Tỷ lệ lấp đầy nhiều đường bay dịp Tết Nguyên đán 2026 đã vượt ngưỡng 80%

Kinh doanh
10:34 AM 25/12/2025

Thị trường hàng không Việt Nam bước vào giai đoạn cao điểm nhất trong năm khi nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tăng mạnh. Nhiều đường bay trục và các chặng từ TP.HCM, Hà Nội đi miền Trung, miền Bắc hiện tỷ lệ lấp đầy đã vượt ngưỡng 80%.

Thực tế nhiều năm cho thấy, nhu cầu di chuyển tập trung mạnh vào các chặng bay kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với khu vực Bắc Trung Bộ, miền Trung và các đường trục lớn như Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng, khiến áp lực cung ứng vé và tần suất bay gia tăng đáng kể trong giai đoạn cận Tết.

Số liệu ghi nhận cho thấy trên các hành trình xuất phát từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đi các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung vào những ngày cận Tết, tỷ lệ lấp đầy phổ biến ở mức trên 80%, thậm chí một số chặng bay đã gần như kín chỗ hoàn toàn. 

Tại các đường bay trục trọng điểm như TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh hay Thanh Hóa, tình trạng khan hiếm vé hạng phổ thông bắt đầu xuất hiện ở những khung giờ khởi hành thuận lợi. Hiện tại, giá vé máy bay chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội đang dao động quanh mức 3,7 triệu đồng cho mỗi hành khách một chiều, chưa tính các dịch vụ phát sinh.

Các chặng Thành phố Hồ Chí Minh đi Nghệ An, Thanh Hóa, Đồng Hới... đều không còn vé ngày cao điểm 25-26 tháng Chạp; chiều trở lại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 5-6 tháng Giêng cũng tương tự.

Tỷ lệ lấp đầy nhiều đường bay dịp Tết Nguyên đán 2026 đã vượt ngưỡng 80%- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Diễn biến này là hệ quả tất yếu của đặc thù thị trường hàng không dịp Tết khi nhu cầu thăm thân, du xuân dồn dập trong thời gian ngắn, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng và năng lực khai thác.

Sau khi các hãng hàng không mở bán sớm hàng triệu vé máy bay Tết Nguyên đán 2026, nhiều đường bay giữa TP HCM - Hà Nội và các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung đang được lấp đầy chỗ. Một số hãng cho hay, hãng đang chờ cơ quan quản lý cấp thêm slot (lượt cất hạ cánh) để tăng chuyến, tăng tần suất bay trong những ngày cao điểm.

Vietjet là đơn vị sớm điều chỉnh kế hoạch khi tăng gấp đôi số chuyến bay giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo từ ngày 17 tháng 12 với tần suất 4 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Trong khi đó, Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, đã tung ra hơn 3,5 triệu ghế trên toàn mạng bay. Bên cạnh việc gia tăng sản lượng, hãng hàng không quốc gia còn triển khai các chương trình đồng giá vé trên nhiều đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế nhằm mang đến thêm nhiều lựa chọn cho hành khách.

Tại Vietravel Airlines, sức mua tăng nhanh rõ rệt trên các đường bay trọng điểm. Giai đoạn trước Tết, các chặng TP Hồ Chí Minh đi Vinh và Quy Nhơn từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp đã đạt tỷ lệ lấp đầy trên 90%. Để đáp ứng dòng người này, hãng đã bổ sung thêm một máy bay Airbus A320 từ cuối tháng 10 năm 2025, nâng tần suất trục Hà Nội – TP Hồ Chí Minh lên 6 chuyến mỗi ngày và tăng cường bay đến Vinh với 2 chuyến mỗi ngày trong giai đoạn cao điểm. Dự báo lượng khách của hãng có thể tăng từ 10% đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bamboo Airways cũng không đứng ngoài cuộc đua khi nỗ lực khôi phục quy mô đội bay bằng việc tiếp nhận thêm tàu bay Airbus A320 mới. Đây là nền tảng để hãng tăng 16% tải cung ứng, tập trung vào các đường bay thăm thân có nhu cầu cao như TP Hồ Chí Minh đi Vinh, Thanh Hóa và Hải Phòng.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Nguồn cung bất động sản đang tiến gần mốc “đỉnh” năm 2018 Nguồn cung bất động sản đang tiến gần mốc “đỉnh” năm 2018

Dữ liệu nghiên cứu của Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho thấy, nguồn cung mới năm 2025 (sơ bộ) tăng 50% so với năm 2024. Đặc biệt, nguồn cung đang tiến gần mốc “đỉnh” 2018 khi hàng loạt dự án được phê duyệt mới và tái khởi động.