Tuổi trẻ Hưng Yên: Hơn 300.000 người tham gia lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số”

Địa phương
08:31 AM 30/11/2025

Ngày 29/11, Tỉnh đoàn Hưng Yên phối hợp cùng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số: Nâng cao kỹ năng số cho cộng đồng”. Chương trình có sự tham gia của hơn 300.000 nghìn người, kết nối từ điểm cầu Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh với 200 điểm cầu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, lớp trực tuyến "Bình dân học vụ số: Nâng cao kỹ năng số cho cộng đồng" lần này được thực hiện với 2 chuyên đề: Ứng dụng công nghệ AI trong học tập và làm việc cho 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh do PGS.TS. Trần Quang Diệu - Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Chuyển đổi số, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh báo cáo; và hướng dẫn tổ chức, công dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến do Trung tá Nguyễn Viết Hiền - Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, C06 - Bộ Công an trình bày. Chương trình trang bị kiến thức nền tảng về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thiết thực trong đời sống cộng đồng.

Tuổi trẻ Hưng Yên: Hơn 300.000 người tham gia lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số”- Ảnh 1.
Tuổi trẻ Hưng Yên: Hơn 300.000 người tham gia lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số”- Ảnh 2.
Tuổi trẻ Hưng Yên: Hơn 300.000 người tham gia lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số”- Ảnh 3.
Tuổi trẻ Hưng Yên: Hơn 300.000 người tham gia lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số”- Ảnh 4.

Lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số: Nâng cao kỹ năng số cho cộng đồng” do Tỉnh đoàn Hưng Yên phối hợp tổ chức, với sự tham gia của hơn 300.000 nghìn người, kết nối từ điểm cầu Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh với 200 điểm cầu trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, việc thực hiện lớp trực tuyến tại 104 xã/phường/thôn/tổ (tức phủ rộng tới cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa), giúp góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, giữa các nhóm dân cư có độ truy cập công nghệ khác nhau.

Từ đó, nhiều người dân, kể cả những ai trước đây ít có cơ hội tiếp xúc với công nghệ như người cao tuổi, nông dân, lao động phổ thông có thể được trang bị kỹ năng số cốt lõi. Từ đó dễ dàng tiếp cận dịch vụ số, thông tin, cơ hội học tập và phát triển.

Bí thư Tỉnh đoàn Hưng Yên Thiệu Minh Quỳnh, cho biết: "Phong trào "Bình dân học vụ số" là cách làm sáng tạo, giúp người dân không chỉ biết mà còn chủ động sử dụng công nghệ trong cuộc sống. Với phương châm "Hiểu địa bàn - Vững công nghệ - Hỗ trợ tận tâm", tuổi trẻ Hưng Yên quyết tâm lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến từng hộ dân".

Việc mở rộng "Bình dân học vụ số" tới 104 đơn vị hành chính cấp xã/phường/thôn là minh chứng cho cam kết của các cấp, rằng chuyển đổi số phải đi đôi với công bằng, không để vùng sâu, vùng xa, nhóm yếu thế bị bỏ lại. Đồng thời là nỗ lực xây dựng "công dân số", mỗi người có khả năng tiếp cận, sử dụng, làm chủ công nghệ, qua đó tham gia tích cực vào đời sống kinh tế, xã hội, quản lý và phát triển địa phương

Đặc biệt, sự phối hợp giữa Tỉnh đoàn Hưng Yên với Trung tâm Công nghệ và chuyển đổi số Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh với các đơn vị chuyên môn Trung ương là mô hình liên kết "Trung ương - địa phương - nhân dân" nhằm đưa chuyển đổi số xuống tận cơ sở. Điều này giúp chính sách số lan tỏa thực tế, với phương thức triển khai sát thực tế, phù hợp địa phương.

Từ đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giảng dạy kỹ năng số ở địa bàn nông thôn (nơi đôi khi internet, thiết bị, hạ tầng còn hạn chế), có thể được thực hiện bài bản, có kế hoạch, và dễ dàng theo dõi, hỗ trợ kịp thời.

Được biết, từ tháng 7/2025 đến nay, Đoàn Thanh niên tỉnh Hưng Yên đã tổ chức trên 600 lớp "Bình dân học vụ số", 5 lớp học trực tuyến với tổng số trên 1 triệu lượt người dân trên địa bàn được tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến và tiếp cận với các lớp học "Bình dân học vụ số".

Thành Trung
Ý kiến của bạn
Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ nam Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ nam

Trong bối cảnh ngành marketing Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, các tổ chức thường tìm cách tạo tiếng vang nhanh chóng thông qua những sự kiện rầm rộ hoặc chiến dịch truyền thông gây chú ý. Tuy nhiên, Vietnam Marketing Day (VMD) chọn một con đường khác. Thay vì chạy theo phong trào, tổ chức tập trung vào xây dựng nền tảng kiến thức, hệ sinh thái kết nối và các chương trình phát triển dài hạn. Quyết định này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu thực sự của cộng đồng marketer.