Từ 1/8/2025, Bộ Xây dựng hợp nhất 4 cảng vụ hàng hải

Chính sách
08:50 AM 19/07/2025

Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định hợp nhất một số cảng vụ hàng hải, nhằm tinh gọn tổ chức, nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động của ngành hàng hải.

Theo đó, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu sẽ được hợp nhất thành Cảng vụ Hàng hải TP.HCM. Đồng thời, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam sẽ được hợp nhất thành Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng.

Các đơn vị mới sau khi hợp nhất sẽ trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam và chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới kể từ ngày 1/8 tới đây.

Theo quyết định, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có trách nhiệm tổ chức thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan đến việc hợp nhất các cảng vụ nói trên.

Từ 1/8/2025, Bộ Xây dựng hợp nhất 4 cảng vụ hàng hải- Ảnh 1.

Việc hợp nhất này là một bước cụ thể trong quá trình tái cấu trúc ngành hàng hải

Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sẽ tiếp nhận và thực hiện toàn bộ nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi quản lý, trách nhiệm pháp lý cũng như các vấn đề liên quan của cả hai cảng vụ TP.HCM và Vũng Tàu sau khi hợp nhất.

Tương tự, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng sẽ tiếp nhận và triển khai đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn thuộc Cảng vụ Đà Nẵng và Cảng vụ Quảng Nam.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cũng được giao trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, bảo đảm hoạt động của các đơn vị sau hợp nhất diễn ra thông suốt, đúng quy định của pháp luật. Việc hợp nhất này là một bước cụ thể trong quá trình tái cấu trúc ngành hàng hải, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tối ưu hóa nguồn lực và tổ chức bộ máy hoạt động.

Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BXD quy định về tổ chức và hoạt động của cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa (có hiệu lực từ ngày 15/8/2025), phạm vi quản lý của cảng vụ hàng hải bao gồm vùng nước cảng biển và các khu vực được giao theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Hệ thống cảng vụ đường thủy nội địa sẽ gồm hai nhóm: Cảng vụ trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, và cảng vụ trực thuộc Sở Xây dựng.

Đối với cảng vụ đường thủy nội địa, phạm vi quản lý có thể bao gồm một hoặc nhiều thành phần như: Cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu trên đường thủy nội địa quốc gia; đường thủy chuyên dùng nối với quốc gia hoặc địa phương; khu vực giao thoa giữa đường thủy quốc gia và địa phương; luồng tuyến và khu vực do cấp có thẩm quyền giao. Căn cứ quy định, Bộ trưởng Bộ Xây dựng hoặc UBND cấp tỉnh (nếu được phân cấp) sẽ quyết định công bố phạm vi quản lý cụ thể của từng cảng vụ.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.