Trường THPT Triệu Sơn 2: Điển hình tiên tiến trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa” giai đoạn 2016-2020

Giáo dục
01:15 PM 03/06/2020

Trường Trung học phổ thông Triệu Sơn 2 được thành lập năm 1968, đến nay đã trải qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành. Đây là mái trường đã đào tạo được nhiều thế hệ học sinh phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong những năm gần đây, Trường Trung học phổ thông Triệu Sơn 2 luôn luôn là đơn vị dẫn đầu trong khối Trung học phổ thông của huyện Triệu Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung về chất lượng giáo dục và đào tạo.

Thầy giáo Hoàng Công Thịnh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Triệu Sơn 2 
(thứ nhất từ phải sang) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đang là cuộc vận động lớn mà tất cả các cấp, ngành, các địa phương ra sức thi đua trên nhiều lĩnh vực. Qua gần 5 năm triển khai thực hiện, Trường THPT Triệu Sơn 2 đã gặt hái nhiều thành tích đáng kể, góp phần cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là điểm sáng trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngay sau khi các kế hoạch được ban hành, Chi ủy - Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường đã tổ chức các Hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ứng với từng chuyên đề mỗi năm. Mỗi cá nhân đã có ý thức cao hơn trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, gương mẫu trong mọi công việc. Vì vậy tinh thần gương mẫu, ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong nhà trường đã được nâng lên rõ rệt, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2016 đến năm 2019, Chi bộ đã tổ chức được 4 lớp (mời giảng viên cấp huyện về dự và giảng bài). 100% cán bộ đảng viên, giáo viên, nhân viên của nhà trường tham gia. Kết thúc lớp học, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên viết bài thu hoạch, Chi bộ tổ chức chấm, kiểm tra và đánh giá nhận xét. Coi đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá thi đua cuối năm cho cán bộ, giáo viên trong toàn trường.

Chất lượng giáo dục đại trà đạt mức khá trở lên; tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt từ 99% - 100%; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được duy trì và phát triển. Với gần 1.000 học sinh đỗ vào các trường đại học và cao đẳng; có 16 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên, trong đó có 01 học sinh đạt Á khoa toàn quốc; 03 học sinh đạt thủ khoa đại học. Đặc biệt, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, nhà trường có 02 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên (xét tuyển đại học). Trong đó, em Nguyễn Thị Ngọc Mai đạt 3 lượt 28 điểm trở lên. Á khoa toàn quốc khối A (28.8 điểm), thủ khoa Đại học Ngoại thương Hà Nội. Thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, Trường THPT Triệu Sơn 2 luôn duy trì trong Top 10 trường THPT trong tỉnh có kết quả tốt nhất. Đặc biệt, năm 2016, trường xếp thứ 5/106 trường THPT trong tỉnh. Tỷ lệ học sinh đạt giải hàng năm từ 85% đến 90%.

Trong 5 năm qua, nhà trường có 341 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh (29 giải Nhất; 65 giải Nhì; 113 giải Ba và 114 giải Khuyến khích), có nhiều môn trong nhiều năm được xếp thứ nhất, nhì tỉnh như: môn Toán; Vật lý; Ngữ văn; GDCD. Tại cuộc thi “Âm vang xứ Thanh lần thứ XII năm 2018” nhà trường có 01 học sinh có mặt tại trận chung kết năm và đạt ngôi vị Á quân. Đặc biệt, Trường THPT Triệu Sơn 2 là một trong số ít trường THPT (không phải là trường năng khiếu) nhiều năm liền có học sinh tham dự Hội khỏe Phù đổng toàn quốc và các giải học sinh giỏi các môn năng khiếu cấp quốc gia. Tính đến năm 2019, nhà trường có 01 HCV; 02 HCB và 12 HCĐ cấp quốc gia. 

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh” với những việc làm thiết thực như: Xây dựng môi trường học đường “xanh - sạch - đẹp” gắn liền với việc học sinh đảm nhận công trình thanh niên, chăm sóc hệ thống bồn hoa cây cảnh; tượng đài Bác Hồ; xây dựng lớp học tự quản, thân thiện môi trường; 100% cán bộ giáo viên đăng ký việc làm theo “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn liền với chuyên môn và vị trí việc làm, điển hình sử dụng bộ tài liệu. Những câu chuyện về Bác Hồ trong giáo dục đạo đức cho học sinh trong các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, tích hợp vào các môn học GDCD, Ngữ văn; tham gia cuộc thi “Tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” đạt giải Nhất cấp huyện và giải Ba cấp tỉnh. Có 02 cán bộ, giáo viên được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phần dự thi của Trường Trung học phổ thông Triệu Sơn 2 tại vòng Chung kết Cuộc thi
 “Học tập di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” năm 2019.

Thầy Hoàng Công Thịnh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thời gian qua, nhà trường tích cực tham mưu cho các cấp quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Đến nay, toàn trường đã xây dựng được hai khu nhà cao tầng với 34 phòng học khang trang; nhà thi đấu đa năng; khu phòng học bộ môn; các trang thiết bị phục vụ dạy và học với trị giá nhiều tỷ đồng; khuôn viên sân trường được bê tông hóa, thảm cỏ, cây xanh, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trong 5 năm qua, Chi bộ nhà trường được Huyện ủy Triệu Sơn tặng danh hiệu “Chi bộ trong sạch - vững mạnh”; 5 năm liên tục được công nhận là “Tập thể Lao động Tiên tiến xuất sắc”; 3 năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” khối THPT; năm 2017 được Sở GD&ĐT Thanh Hóa chọn là đơn vị “Điển hình tiên tiến” về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Công đoàn nhà trường được Công đoàn Việt Nam tặng Bằng khen; Đoàn Thanh niên là đơn vị duy nhất 3 năm liền được Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua gắn chân dung Bác Hồ; được Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua. Năm học 2018 - 2019, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Nhiều CBGV được tặng các danh hiệu thi đua cao quý.

Năm 2019, nhà trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen “Điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2019”

Hoàng Công Thịnh

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh năm 2024 Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh năm 2024

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng 02 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.