Tỷ lệ nhắn tin qua internet của người Việt cao hơn mức trung bình thế giới

Tiếp thị số
09:12 AM 22/02/2025

Với sự phát triển nhanh của công nghệ số, việc kết nối xuyên biên giới bằng hình thức nhắn tin và gọi điện qua internet đã trở nên vô cùng phổ biến và trở thành xu thế tất yếu.

Theo báo cáo thường niên Digital 2025 Global Overview Report do We Are Social và Melwater công bố mới đây, tỷ lệ người trên 16 tuổi sử dụng dịch vụ, nền tảng nhắn tin qua internet trên toàn cầu là 94,5% (tính đến quý 3/2024).

Tỷ lệ nhắn tin qua internet của người Việt cao hơn mức trung bình thế giới- Ảnh 1.

Zalo dẫn đầu thị trường ứng dụng nhắn tin tại Việt Nam. Ảnh: Tạp chí TT-TT

Tại Việt Nam, con số này lên tới 95,8%, cao hơn mức trung bình toàn cầu. Không chỉ nhiều hơn so với thế giới, Việt Nam cũng nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ người nhắn tin qua internet, đứng sau Philippines (98,9%), Indonesia (98,4%).

Về độ tuổi, nhóm 16 - 24 (cả nam lẫn nữ) đạt tỷ lệ cao nhất, lần lượt là 96,7% và 96,3%, trong khi nhóm trên 65 tuổi chỉ ở mức 76,5% và 68,5%. Điều này cũng phản ánh đúng thực trạng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở quy mô toàn cầu, khi thế hệ trẻ thành thạo và có xu hướng sử dụng thiết bị di động kết nối internet nhiều hơn.

Bên cạnh việc nhắn tin, báo cáo cũng chỉ ra một xu hướng đáng chú ý khác: Đó là người Việt Nam rất chuộng gọi video trên điện thoại di động. Trong khi chỉ số trung bình toàn cầu là 35,5%, thì tại Việt Nam, có tới 41,1% người dùng (trên 16 tuổi) thường xuyên thực hiện cuộc gọi video, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 trong danh sách khảo sát. 

Việt Nam chỉ xếp sau một số quốc gia như Nigeria (75,4%), Nam Phi (53,9%), Philippines (49,5%), UAE (44,8%) và New Zealand (43,5%). Điều này cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của các cuộc gọi video trong giao tiếp hàng ngày của người Việt.

Còn theo số liệu từ báo cáo của Decision Lab, Zalo dẫn đầu danh sách nền tảng nhắn tin phổ biến nhất ở Việt Nam với 85% người dùng. Theo sau lần lượt là Facebook 59% và Messenger 52%. Tính đến hết năm 2024, số người dùng Zalo thường xuyên mỗi tháng hơn 76 triệu tài khoản, với 2 tỉ tin nhắn trao đổi hằng ngày.

Với tỷ lệ sử dụng nhắn tin và gọi video qua mạng cao hơn mức trung bình toàn cầu, Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang nền tảng giao tiếp trực tuyến. Sự phát triển của các ứng dụng nội địa như Zalo càng củng cố vị thế của Việt Nam trong kỷ nguyên số hóa, đưa người Việt đến gần hơn với xu hướng giao tiếp hiện đại trên thế giới.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn