Trường THCS Gia Khánh: Linh hoạt và đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục

Địa phương
09:55 PM 11/07/2022

Trường THCS Gia Khánh (Thị trấn Gia Khánh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là môi trường có nhiều thành tích nổi bật trong công tác dạy và học, luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, nỗ lực trong công tác chăm lo cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng phần lớn nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn.

Trong 2 năm 2021 – 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid – 19 có những lúc diễn biến rất phức tạp, nhưng với sự sát sao chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường cùng với sự phối hợp của các thầy cô trường THCS Gia Khánh, kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022 luôn đảm bảo chất lượng và hoàn thành chương trình đúng khung kế hoạch thời gian năm học đối với tất cả các khối học.

Về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022, nhà trường đã xây dựng và ban hành kế hoạch thời gian thực hiện chương trình của từng môn học bắt buộc, môn học tự chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc, nội dung giáo dục địa phương bảo đảm tổng số tiết/năm học quy định trong chương trình theo đúng các kế hoạch. Chương trình mỗi môn học ở mỗi khối lớp được bố trí phù hợp trong cả năm học. Ngoài ra, trường còn huy động các nguồn lực tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết để việc dạy học được linh hoạt hơn. Có biện pháp thiết thực hỗ trợ các HS có hoàn cảnh khó khăn thiếu phương tiện học tập.

Việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và việc tổ chức thực hiện nội dung Giáo dục địa phương đối với lớp 6, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học bám sát yêu cầu cần đạt theo Chương trình GDPT 2018. Hơn nữa, cơ sở vật chất (như hệ thống máy chiếu, máy tính, màn chiếu và một số thiết bị dạy học khác đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018), nguồn nhân lực, sách giáo khoa phục vụ cho công tác giảng dạy cũng được chú trọng nâng cao và nhà trường cũng lựa chọn những giáo viên có năng lực để tham gia dạy học lớp 6 và đảm bảo 100% giáo viên được tham gia tập huấn về CTGDPT 2018. Tất cả giáo viên, phụ huynh học sinh được tham gia Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 6 để giáo viên lựa chọn những cuốn sách phù hợp nhất đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018 nhằm đáp ứng tốt nhất chương trình giáo dục đối với khối lớp 6.

Việc thực hiện sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; định kì sinh hoạt chuyên môn để xây dựng bài học minh họa, tổ chức dạy học và dự giờ để phân tích, rút kinh nghiệm giờ dạy dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh. Việc dự giờ, thăm lớp của giáo viên được thực hiện theo kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn và 100% giáo viên được ký duyệt giáo án trước khi lên lớp giảng dạy, nhằm đảm bảo chất lượng mỗi giờ dạy. Phân công các giáo viên có năng lực chuyên môn tốt và có kinh nghiệm để tham gia giảng dạy lớp 6 nói chung và dạy môn Giáo dục địa phương nói riêng.

Hơn thế nữa, Nhà trường còn chuẩn bị kịch bản về các hình thức dạy học, đảm bảo linh hoạt chuyển đổi các hình thức dạy học (từ trực tiếp sang trực tuyến, từ trực tuyến sang trực tiếp, kết hợp trực tiếp và trực tuyến), tùy theo diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, không gây áp lực đối với học sinh (HS), không để gián đoạn công tác dạy và học. Khi dịch bệnh được kiểm soát, nhà trường đã tận dụng tối đa thời gian để tổ chức dạy học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm, luyện tập, ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã học trực tuyến để đảm bảo các mục tiêu cốt lõi cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh. Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, học sinh không thể đến trường học trực tiếp, các trường nhanh chóng chuyển trạng thái sang tổ chức dạy học trực tuyến (nhà trường phân công thời khóa biểu, quản lý, giám sát), phù hợp với điều kiện của gia đình, địa phương, nhà trường và bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thiết thực.

Ngoài ra, chất lượng hoạt động của thư viện được nâng cao bằng việc xây dựng, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh; chủ động xây dựng "Thư viện xanh", "Thư viện điện tử"; phần mềm quản lý thư viện; hỗ trợ chia sẻ sách, tài liệu dạy học. Chú trọng mua sắm bổ sung sách, báo cho thư viện trường, xây dựng thư viện nhà trường theo hướng mở, thân thiện. Trường cũng chú trọng vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động nhằm sử dụng và phát huy tối đa lợi thế của thư viện đạt chuẩn Quốc gia. 

Trường THCS Gia Khánh (Bình Xuyên – Vĩnh Phúc): Linh hoạt và đổi mới nhằm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục - Ảnh 1.

Đồng chí Nguyễn Văn Tư – Hiệu trưởng Trường THCS Gia Khánh (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc)

"Năm học 2021-2022 vừa qua mặc dù còn gặp khó khăn do dịch bệnh và một số điều kiện khách quan nhưng BGH vẫn cố gắng tập trung chỉ đạo tốt việc thực hiện tất cả các chương trình giáo dục đối với toàn thể các khối lớp, đảm bảo tiêu chí đúng, đủ và chất lượng. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện luôn là mục tiêu được nhà trường đặt lên hàng đầu" - Đồng chí Nguyễn Văn Tư – Hiệu trưởng Trường THCS Gia Khánh nhấn mạnh.

Toàn diện từ đạo đức, lối sống, định hướng cho đến kiến thức đối với học sinh mỗi khối lớp. Toàn diện từ lựa chọn đội ngũ giáo viên trong trường. Đó là những thầy cô có năng lực, có ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy. Chú trọng từ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng; xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung, tự làm thiết bị dạy học. Làm tốt công tác xã hội hóa để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu. Tất cả đều là hành trang tốt nhất để phục vụ và nâng cao kiến thức cũng như định hướng cho các em học sinh mỗi khối lớp sau này.

Việt Dũng
Ý kiến của bạn