Tỷ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không tháng 11 đạt 68%

Kinh doanh
08:47 AM 19/12/2024

Theo số liệu mới nhất được Cục Hàng không Việt Nam công bố, tỷ lệ đúng giờ trung bình của các hãng không Việt trong tháng 11/2024 đạt 68%.

Cụ thể, Bamboo Airways đã khai thác 86,8% chuyến bay đúng giờ trong tháng 11/2024. Hai hãng bay lớn còn lại là Vietnam Airlines và Vietjet lần lượt ghi nhận tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) là 72% và 59,2%. VASCO khai thác 83,4% chuyến bay đúng giờ, Pacific Airlines khai thác 82,4% chuyến đúng giờ trong khi tỉ lệ OTP của Vietravel Airlines là 73,9%.

Tỷ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không tháng 11 đạt 68%- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ

Về tỷ lệ hủy chuyến, trong tháng 11/2024, toàn ngành ghi nhận 106 chuyến bay bị hủy, tương ứng với 0,5% tổng số chuyến bay khai thác. Trong đó Pacific Airlines không hủy chuyến bay nào, Bamboo Airways và Vietjet Air lần lượt có tỷ lệ hủy chuyến là 0,2% và 0,3%, Vietnam Airlines và VASCO hủy 0,8% số chuyến còn Vietravel Airlines hủy 2,3% số chuyến.

Như vậy, so với cùng kỳ năm 2023, sản lượng khai thác chuyến bay của toàn ngành trong tháng 11/2024 tăng 1% (từ 19.502 chuyến lên 19.697 chuyến bay), tỷ lệ đúng giờ trung bình giảm 16,2 điểm phần trăm (từ 84,2% xuống còn 68%). Tỷ lệ hủy chuyến tăng 0,2 điểm phần trăm (từ 0,3% lên 0,5%).

Tính chung 11 tháng đầu năm, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 73,7%, chậm giờ là 26,3% trên tổng 231.571 chuyến khai thác. Con số tỷ lệ chậm chuyến cụ thể của các hãng là: Vietjet Air 37% (trên tổng 100.110 chuyến khai thác), theo sau là Pacific Airlines với 25,3% (khai thác 4.728 chuyến).

Vietravel Airlines khai thác 5.722 chuyến, chậm giờ 19,1%; Vietnam Airlines có tỷ lệ chậm chuyến 18,2% (98.985 chuyến khai thác); Bamboo Airways khai thác 15.479 chuyến, chậm giờ 16,4% và VASCO 14,4% (trên tổng 6.547 chuyến khai thác).

Theo Cục Hàng không, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh chậm giờ trong tháng 11 vẫn do máy bay về muộn và do các hãng hàng không.

Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết; quản lý, điều hành bay; trang thiết bị, dịch vụ tại sân bay và các lý do khác.

Trước đó, Cục Hàng không cho biết, bên cạnh nguyên nhân khách quan về thời tiết (sương mù, mưa, bão…) thì một trong những nguyên nhân gây tăng số lượng chuyến bay bị chậm của các hãng hàng không có tỷ lệ OTP thấp trong năm nay là vấn đề thiếu hụt đội tàu bay do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không cũng như ổn định giá vé máy bay nội địa, các hãng hàng không đều cố gắng tối ưu năng lực khai thác, tăng cường bổ sung tải cung ứng thông qua việc kéo dài thời gian khai thác trong ngày của tàu bay.

Cục Hàng không đã có văn bản chỉ đạo các hãng về việc việc nâng cao OTP, các hãng cũng đề ra các giải pháp liên quan đến vấn đề xếp lịch khai thác, quay đầu tàu bay, vấn đề đảm bảo kĩ thuật tàu bay,...

Đồng thời, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Cục đã yêu cầu các hãng đảm bảo hoạt động khai thác đúng giờ tuy nhiên không tránh khỏi việc chậm chuyến, đây là điều thực tiễn, khách quan trong hoạt động khai thác trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, nhà chức trách hàng không sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc đạt 9,1% Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc đạt 9,1%

Tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi Bắc bộ lần thứ 4, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm cho biết, tăng trưởng GRDP của Vùng năm 2024 ước đạt 9,11%, cao hơn bình quân chung cả nước (ước đạt 6,8%-7%) và là vùng cao nhất cả nước.