Trường Tiểu học Pa Tần: Điểm sáng giáo dục của tỉnh Lai Châu

Địa phương
09:08 PM 03/04/2022

Mặc dù còn nhiều khó khăn do học sinh trong nhà trường chủ yếu là các em người dân tộc ở các bản vùng thấp của xã, cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, nhưng tập thể giáo viên Trường Tiểu học Pa Tần (Sìn Hồ - Lai Châu) vẫn luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác giảng dạy. Đặc biệt Ban giám hiệu nhà trường luôn có phương án kịp thời, đúng đắn chỉ đạo toàn trường khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Năm học 2021-2022 là một năm học có nhiều khó khăn, thách thức với ngành giáo dục khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Giáo dục phải thực hiện nhiệm vụ kép "vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục, vừa phòng chống dịch". Hình thức dạy học thay đổi từ trực tiếp sang trực tuyến. 

Dù vậy, trong học kỳ I vừa qua, thầy và trò Trường Tiểu học Pa Tần đã cố gắng trong công tác giảng dạy và học tập, thực hiện tốt các cuộc vận động và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, năm học 2021-2022 toàn trường có tổng số 29 lớp (tăng 1 lớp so với cùng kỳ năm trước). Cuối học kỳ I, trường duy trì tổng số 626/629 học sinh (tăng 3 học sinh khối 1 chuyển đến), tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt từ 98,9% trở lên, chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt: 184/626 (đạt 29,4%), tỷ lệ học sinh hoàn thành: 400/626 (đạt 63,9%). Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được duy trì và nâng lên.

Bà Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Pa Tần (Sìn Hồ - Lai Châu)

Bà Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Pa Tần (Sìn Hồ - Lai Châu)

Đồng thời, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bố hợp lý giữa các môn học, thời khóa biểu được sắp xếp khoa học, phù hợp với thực tế các lớp học và đặc điểm lứa tuổi học sinh. Điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, điểm trường, từ đó đưa đến tỷ lệ đánh giá kết quả năng lực; đánh giá kết quả phẩm chất; đánh giá xếp loại kết quả giáo dục của học sinh trong trường luôn đạt tỷ lệ cao.

Thực hiện xuất sắc chương trình GDPT 2018 đối với lớp1, lớp 2; công tác chuẩn bị đối với lớp 3; công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Mặt khác, nhà trường cũng thực hiện tốt công tác tuyển sinh lớp đầu cấp năm học 2021-2022, tỷ lệ huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1: 116/116 đạt 100% (giảm 7 học sinh so với cùng kỳ năm học trước); duy trì sĩ số từ đầu đến cuối học kỳ I năm học 2021-2022: 629/629 đạt 100%, không có học sinh bỏ học.

Trong học kỳ I năm học 2021-2022, nhà trường không có học sinh vi phạm đạo đức, không có tình trạng bạo lực học đường, đa số học sinh chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảo đảm an ninh trật tự; phòng chống ma túy trong trường học. Tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học sinh như tổ chức các hoạt động vẽ tranh về môi trường; tổ chức thăm viếng nhà tưởng niệm nhân ngày 22/12; tổ chức hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã...

Không những vậy, nhà trường còn tổ chức rà soát, đánh giá CBQL, GV có trình độ đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn theo quy định hiện hành, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên nhằm đáp ứng theo yêu cầu chuẩn đào tạo. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân. 

Năm học 2021-2022 nhà trường có tổng số 47 cán bộ, giáo viên, công nhân viên (01 GV biệt phái), trong đó: Trình độ Đại học 36 người, cao đẳng 2 người, trung cấp 3 người, chưa qua đào tạo 3 người, trong đó 100% CBQL, GV được tập huấn và tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, hoàn thành chương trình tập huấn Mô-đun 3, 40/40 người hoàn thành chương trình tập huấn Mô-đun 4.

Đối với công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, nhà trường có 100% trẻ trong độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1, không có học sinh bỏ học; đạt PCGDTH mức độ 3. Tập trung tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số, bảo đảm các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học; chỉ đạo các lớp luôn tạo không gian môi trường tiếng Việt trong lớp học như tranh ảnh, đồ chơi, vật liệu; tổ chức các hoạt động vui chơi, giao tiếp thực hành tiếng Việt thường xuyên trong các hoạt động hàng ngày.

Ngoài ra trong năm học vừa qua, nhà trường còn thực hiện tốt việc triển khai xây dựng điển hình trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"; xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện phong trào thi đua, trong đó các tiêu chí thi đua phải gắn với 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành Giáo dục, phát huy tối đa khả năng, phẩm chất và năng lực cá nhân; tích cực, chủ động đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực, tăng cường kỹ năng ứng dụng và thực hành, chú trọng đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội. 

Nhà trường còn tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc; quan tâm khen thưởng các tập thể lớp, tổ, cá nhân có tinh thần vượt khó; tấm gương người tốt, việc tốt bằng nhiều hình thức (trước hội đồng, trước cờ, trong dịp sơ kết…), tạo sự lan tỏa, truyền cảm hứng trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập trong toàn trường.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học vừa qua, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quan tâm của các cấp, ngành, các bậc cha mẹ học sinh, Trường Tiểu học Pa Tần và tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường đã cố gắng, nỗ lực và phấn đấu hết mình để nâng cao chất lượng giảng dạy… đồng thời sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong những năm học tiếp theo, đưa Trường Tiểu học Pa Tần trở thành điểm sáng trong giáo dục và đào tạo trên địa bàn Sìn Hồ và của tỉnh Lai Châu.

Đối với phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Nga cho biết: Nhà trường sẽ phấn đấu tiếp tục làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị trong đơn vị; nỗ lực đạt 100% CB, GV, CNV gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không vi phạm đạo đức nhà giáo, có tâm huyết với nghề. Thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 và tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, lựa chọn kế hoạch giáo dục ứng phó cho phù hợp và nâng cao tỉ lệ chuyên cần, duy trì sĩ số học sinh đến cuối năm học luôn đạt 100% chỉ tiêu.

Việt Dũng
Ý kiến của bạn
IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024 IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, Việt Nam được IMF dự báo quy mô GDP theo sức mua tương đương - GDP (PPP) đạt khoảng 1.559 tỷ USD, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Indonesia vẫn được dự báo xếp thứ nhất với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 4.720 tỷ USD.