Tuần lễ ẩm thực Ý mang văn hóa rượu vang tới gần công chúng

Tiếp thị
05:18 PM 06/12/2022

Trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực Ý tại Việt Nam, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), phối hợp với Hiệp hội Rượu Vang Valpolicella đã tổ chức Cuộc thi Tìm kiếm chuyên gia rượu vang vùng Valpolicella tại Việt Nam và Masterclass thử nếm rượu vang Valpolicella.

Đây là chuỗi sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 7 nhằm giới thiệu, quảng bá và nâng cao nhận thức sử dụng rượu vang Ý đúng cách tới người tiêu dùng Việt Nam cũng như các chuyên gia ẩm thực về vùng sản xuất rượu vang trứ danh Valpolicella - Italia với các dòng rượu có chỉ dẫn nguồn gốc xuất xứ được bảo hộ (Valpolicella DOC Superiore, Valpolicella Ripasso DOC Amarone della Valpolicella DOC/DOCG).

Tuần lễ ẩm thực Ý mang văn hóa rượu vang tới gần công chúng - Ảnh 1.

Các thí sinh thử rượu tham gia cuộc thi

Chia sẻ tại sự kiện, 2 đại diện của Hiệp hội Rượu Vang Valpolicella - ông Nicola Padovano và ông Tommaso Accordini cho biết: "Vùng Veneto là khu vực kinh doanh và xuất khẩu rượu vang lớn tại Ý, chủ yếu nhờ vào rượu vang Valpolicella. Kết quả này đạt được là nhờ sự kết hợp của thổ nhưỡng, khí hậu và giống nho đặc trưng tại đây, đã tạo cho loại rượu này có tính linh hoạt rất cao, và phù hợp với những nền ẩm thực đa dạng trên khắp thế giới. Thông qua sự kiện này, chúng tôi ấp ủ việc mang dòng rượu vang này tới thị trường Việt Nam, đầu tiên với việc tìm kiếm những gương mặt đại diện phù hợp nhất, đáp ứng được các tiêu chí như khả năng ngoại ngữ, kĩ năng giao tiếp, và kiến thức trong lĩnh vực rượu vang tại Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức của người Việt với dòng rượu vang này".

Tuần lễ ẩm thực Ý mang văn hóa rượu vang tới gần công chúng - Ảnh 2.

Sự kiện tìm kiếm gương mặt đại diện giúp lan tỏa kiến thức về rượu vang Ý tới đông đảo công chúng Việt Nam

Rượu vang Italia nổi tiếng và được đánh giá cao tại Việt Nam trong những năm gần đây, tuy nhiên sự hiểu biết về vang Italia nói chung và vang Valpolicella nói riêng còn nhiều hạn chế, chưa thể hiện đủ giá trị của dòng rượu vang hảo hạng này. Với chuỗi sự kiện này các doanh nghiệp nhập khẩu, các nhà phân phối, báo chí và các chuyên gia trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam sẽ có cơ hội tìm hiểu đầy đủ các thông tin liên quan tới lịch sử phát triển, đặc trưng khí hậu, thổ nhưỡng của vùng sản xuất thông qua những chia sẻ của các đại diện tới từ Hiệp hội Rượu Vang Valpolicella.

Ông Michele D'Ercole – Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) cũng chia sẻ tại sự kiện: "Chúng tôi thấy rằng thị trường Việt Nam là một thị trường ưa chuộng rượu vang Ý. Họ rất coi trọng chất lượng của rượu vang Ý, và chúng tôi đã thấy được sự tăng trưởng tích cực trong số liệu mà chúng tôi thu thập được trong 5 năm vừa qua. Lý do là vì một trong những điểm khác biệt của rượu vang Ý so với các loại rượu vang ở các quốc gia khác chính là sự đa dạng. Tại Ý có tới 20 vùng miền, và mỗi khu vực lại có một loại rượu vang riêng, chúng tôi mong muốn hướng tới việc người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng có nhận thức rõ nét hơn về sự đa dạng của rượu vang Ý, và có thể hiểu được từng thương hiệu, từng khu vực, thay vì chỉ gọi tên chung chung là rượu vang có xuất xứ từ Ý".

Tuần lễ ẩm thực Ý mang văn hóa rượu vang tới gần công chúng - Ảnh 3.

Tuần lễ ẩm thực Ý mang văn hóa rượu vang tới gần công chúng - Ảnh 4.

Khách tham dự được nếm thử 15 thương hiệu tới từ Hiệp hội Rượu Vang Valpolicella

Năm 2021, Italia là quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất rượu vang, trong đó vùng Veneto, nơi tập trung các nhà sản xuất vang Valpolicella, đã xuất khẩu gần 73,6 triệu chai rượu vang DOC và DOCG Veneto tới nhiều quốc gia trên thế giới. Các thị trường xuất khẩu chủ đạo của Vang Italia là Hoa Kỳ (11%), Thụy Sĩ (11%), Canada (11%), Anh (10%) và Đức (10%) …

Từ tháng 8/2020, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, tình hình thương mại song phương giữa Châu Âu và Việt Nam đã tăng trưởng ở mức 2 chữ số. Rượu vang là một mặt hàng đang chịu gánh nặng tới từ nhiều loại thuế phí đặc biệt, tuy nhiên thuế sẽ được cắt giảm sau 10 năm Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực, và theo lộ trình giảm thuế này, rượu vang Ý, hay đặc biệt là rượu vang Valpolicella sẽ được tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng tại Việt Nam.

Cũng nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Tuần lễ Ẩm thực Italia trên Thế giới lần thứ 7, Triển lãm "A Taste of Italy" về các sản phẩm của Ý được tổ chức tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên vào ngày 9-11/12. Sự kiện do Đại sứ quán Ý tại Việt Nam, Thương Vụ Ý (ITA) và Phòng Thương mại & Công nghiệp Ý tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp tổ chức.

 

PV
Ý kiến của bạn
Gỡ khó cho ngành thép: Cần các biện pháp toàn diện và căn cơ hơn Gỡ khó cho ngành thép: Cần các biện pháp toàn diện và căn cơ hơn

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành thép hiện tại, các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp tổng thể, toàn diện và căn cơ hơn để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ ngành thép phục hồi và phát triển.