Từ McDonald's tới IKEA, cứ rời khỏi Nga là “hàng nhái” lại mọc lên, đổi tên thương hiệu Tây thành những tên tuổi quen thuộc

Quốc tế
03:04 PM 29/03/2022

Từ McDonald's đổi thành "Cậu Vanya" - tên vở kịch nổi tiếng của văn hoà Anton Chekhov; từ IKEA đổi thành IDEA, các doanh nghiệp địa phương đang tích cực "đạo nhái" các thương hiệu phương tây đang tháo chạy khỏi Nga

Cuộc tháo chạy của nhiều thương hiệu hàng đầu quốc tế khỏi lãnh thổ Nga nhằm phản đối chiến lược quân sự nước này tại Ukraine đã tạo ra một làn sóng các doanh nghiệp nội địa thi nhau đăng ký tác quyền logo nhái lại y hệt của các “ông lớn”.

Một hãng đồ ăn đóng hộp Nga đã gửi đơn đăng ký nhận diện thương hiệu cho chuỗi cửa hàng thực phẩm ăn nhanh Uncle Vanya (Cậu Vanya) của mình. Logo được dùng có nét bắt chước vòng cung màu của thương hiệu McDonald's

Chuỗi đồ ăn nhanh này của Mỹ đã tuyên bố tạm thời đóng cửa 850 chi nhánh của mình tại Nga vào 8/3 vừa qua để phản ứng với quyết định xâm lược của Mát-xcơ-va. Từng hàng dài người đã nối đuôi nhau cho thấy phần nào sự tiếc nuối của người Nga khi thương hiệu đóng cửa.

Song chính quyền Nga đã nhanh chóng sử dụng con bài yêu nước trước động thái từ McDonald’s. Ký tự tiếng Nga trong logo mới để chỉ âm “V” trong Vanya, và tên của chuỗi nhà hàng thực ra là tên vở kịch của nhà soạn kịch Nga tài ba Anton Chekhov.

Vào mùng 10/3, Vyacheslav Volodin, một thành viên hạ viện Nga phát biểu: “Nhưng từ ngày mai ở những địa điểm đó, ta sẽ không có McDonald’s, mà sẽ là Cậu Vanya.” Bình luận này có vẻ như đã gợi hứng cho việc đăng ký nhãn hiệu. Và những sản phẩm bắt chước không chỉ có McDonald’s.

21/3 vừa qua, một công ty buôn bán nội thất Nga đã đăng ký nhãn hiệu IDEA. Logo của công ty, với vòng oval màu vàng với nền màu xanh nước biển giống y hệt logo của thương hiệu Thuỵ Điển IKEA trước đó đã dừng hoạt động tại Nga. Người thiết kế nộp đơn này cho rằng công ty IDEA sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của thị trường Nga sau khi IKEA rời đi, theo nguồn tin RIA Novosti của Nga.

Từ McDonalds tới IKEA, cứ rời khỏi Nga là “hàng nhái” lại mọc lên, đổi tên thương hiệu Tây thành những tên tuổi quen thuộc - Ảnh 1.

Ảnh chụp logo IDEA, nhái theo IKEA

Mặc dù một vài người cho hay nhãn hiệu mới này sẽ khó có thể dược phê duyệt, vì màu logo trông khá giống cờ Ukraine, logo được đăng ký thậm chí còn không cố giấu đi sự giống nhau giữa nó và IKEA.

Rossgram, một mạng xã hội dự tính khởi chạy vào 28/3, không những có tên giống với Instagram, mà còn có màu logo y hệt. Ứng dụng như bản sao của Instagram cho phép người dùng không truy cập được ứng dụng Mỹ, bao gồm cả những người nổi tiếng, có thể chuyển dữ liệu từ tài khoản Instagram sang.

Trước đó, Nga đã chặn Instagram vào 14/2 sau khi Meta Platforms, công ty chủ quản của ứng dụng nới lỏng kiểm duyệt, cho phép nhiều tiếng nói tại Ukraine cất lên chống lại Nga.

Tạo điều kiện cho những màn đạo nhái này là lời đe doạ tịch thu tài sản của chính Nga với các công ty ngoại dừng hoạt động hoặc rút khỏi nước này. Các doanh nghiệp địa phương đang toan tính nắm lấy cơ hội để xin được quyền quản lý tài sản này nếu họ đủ khả năng hấp dẫn những khách hàng trước đây của thương hiệu phương Tây.

Chính phủ nước này sẽ đưa ra các phương pháp “quản lý qua các kênh ngoài doanh nghiệp và chuyển doanh nghiệp này cho những ai muốn kinh doanh”. Putin cho hay vào 10/3. “Chúng ta có đủ công cụ pháp lý và thị trường để làm điều này”.

Yên Khê
Ý kiến của bạn
Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06 Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06

Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.