúc tập trung gần trường học.
Vì thế, song song với việc tiếp tục tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông, cần có những biện pháp nhằm tăng cường chất lượng cơ sở hạ tầng để giảm thiểu tai nạn trước cổng trường.
Tình trạng giao thông nguy hiểm đáng báo động trước cổng trường tại Việt Nam
Ở Việt Nam, cảnh tượng ùn tắc giao thông vào giờ tan học đã trở thành một hình ảnh quen thuộc mỗi khi phụ huynh đến đón con và đỗ xe ngay trước cổng trường. Vỉa hè không chỉ bị lấn chiếm bởi những phương tiện giao thông vào giờ cao điểm mà còn là nơi tập trung nhiều quầy bán hàng nhỏ lẻ. Những yếu tố này đã làm cản trở nghiêm trọng quá trình di chuyển của phụ huynh và học sinh.
Ngoài ra, khu vực cổng trường thiếu biển báo riêng cũng gây không ít trở ngại cho người tham gia giao thông và các em học sinh. Nhiều trường học nằm gần khu vực ngã ba, ngã tư, nhưng không phải lúc nào những tín hiệu chỉ dẫn giao thông nơi đây cũng hoạt động trơn tru.
Bên cạnh đó, khi trời tối, rất khó để các em nhỏ nhìn rõ những biển chỉ dẫn hay tín hiệu từ xa. Đặc biệt, tình trạng vạch kẻ đường phản quang kém hoặc không phản quang khi trời mưa to đã và đang gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện giao thông, khiến họ khó quan sát đường và nhận biết các em nhỏ đang đi bộ.
Vì vậy, việc đổi mới và cải thiện cơ sở hạ tầng để đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường ngày càng trở nên cấp thiết. Dù đã có nhiều đề xuất hướng đến giải quyết triệt để hiện trạng này, việc áp dụng sáng tạo khoa học để tạo ra giá trị tích cực chắc chắn là một hướng đi mang lại nhiều triển vọng.
Tại Việt Nam, đã có những tín hiệu đáng mừng về quá trình đổi mới này và 3M Việt Nam tự hào được tham gia, đóng góp và thực hiện nhiều sáng kiến, giúp tạo ra những thay đổi tích cực đó.
Hiện thực hóa mô hình "Trường học An toàn"
Tại Việt Nam, mô hình thí điểm của dự án "Trường học An toàn" đã chính thức được Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt, giúp chúng ta tiến gần hơn một bước tới việc thực hiện thành công mục đích này.
Những bước đi đầu tiên của 3M trên hành trình cải thiện an toàn giao thông đường bộ đã được tiến hành trong tháng 5 tại thành phố Hồ Chí Minh khi mô hình "Trường học An toàn" được thí điểm tại Trường tiểu học Nguyễn Minh Quang (đường Hoàng Hữu Nam, TP Thủ Đức).
Tại đây, lần đầu 3M áp dụng hệ thống biển báo hiệu riêng cho khu vực trường học trên nền vàng xanh huỳnh quang (báo hiệu khu vực bắt đầu và kết thúc trường học), cũng như biển báo dừng để hướng dẫn tất cả mọi người tuân thủ luật giao thông.
Quan trọng nhất, để giảm thiểu tình trạng ùn tắc và giúp các em nhỏ qua đường an toàn, khu vực dành cho người đi bộ đã được 3M sơn nền đỏ và sử dụng vạch sơn trắng nổi bật để dễ nhìn thấy từ xa hay từ những góc tối.
Khu vực cổng trường cũng được trang bị biển cấm đỗ xe, áp dụng chất liệu phản quang Diamond Grade™ DG³ dòng 4000 của 3M. Ngoài ra, 3M đã bổ sung đinh phản quang chịu lực tốt và có độ phản chiếu trên đường, giúp lái xe định hướng dễ dàng ngay cả trong điều kiện thiếu sáng hoặc trời mưa.
Điểm đến tiếp theo của mô hình trường học an toàn sẽ được triển khai chính thức tại cổng Phân hiệu Trường Đại học Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh trên đường Lê Văn Việt, thành phố Thủ Đức ngay sau khi lệnh giãn cách được nới lỏng vào ngày 1/10 vừa qua. Mô hình dự kiến sẽ được thi công vào ngày 20-26/11/2021.
Tiêu chí đầu tiên của dự án 'Trường học An toàn' là lắp mới những biển báo giao thông dễ nhận diện, giúp các em học sinh qua đường đúng cách, cũng như thông báo cho người điều khiển các phương tiện giao thông thời điểm cần điều chỉnh tốc độ.
Một vài dự án tương tự của 3M trong năm 2019.
Những biển báo này của 3M có phần hình ảnh rõ ràng, sử dụng tấm phủ màng phản quang Loại XI theo tiêu chuẩn ASTM cũng như TCVN 7887, cải thiện tầm nhìn dù trong môi trường ít ánh sáng hoặc thời tiết xấu. Các tuyến đường tại khu vực cổng trường nay cũng được phân làn cụ thể nhờ vào sản phẩm đinh phản quang và tiêu phản quang dẻo đặc trưng của 3M.
Dự án cũng sẽ triển khai các buổi cung cấp kiến thức về an toàn giao thông cho các em học sinh. Tại Ấn Độ, 3M đã thiết kế một ấn phẩm dành riêng cho trẻ, mang đến một góc nhìn sinh động về lợi ích của việc gìn giữ sự an toàn nơi đường phố. Kế hoạch này cũng sẽ được áp dụng ở Việt Nam khi mô hình "Trường học an toàn" được đưa vào thực hiện trên diện rộng.
Hiện nay, 3M đang hợp tác với Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) để mở rộng mô hình trường học ra các đô thị lớn của Việt Nam, bắt đầu với Hà Nội. Kế hoạch này đồng thời giúp nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh về việc đảm bảo an toàn cho con nhỏ tại khu vực cổng trường.
Tạo dựng một môi trường sống và học tập an toàn cho những chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam là mục tiêu đặc biệt quan trọng đối với xã hội ngày nay và mô hình 'Trường học An toàn' của 3M sẽ góp phần hiện thực hóa tầm nhìn này.
Quỳnh NhưCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.