Tuyến Metro số 1 đã phục vụ được gần 19 triệu lượt khách

Kinh doanh
03:05 PM 18/12/2025

Sau một năm đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã ghi nhận sản lượng hành khách ấn tượng, tiệm cận mốc 19 triệu lượt, trung bình mỗi tháng phục vụ trên 1,5 triệu lượt.

Thông tin được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) công bố tại buổi gặp mặt, cung cấp thông tin về tình hình vận hành tuyến metro số 1 diễn ra sáng 18/12. Theo đó, tính từ ngày chính thức vận hành 22/12/2024 đến 15/12/2025, tuyến metro số 1 đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách, đạt 114,21% so với kế hoạch đề ra.

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng, tuyến phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, tương đương 52.000 lượt hành khách mỗi ngày. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, lượng khách tăng cao, có thời điểm đạt đỉnh hơn 110.000 lượt/ngày.

Những con số này cho thấy nhu cầu đi lại bằng metro của người dân ngày càng tăng, đồng thời phản ánh sự thay đổi tích cực trong thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại thành phố.

Tuyến Metro số 1 đã phục vụ được gần 19 triệu lượt khách- Ảnh 1.

Metro số 1 cán mốc gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành. Ảnh: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM

Hiện tuyến metro số 1 khai thác 17 đoàn tàu, trong đó có 3 đoàn tàu dự bị. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, dài 61,5 m, với sức chứa tối đa khoảng 930 hành khách. Thời gian di chuyển toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên khoảng 29 phút, tốc độ khai thác tối đa đạt 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h ở đoạn ngầm.

Chính sách vé được xây dựng theo hướng linh hoạt và đa dạng, phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Giá vé lượt dao động từ 6.000 - 20.000 đồng tùy theo chặng. Các đối tượng chính sách như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé. Hành khách có thể thanh toán bằng nhiều hình thức như tiền mặt tại máy bán vé, thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc quét căn cước công dân.

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, khẳng định sản lượng gần 19 triệu lượt khách/năm là động lực quan trọng để TP.HCM tiếp tục đẩy nhanh phát triển mạng lưới metro. Đặc biệt, Nghị quyết 188 đã tạo bước ngoặt lớn, cho phép tuyến metro số 2 sớm khởi công thay vì phải chờ đến cuối năm 2026 như kế hoạch trước đây.

Tuyến metro số 2 sẽ được đầu tư theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, đẩy mạnh nội địa hóa, tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước từng bước làm chủ công nghệ đường sắt đô thị, hướng tới tỉ lệ nội địa hóa khoảng 60-70%.

Metro số 2 là dự án hạ tầng trọng điểm, có tổng chiều dài 11,2 km, trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Tuyến này được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông xương sống, kết nối khu vực trung tâm với phía Tây Bắc TP.HCM, đồng thời tăng cường liên kết với các tuyến metro khác theo quy hoạch.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn