Trường Tiểu học Đồng Hợp: Khơi dậy và phát huy tinh thần đọc sách đến học sinh
Với những thành tích dạy và học nổi bật, Trường Tiểu học Đồng Hợp (Nghệ An) được công nhận là Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Bên cạnh bề dày về thành tựu trong công tác đào tạo, nhà trường luôn đặc biệt chú trọng phát huy tinh thần đọc sách đến các em học sinh. Đây cũng là một phương pháp để các em nuôi dưỡng tâm hồn, mở rộng kiến thức, từ đó càng thêm hăng say học tập.
Với bề dày 35 năm xây dựng và phát triển, là một ngôi trường ở miền núi huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), có học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc, nhưng Trường Tiểu học Đồng Hợp vẫn luôn giữ vững nhiều thành tích đáng tự hào trong công tác giáo dục. Tháng 11, năm học 2022-2023, nhà trường vinh dự được công nhận là Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Thành tựu này là sự nhiệt huyết và trách nhiệm của tất cả các thế hệ giáo viên và học sinh đã nỗ lực và cố gắng kế thừa, phát huy và phấn đấu.
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng trong việc khơi dậy tình yêu sách và phát huy tinh thần đọc sách đến với các em học sinh. "Với học sinh miền núi, còn hạn chế về sự cập nhật với những thông tin mới, nên sách chính là nguồn thông tin kiến thức quan trọng, sau mỗi bài giảng ở lớp. Vì vậy, ngày từ đầu nhà trường luôn quan tâm đến văn hoá đọc sách và phát huy tinh thần đọc sách của học sinh. Làm sao để duy trì đọc sách thành một thói quen hàng ngày, giúp các em mở mang thêm kiến thức, tô đẹp thêm tâm hồn trẻ nhỏ từ mỗi trang sách mà các em được đọc"- Cô giáo Vũ Thị Kim Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Hợp chia sẻ.
Xác định được vai trò và ý nghĩa quan trọng của sách và đọc sách, thư viện trường học cũng được đặc biệt chăm chút và duy trì ngay từ những ngày đầu thành lập trường. Theo thời gian, tủ sách nhà trường được bổ sung thêm nhiều sách hơn với sự phong phú về thể loại và đa dạng về hình thức. Đến nay, các em học sinh Trường Tiểu học Đồng Hợp đã có một thư viện sách rộng rãi, đẹp đẽ với đủ thể loại sách đọc và sách truyện phù hợp với lứa tuổi. Hệ thống đọc sách được triển khai theo mô hình Room to Read và không gian mở, các em được thoải mái trong thế giới sách của mình.
Mô hình thư viện Room to Read lấy học sinh làm trung tâm, với mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của thư viện trường tiểu học thông qua việc tổ chức hoạt động đọc ngay từ những ngày đầu đến trường nhằm hình thành thói quen đọc sách cho các em. Mô hình được đánh giá là phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi tiểu học, hỗ trợ việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh. Sách tại thư viện được bố trí sắp xếp, phân loại theo trình độ đọc và trưng bày trên kệ cẩn thận và gọn gàng. Học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc của mình và tự lấy sách để đọc. Đặc biệt, thư viện thân thiện có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động theo tập thể, cá nhân, hoặc nhóm nhỏ.
Ngoài các tiết học văn hoá theo chương trình giáo dục, các em học sinh Trường Tiểu học Đồng Thành còn được học 1 tiết đọc sách trong mỗi tuần và áp dụng cho tất cả các lớp. Tiết đọc thư viện được triển khai đúng thời khóa biểu, có lịch mượn trả sách cho tất cả các khối lớp. Qua các tiết đọc cùng học sinh trong thư viện, đội ngũ giáo viên của trường cũng được tích luỹ kiến thức, nâng cao chất lượng dạy và học.
Cô giáo Vũ Thị Kim Thanh chia sẻ thêm: Từ một phòng nhỏ để sách ban đầu, cùng nỗ lực của tập thể giáo viên, đến nay thư viện trường đã được mở rộng về diện tích, thiết kế sáng tạo, đẹp mắt, tạo ra một không gian, môi trường đọc sách thân thiện với học sinh. Cùng với việc cử cán bộ quản lý, nhân viên thư viện, giáo viên tham gia tập huấn về mô hình, nhà trường dành diện tích không gian để thiết lập thư viện theo mô hình Room to Read. Tập trung vào các nội dung như triển khai quy trình thiết lập thư viện thân thiện, tổ chức các hoạt động đọc, khuyến đọc nhằm xây dựng văn hoá đọc ở trường, gia đình và cộng đồng, xây dựng năng lực, duy trì và phát triển bền vững thư viện. Ngoài các tiết học chính khoá và ngoại khoá trong thư viện, học sinh còn được mượn sách về nhà đọc; từ đó lan tỏa văn hoá đọc tới những người thân trong gia đình. Qua các tiết đọc cùng học sinh trong thư viện, đội ngũ giáo viên của trường cũng được tích luỹ kiến thức, nâng cao trình độ".
Để phát huy năng lực đọc sách của các em học sinh, nhà trường cũng thường xuyên khuyến khích các em tham gia các cuộc thi như "Đại sứ văn hoá đọc", Trạng nguyên Tiếng Việt,… Đặc biệt, hưởng ứng ngày hội đọc sách hàng năm, tại Trường tiểu học cũng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi được các em học sinh tích cực hưởng ứng. Mỗi lớp các em cùng giáo viên chủ nhiệm tự lên ý tưởng trang trí gian sách đọc của lớp mình để so tài cùng các lớp học khác. Đặc biệt, các em tự tin thuyết trình ý tưởng và trình bày rất khoa học về mô hình trang trí cũng như thông điệp muốn truyền tải qua mô hình sắp xếp, trang trí của lớp mình.
Cô giáo Vũ Thị Kim Thanh chia sẻ: "Ngày hội đọc sách được nhà trường chú trọng tổ chức, đây là một hoạt động hữu ích để các em được thoải mái thể hiện và phát huy những giá trị từ sách mà các em lĩnh hội được. Chúng tôi cũng rất vui mừng, khi thấy được các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn qua các ngày hội đọc sách được tổ chức ở trường. Đây cũng chính là thành quả của thói quen đọc sách hàng ngày mà các em duy trì. Tủ sách trường học đã góp phần phát triển thói quen đọc sách cho học sinh, giúp các em trở thành người đọc độc lập, thực hiện thành công mục tiêu nâng cao năng lực ngôn ngữ và khả năng giao tiếp hơn mỗi ngày".
Sách không chỉ là những trang giấy, những dòng chữ; mà đó là sự kết tinh của tất cả kiến thức của thế giới, của nhân loại. Đọc sách là cách để chúng ta tiếp cận và tích lũy cho bản thân mình những trí tuệ đó. Từ niềm yêu thích đọc sách, các em học sinh được tiếp cận và phát huy thói quen đọc sách mỗi ngày. Từ đó mở rộng thêm kiến thức, nâng cao hiệu quả trong học tập, áp dụng vào thực tiễn. Và hơn hết, mỗi trang sách chính là một "nguồn mạch mát lành" nuôi dưỡng tâm hồn các em, hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ, trở thành những công dân tốt của xã hội trong tương lai.
Lê Dung - Văn QuyềnGiá xăng đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (26/12), sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.