Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kiếm về cho Masan gần 3 tỷ USD doanh thu sau 9 tháng, chuỗi siêu thị WinMart lần đầu báo lãi sau gần 2 năm mua lại từ Vingroup

Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:01 AM 28/10/2021

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết: "Mục tiêu sắp tới của Masan là mở rộng quy mô của "Point of Life" – nền tảng tích hợp từ offline đến online các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, được người tiêu dùng tin yêu".

Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2021 với doanh thu thuần đạt 23.605 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận ròng quý 3/2021 đạt 1.147 tỷ đồng, tăng 35% so với quý 3/2020. 

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với mức 55.618 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ ở hầu hết các mảng kinh doanh. 

Cụ thể, mảng tiêu dùng Masan Consumer Holdings tăng 14,3%; Masan MEATLife tăng 32,8%; và Masan High-Tech Materials tăng 89,3%. Đáng chú ý là sự tăng trưởng của mảng bán lẻ WinCommerce (trước đây là VinCommerce) trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của WinCommerce (trước đây là VinCommerce) chỉ tăng 1,3% so với cùng kỳ, doanh thu thuần trong Q3/2021 của chuỗi bán lẻ này tăng 21,2% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, doanh thu của chuỗi siêu thị WinMart/WinMart đạt mức tăng trưởng một chữ số trong 9 tháng đầu năm 2021 chủ yếu là do số lượng điểm bán giảm sau đợt tinh gọn mạng lưới cửa hàng trong năm 2020. Tính đến cuối quý 3/2021, Masan có tổng số 2.456 cửa hàng đang hoạt động so với mức 2.654 cửa hàng hồi cuối Quý 3/2020.

Chuỗi siêu thị WinMart đạt doanh thu thuần 7.330 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2021, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần trong Quý 3/2021 tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ vào khoản thu nhập 1 lần từ đơn hàng ở Bình Dương trị giá 637 tỉ đồng, bù đắp cho doanh thu các siêu thị VinMart nằm trong trung tâm thương mại bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. 

Chuỗi siêu thị mini WinMart đóng góp 67% doanh số WinCommerce, đạt doanh thu thuần 16.168 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần Quý 3/2021 của WinMart tăng 23,4% so với cùng kỳ năm trước.

4 siêu thị thí điểm tập trung vào các sản phẩm tươi sống có kết quả kinh doanh tốt hơn so với các siêu thị khác. Quý 3/2021, 4 siêu thị thí điểm này có mức tăng trưởng doanh số 27,1% so với Quý 2/2021 và so với mức tăng trưởng chỉ 8% ở các siêu thị WinMart trong cùng giai đoạn.

Các kết quả nổi bật ở mỗi lĩnh vực trong 9 tháng đầu năm 2021:

Nền tảng The CrownX, nền tảng tiêu dùng – bán lẻ của Masan hợp nhất WinCommerce (trước đây là VinCommerce) và Masan Consumer Holdings đạt lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) 9 tháng đầu năm 2021 là 4.774 tỷ đồng, tăng 185,5% so với mức 2.569 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020. Trong quý 3, mảng này đối mặt với các thách thức như chi phí vận hành tăng, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do tác động của các đợt giãn cách xã hội.

Quý 3/2021 là quý đầu tiên WinCommerce (trước đây là VinCommerce) đạt Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông ("NPAT Post-MI") dương, sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. NPAT Post-MI đạt 137 tỷ đồng trong Quý 3/2021, được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng trưởng 21,2% so với năm 2020 và biên EBITDA đạt 5,5% so với mức âm 3% trong cùng kỳ năm ngoái. Động lực thúc đẩy tăng trưởng là lợi nhuận thương mại được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu hóa chi phí hoạt động cửa hàng và các sáng kiến nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

Mảng tiêu dùng Masan Consumer Holdings 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt ở mức 14,3% và 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý 3/2021, doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 18,6% và 38,2%.

