Trường Tiểu học Liên Khê (Thủy Nguyên - Hải Phòng): Đổi mới trong phương pháp dạy học

Giáo dục
05:24 PM 09/07/2020

"Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục" là chủ đề không thể thiếu trong công cuộc đổi mới giáo dục hướng tới một tương lai với những thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt của con người, khả năng thích ứng, phương pháp tư duy, đặt vấn đề đúng và khả năng quản lý.

    Cán bộ, CNVC Trường Tiểu học Liên Khê tại lễ tổng kết năm học 2019-2020.

    Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển của xã hội khái niệm đó tồn tại rất mờ nhạt. Nền giáo dục không thể và không bao giờ cung cấp mọi thứ cho riêng một cá nhân học sinh nào. Nhưng việc học cần phải được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu, khả năng, tính cách và năng lực của người học, đòi hỏi các nhà giáo dục phải tìm cách điều chỉnh mức độ thử thách, nội dung bài học và phong cách giảng dạy theo từng nhu cầu của học sinh.

    Do đó, công việc giảng dạy trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi lí thuyết phải đi đôi với thực hành và được áp dụng một cách triệt để. Nắm rõ được  điều này, cô và trò Trường Tiểu học Liên Khê luôn có tinh thần trách nhiệm cao, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân kiểm tra đôn đốc, uốn nắn kịp thời và tìm ra các biện pháp để giữ vững nề nếp, kỷ cương, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

    Thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên chấp hành tốt quy định của ngành và kỷ luật nhà trường; biết phát huy điều kiện thuận lợi và khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao; có ý thức tự giác không ngừng học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao tay nghề, lấy tiêu chí đội ngũ giáo viên giỏi là nòng cốt cho hoạt động chuyên môn.

    Giữ vững nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học với việc huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%. Chất lượng giáo dục được đánh giá theo Thông tư 22, kiến thức - kỹ năng, năng lực phẩm chất có chuyển biến rõ rệt.

    Giáo viên và học sinh của trường tại Chung kết Hội thi hát Tiếng Anh thiếu nhi Hải Phòng lần III

    Hiện toàn trường có 17 thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi, có 8 thầy cô đạt giải giáo viên giỏi cấp huyện. Em Nguyễn Hải Bình, học sinh lớp 2A5 của trường từng đoạt một lúc 4 giải: 1 giải Nhất cuộc thi vẽ do Liên hiệp Phụ nữ Trung ương tổ chức, 1 giải Ba hát Tiếng Anh thành phố, 1 giải Nhì vẽ tranh 65 mùa hoa phượng nở, 1 giải Khuyến khích vẽ tranh cấp huyện. Em là đại biểu nhỏ tuổi nhất vinh dự được tham dự Đại hội Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ lần thứ 12.

    Bên cạnh những thành tích đã đạt được, nhà trường còn có những khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: kĩ năng thực hành, luyện tập của một bộ phận học sinh còn hạn chế, thiếu kiến thức thực tế; thiếu sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn và cha mẹ học sinh trong việc nâng cao chất lượng toàn diện, chưa thực sự năng động, sáng tạo trong công việc được giao.

    Giáo viên quan tâm đổi mới phương pháp dạy học song chưa thường xuyên, dạy học cá nhân chưa hiệu quả, chưa phát huy tính tích cực cho học sinh, chưa quan tâm tạo không khí lớp học. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã được quan tâm nhưng chưa được thực sự hiệu quả: Tỷ lệ giáo viên soạn bài bằng máy tính đạt 100% song số tiết dạy giáo án điện tử chưa nhiều. Thiết bị dạy học theo hướng hiện đại, đồ chơi ngoài trời, sân chơi bãi tập chưa đảm bảo yêu cầu. Chưa có nhà thi đấu đa năng.

    Do vậy, tập thể giáo viên, học sinh và Ban lãnh đạo nhà trường mong muốn lãnh đạo địa phương quan tâm hơn nữa đầu tư kinh phí xây dựng cho trường có đủ cơ sở vật chất theo quy định trường chuẩn và các tiêu chí của kiểm định chất lượng trong thời gian gần nhất giúp trường có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, xứng đáng danh hiệu trường chuẩn Quốc gia.

                                                                                       

     
    Hà Loan
    Ý kiến của bạn
    Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần

    Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của người Hà Nội năm 2010 đạt khoảng 2 triệu đồng/tháng thì đến năm 2022 đạt 6,4 triệu đồng/tháng, tăng gấp 3 lần sau hơn 10 năm.