Tỷ lệ lấp đầy sụt giảm mạnh tại các mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội

Phân khúc mặt bằng khối đế các trung tâm thương mại và dự án chung cư tại Hà Nội đã rơi vào tình trạng sụt giảm khách thuê nghiêm trọng từ cuối 2021 đến nay.

Những đợt bùng phát dịch kèm theo lệnh giãn cách kéo dài đã khiến 2021 trở thành một năm ảm đạm đối với thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Tình hình kinh doanh kém khởi sắc của các đơn vị bán lẻ đã gây ra áp lực kinh tế lớn trong việc duy trì mặt bằng cho thuê.

Nhiều doanh nghiệp đã phải trả lại cửa hàng hoặc dừng hợp đồng, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình hoạt động của phân khúc bất động sản bán lẻ.

Theo báo cáo quý IV/2021 của Savills Việt Nam, công suất cho thuê tại thị trường Hà Nội thấp hơn so với năm trước. Cụ thể, công suất thuê chung của toàn thị trường đạt 92%, giảm 2 điểm % theo quý và theo năm. Riêng hạng mục khối đế bán lẻ ghi nhận mức giảm cao nhất do tỷ lệ lấp đầy thấp từ các dự án mới. Khu vực phía Đông bị ảnh hưởng nặng nề trong quý IV với diện tích khách thuê giảm 7.000 m2.

Tỷ lệ lấp đầy sụt giảm mạnh tại các mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội - Ảnh 1.

Mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội khó tìm được khách thuê.

Trao đổi với các cơ quan báo chí, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội giải thích, phần lớn khách thuê khu vực khối đế trung tâm thương mại, chung cư cung cấp tiện ích cho người dân tại dự án, nên họ là nhóm đầu tiên chịu ảnh hưởng bởi lệnh đóng cửa kéo dài.

"Hạn chế tiếp xúc trực tiếp đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của các đơn vị ngành hàng dịch vụ, bao gồm nhà hàng, gym, và spa. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc tạo ra thu nhập và trả tiền thuê mặt bằng. Hậu quả là họ phải di dời địa điểm hoặc đóng cửa hàng", bà Nguyệt Minh nói.

Để lấp đầy các mặt bằng kinh doanh thuộc các khối đế sau dịch bệnh, bà Minh cho rằng, các đơn vị cho thuê nên cân nhắc điều chỉnh giá thuê và thời hạn thanh toán.

Ví dụ, các hộ kinh doanh có thể được phép thanh toán hàng tháng, thay vì đóng gộp 3 tháng như trước. Để giảm áp lực tài chính cho các nhãn hàng trong giai đoạn phục hồi hoạt động kinh doanh, giá thuê có thể giảm 20-30% và sẽ được thanh toán bù vào các năm sau của hợp đồng. Ngoài ra, các nhà phát triển trung tâm thương mại, chung cư cũng nên cân nhắc các tiện ích khác về chỗ để xe hay biển hiệu quảng cáo.

Tiếp theo, hoạt động truyền thông marketing cần được các đơn vị cho thuê chủ động xem xét, thực hiện để tăng nhận diện cũng như kéo nhiều nhãn hàng bán lẻ về thuê.

"Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, rất nhiều hộ kinh doanh, tuy bày tỏ nguyện vọng và thiện chí, vẫn đang có thái độ dè dặt trong việc đi thuê cửa hàng trực tiếp", bà Minh nói.

Vì vậy, các đơn vị cho thuê cần tạo ra những chương trình marketing nhấn mạnh về ưu đãi, tiện ích và chính sách hỗ trợ để thu hút không chỉ khách thuê mà cả người mua sắm đến với dự án trong khoảng thời gian hồi phục hiện nay.

Bên cạnh đó, diễn biến dịch bệnh khó dự đoán cũng yêu cầu nhà phát triển bất động sản phải luôn chuẩn bị phương án dự phòng để sẵn sàng thích nghi. Theo Savills, một phương án tiềm năng mà đơn vị cho thuê có thể cân nhắc là việc phân bổ hoặc tái cơ cấu mặt bằng. Theo đó, thay vì cung cấp địa điểm cho mục đích thương mại, tầng khối đế thuộc các trung tâm thương mại và dự án chung cư có thể được tận dụng với công năng cho thuê văn phòng.

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý khác, theo Savills, thị trường bán lẻ trong năm vừa qua cũng nhận thấy nhu cầu gia tăng trong việc mở rộng cửa hàng flagship thuộc các lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, và ẩm thực.

Theo đó, dù những tiện ích của mô hình kinh doanh trực tuyến đang được các thương hiệu tận dụng tối ưu, Covid-19 không thể làm biến mất hoàn toàn nhu cầu trải nghiệm trực tiếp dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt với các nhóm hàng về mỹ phẩm, thời trang, ăn uống và gym.

Mặt khác, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến người dân sắp xếp lại các ưu tiên và thay đổi mối quan tâm tiêu dùng. Ví dụ như sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trẻ quan tâm tới vấn đề chăm sóc sức khoẻ, góp phần mang lại tiềm năng to lớn cho trung tâm thể dục, spa, phòng khám hay hiệu thuốc.

Vì vậy, Savills cho rằng các nhà phát triển trung tâm thương mại, chung cư cần nắm bắt xu hướng này để đưa ra những phương án phù hợp, thúc đẩy hoạt động cho thuê trong những tháng tới.

HM (t/h)
Ý kiến của bạn
Lượng tiền gửi vào ngân hàng đạt hơn 13,76 triệu tỷ đồng Lượng tiền gửi vào ngân hàng đạt hơn 13,76 triệu tỷ đồng

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tổng lượng tiền gửi của cả dân cư và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tại thời điểm tháng 8 vào ngân hàng thương mại đạt mức kỷ lục từ trước đến nay với hơn 13.763.230 tỷ đồng.