Việc tích hợp kiosk Phúc Long tại các điểm bán tại siêu thị mini đã giúp số lượng hóa đơn/ngày trung bình tăng 16%. Masan tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank và gặt hái những kết quả thành công bước đầu. Đây chính là động lực để tiếp tục tăng tốc nhân rộng mô hình này trong hệ thống bán lẻ của Masan.

Masan đã bổ sung mảnh ghép mới vào hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life với thương vụ mua lại Công ty Cổ phần Mobicast, một doanh nghiệp startup trong lĩnh vực mạng di động ảo. Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là cơ sở để Masan số hóa nền tảng hiện nay chủ yếu ở kênh offline, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhằm mang đến giá trị cho người tiêu dùng trong dài hạn, đồng thời giảm chi phí thu hút khách hàng mới.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kiếm về cho Masan gần 3 tỷ USD doanh thu sau 9 tháng, chuỗi siêu thị WinMart lần đầu báo lãi sau gần 2 năm mua lại từ Vingroup - Ảnh 1.

Mảng kinh doanh thịt MEATLife đạt 3.330 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 103,3% so với mức doanh thu thuần 1.638 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Quý 3/2021, mảng kinh doanh MEATDeli của MML (thịt chưa bao gồm trang trại và 3F Việt – doanh nghiệp nội địa sản xuất thịt gia cầm tích hợp đã được Masan mua lại) đã có lợi nhuận thuần sau thuế dương.

Masan High-Tech Materials đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông 20 tỷ đồng trong Quý 3/2021, chủ yếu do nhu cầu mua vật liệu công nghệ cao gia tăng trên toàn cầu và giá vonfram cao hơn. Nhờ vậy, doanh thu thuần 9 tháng đầu năm đạt 9.604 tỷ đồng, tăng 89,3% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA đạt 1.870 tỷ đồng, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm trước. 89% doanh thu thuần hợp nhất của MHT trong 9 tháng đầu năm 2021 đến từ các sản phẩm vật liệu công nghệ cao và sản phẩm liên quan.

Ngân hàng Techcombank – công ty liên kết của Masan - đạt lợi nhuận trước thuế 17,1 nghìn tỷ trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng 59,5% so với cùng kỳ năm trước nhờ biên lãi ròng (NIM) đạt 5,69% và tỉ lệ CASA 49,0%.

Tập đoàn mẹ Masan đạt 64.801 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm 2021, hoàn thành 70,4% mục tiêu doanh thu thuần ở mức thấp cho năm 2021 là 92.000 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty (NPAT-Post MI) của MSN đạt 2.126 tỷ đồng, hoàn thành 85% mục tiêu lợi nhuận ở mức thấp là 2.500 tỷ đồng cho năm tài chính 2021.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết: "Mục tiêu sắp tới của Masan là mở rộng quy mô của "Point of Life" – nền tảng tích hợp từ offline đến online các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, được người tiêu dùng tin yêu. Nhờ đó, Masan sẽ xây dựng nền tảng khách hàng thân thiết, mang đến giá trị vượt trội với tầm ảnh hưởng sâu rộng và giúp người tiêu dùng chi trả ít hơn cho nhu yếu phẩm hàng ngày."

Với kết quả này, Masan dự kiến hoàn thành mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty trong năm tài chính 2021 như đã công bố tại ĐHĐCĐ. Quý 4/2021 dự kiến đóng góp 28% vào doanh thu thuần và 33% Lợi nhuận thuần tiền mặt sau thuế do đặc trưng tính thời điểm của các mảng kinh doanh tiêu dùng của MSN. Các đợt bùng phát liên quan đến COVID-19 tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng trong Quý 4/2021. Bằng chứng là trong Quý 3/2021 MCH và WCM lần lượt mất doanh thu tiềm năng là 1.130 tỷ đồng và 650 tỷ đồng do gián đoạn chuỗi cung ứng vì giãn cách xã hội.

Kiến Anh
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.