Từ ngày 3/9, Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai bằng hình thức trực tuyến

Địa phương
08:23 AM 02/09/2025

Từ ngày 3/9, Hà Nội sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ bằng hình thức trực tuyến toàn trình đối với một số thủ tục hành chính về đất đai.

Đây là một bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính của Thủ đô, giúp người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký đất đai mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, từ ngày 3/9, trung tâm sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ bằng hình thức trực tuyến một phần, toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính đối với toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh.

Từ ngày 3/9, Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai bằng hình thức trực tuyến- Ảnh 1.

Người dân Hà Nội có thể nộp hồ sơ đăng ký đất đai trực tuyến từ ngày 3/9

Thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc địa giới hành chính đối với các thủ tục như: Cấp đổi sổ đỏ, đính chính Giấy chứng nhận đã cấp, tách thửa hoặc hợp thửa, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp...

Trong đó, hình thức trực tuyến toàn trình áp dụng cho ba thủ tục: Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý; Cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do bị mất.

Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình, nhận kết quả điện tử và nhận kết quả bản giấy (theo nhu cầu); 100% kết quả bản giấy (nếu có) sẽ được chuyển trả tại địa chỉ đăng ký của người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính.

Trực tuyến một phần được áp dụng đối với các thủ tục hành chính còn lại. Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đồng thời cung cấp hồ sơ giấy đến bất kỳ địa điểm nào của Trung tâm Phục vụ hành chính công để được tiếp nhận, không phụ thuộc địa giới hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ luân chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội cho rằng, việc thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến sẽ giúp minh bạch hóa việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra.

Đây là bước đi tiếp theo của Hà Nội sau khi đã triển khai thành công 100% hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính về xây dựng từ tháng 6 vừa qua.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia:

Bước 1: Người dân, doanh nghiệp truy cập Hệ thống Dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu và bấm “tìm kiếm”.

Bước 4: Lựa chọn thủ tục, tích ô tỉnh/thành phố, sau đó chọn thành phố Hà Nội và chọn đơn vị thực hiện bằng cách tích vào ô sở, chọn Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội hoặc chi nhánh trực thuộc và bấm “đồng ý”.

Bước 5: Lựa chọn trường hợp tương ứng với nhu cầu, bấm “nộp trực tuyến”.

Bước 6: Giao diện chuyển sang Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội. Người dân, doanh nghiệp điền các thông tin được yêu cầu và đính kèm hồ sơ theo thành phần đã được quy định. Sau đó bấm “Lưu và nộp hồ sơ”.

Bước 7: Quy trình đã hoàn tất.

Bước 8: Sau khi nộp trực tuyến, người dân, doanh nghiệp cung cấp bản giấy (đối với trường hợp trực tuyến một phần) tới các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để được tiếp nhận theo quy định.

Thương Huyền
Ý kiến của bạn