Tỷ lệ đặt chỗ các chuyến bay trước và sau Tết chênh lệch lớn
Theo quy luật và giống như giai đoạn trước Tết, tỷ lệ đặt chỗ ở chiều ngược lại rất thấp và các hãng hàng không cũng phải khai thác nhiều chuyến bay rỗng trong giai đoạn này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.
Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) từ ngày 23 - 27 tháng Chạp (22 - 26/1/2025), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP HCM đến các địa phương đã đạt tỷ lệ 100%. Tiêu biểu là các chặng bay từ TP HCM đến: Huế, Pleiku, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Quảng Bình, Thanh Hóa, Vinh, Chu Lai (Quảng Nam),…Tuy nhiên, các ngày gần kề và sau giai đoạn áp Tết vẫn còn nhiều chỗ.
Đáng chú ý, ở chiều ngược lại của các chuyến bay, tỷ lệ đặt chỗ rất thấp, chỉ từ 5-30% tùy chặng, tùy ngày. Các hãng hàng không thực hiện nhiều chuyến bay rỗng để vận chuyển hành khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung.
Sau Tết Nguyên đán (giai đoạn từ 30/1 - 7/2/2025), trên các đường bay từ địa phương về lại TPHCM, tỷ lệ lấp đầy chuyến bay rất cao, một số ngày trên các đường bay về TPHCM có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt hoặc xấp xỉ 100% như: Pleiku, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Đồng Hới (Quảng Bình), Buôn Mê Thuột, Vinh,…
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) nhận định, theo quy luật và giống như giai đoạn trước Tết, tỷ lệ đặt chỗ ở chiều ngược lại rất thấp và các hãng hàng không cũng phải khai thác nhiều chuyến bay ferry trong giai đoạn này.
Đối với các đường bay trục như Thành Hồ Chí Minh-Đà Nẵng/Hà Nội và ngược lại, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 25/1-2/2/2025 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch) vẫn chưa cao, đạt trung bình 35-40%. Riêng ngày 25/1/2025 trên chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội là có tỷ lệ cao trên 80%, giá vé từ 3,41-3,74 triệu đồng.
Ngày 2/2/2025, ngày kết thúc kỳ nghỉ lễ, chặng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận mức giá 3,74 triệu đồng với Vietnam Airlines; Vietjet Air là 3,6-3,68 triệu đồng và 3,41-3,68 triệu đồng với Vietravel Airlines.
Các đường bay du lịch từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung, miền Nam như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Bình Định… giai đoạn trước và sau Tết vẫn còn rất nhiều chỗ với tỷ lệ lấp đầy từ 20-50% tùy ngày, tùy chặng bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sự chênh lệch giá vé phần lớn do nhu cầu di chuyển về quê trước Tết ở các tỉnh phía Bắc tăng cao, khiến giá vé một chiều từ Nam ra Bắc cao hơn so với chiều ngược lại. Sau Tết, khi người dân bắt đầu trở lại làm việc, giá vé chiều từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung vào TPHCM đã có sự thay đổi.
Trước nhu cầu đi lại tăng mạnh trên các đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, trên cơ sở bám sát tình hình đặt chỗ, bán vé và khả năng đáp ứng của các hãng hàng không và các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp tục điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ cất, hạ cánh (slot) tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, từ ngày 21/1-9/2/2025, số chuyến bay cất hạ cánh được nâng lên 48 chuyến/giờ vào ban ngày và 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban đêm.
Các slot tăng thêm do tham số điều phối tăng đã được Cục Hàng không xác nhận hết cho các hãng hàng không Việt Nam để bổ sung tải cung ứng trên các đường bay hiện đã kín chỗ từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc như Vinh, Đồng Hới, Thanh Hóa, Huế, Chu Lai, Pleiku, Buôn Mê Thuột…
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng sẽ bố trí thêm nhiều chuyến bay đêm đến các cảng hàng không địa phương và điều chỉnh kế hoạch khai thác để bổ sung thêm các chuyến bay vào các khung giờ ngày trong các ngày cao điểm, các ngày có tỷ lệ đặt chỗ 100% ở thời điểm hiện tại.
Huyền My (t/h)Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) duy trì quan điểm tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025 và nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 lên 6,6%.