Tuyến metro Nhổn - Cầu Giấy sau 1 năm phục vụ hơn 6,4 triệu lượt hành khách
Sau 365 ngày vận hành an toàn (tính đến 7/8/2025), tuyến metro số 3.1 đoạn Nhổn - Cầu Giấy đã thực hiện hơn 7.600 lượt tàu, phục vụ trên 6,4 triệu lượt hành khách với tỷ lệ hành khách hài lòng vượt 99,9%.
Ngày 8/8/2025 đánh dấu tròn 1 năm tuyến đường sắt đô thị số 3.1 đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đi vào vận hành chính thức, trở thành tuyến metro thứ hai của Thủ đô Hà Nội, sau tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến metro Nhổn-Cầu Giấy đã phục vụ hơn 6,4 triệu lượt hành khách. Ảnh: Trung Dũng
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời hình thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương thức, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Hà Nội tổ chức kết nối, trung chuyển xe buýt với tuyến metro 3.1. Hiện dọc tuyến có 36 tuyến buýt đang hoạt động kết nối. Tại ga Cầu Giấy - điểm trung chuyển lớn nhất, năng lực vận chuyển xe buýt được nâng lên hơn 6.000 hành khách/giờ/hướng, đủ khả năng giải tỏa toàn bộ hành khách xuống ga trong giờ cao điểm.
Các ga của tuyến metro được thiết kế thuận tiện cho việc kết nối với xe buýt, khoảng cách từ nhà ga đến điểm dừng xe buýt gần nhất chỉ từ 0 - 50m. Bên cạnh đó, tuyến metro số 3.1 còn kết nối với tuyến Cát Linh - Hà Đông thông qua 9 tuyến buýt, góp phần tăng khả năng liên thông mạng lưới vận tải công cộng của Hà Nội.
Sau 365 ngày hoạt động, tuyến metro đã khẳng định vai trò là một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ của thành phố Hà Nội.
Với chiều dài 8,5km, bao gồm 8 ga trên cao và sử dụng đoàn tàu hiện đại, vận hành êm ái, tuyến metro Nhổn-Cầu Giấy đã phục vụ hơn 6,4 triệu lượt hành khách, trung bình mỗi ngày đạt từ 19.000 đến 21.000 lượt. Tỷ lệ tàu chạy đúng giờ duy trì hơn 99%, trong khi tỷ lệ hành khách hài lòng vượt 99,9%. Với những con số cho thấy hiệu quả vận hành vượt trội và sự đón nhận tích cực của nhân dân.
Những kết quả này khẳng định tuyến metro số 3.1 không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng, thuận tiện, mà còn góp phần thay đổi thói quen di chuyển của người dân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng hiện đại. Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và cải thiện môi trường, hướng tới xây dựng một Thủ đô văn minh, xanh và bền vững.
Với sự đầu tư bài bản, tổ chức khoa học, vận hành hiệu quả, giao thông công cộng đô thị hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Tuyến metro Nhổn - Cầu Giấy sẽ tiếp tục là hình mẫu trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông của Hà Nội.
Minh An
Ngày 8/8, tại Hà Nội, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo "Di sản điện ảnh trên hành trình hợp tác văn hóa Việt Nam - Hoa Kỳ". Đây là dịp đặc biệt để công chúng có thể nhìn nhận lại một cách tổng quát vai trò của điện ảnh như một phần quan trọng của di sản văn hóa gắn liền với lịch sử, ký ức và quan hệ quốc tế, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).