Từ 15/2, 19 trường hợp cải tạo xe ô tô vẫn được phép đăng kiểm
Từ 15/2, Bộ Giao thông Vận tải áp dụng Thông tư mới cho phép đăng kiểm 19 trường hợp cải tạo ô tô mà không cần phải lập hồ sơ thiết kế.
Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, có 9 trường hợp ô tô thay đổi, cải tạo vẫn được kiểm định để cấp giấy chứng nhận, tương tự như các xe thông thường mà không phải thực hiện nghiệm thu.
Đó là xe thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách; thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng mà không làm tăng chiều cao thành thùng hàng; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng; lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe bán tải; lắp thêm đèn sương mù dạng rời.
Các trường hợp ô tô thay cụm đèn chiếu sáng phía trước, thay thế bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương, thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ, thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió, lắp thêm mui gió trên nóc cabin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, cũng được đăng kiểm.
Ngoài ra, xe tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này cũng không cần phải lập hồ sơ thiết kế xe cải tạo.
Bên cạnh 9 trường hợp mới được quy định, Nghị định 43 cũng cho phép bổ sung 10 trường hợp đã quy định tại Thông tư số 85 được phép đăng kiểm mà không phải thực hiện lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.
Các trường hợp gồm xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí;
Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.
Xe ô tô tải tự đổ và xe ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 01/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.
Xe tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe; Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo;
Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.
Các trường hợp xe thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng;
Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này cũng được phép đăng kiểm mà không phải thực hiện lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.
Trường hợp cuối cùng là xe cơ giới đang lưu hành đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định trước ngày 15/2/2024 có kích thước bao và hình ảnh phù hợp với giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần gần nhất nhưng khác về khối lượng bản thân hoặc kích thước lòng thùng hàng.
Huyền My (t/h)Báo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, ước giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đến hết tháng 11 là 410.953,1 tỷ đồng, đạt 60,43% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.