Uber - niềm vui đang trở lại?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:05 AM 09/05/2020

Uber, dịch vụ kinh doanh vận tải và taxi dựa trên ứng dụng đang dần hồi phục trong những tuần gần đây khi sự phong tỏa toàn cầu do COVID-19 đang được nới lỏng.

    Uber báo cáo rằng họ đã nhìn thấy những dấu hiệu đáng khích lệ ở các thị trường bị đại dịch tấn công và công bố doanh thu tăng 14% trong quý đầu tiên.

    Uber, một "kỳ lân" kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và taxi dựa trên ứng dụng có trụ sở tại San Francisco, California, Hoa Kỳ.

    Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi cho biết, việc cắt giảm chi phí nghiêm ngặt với mức điều chỉnh hơn 1 tỷ USD vào năm 2020 sẽ đảm bảo công ty luôn đi đúng hướng. Bên cạnh đó, trong thời kỳ “thắt lưng buộc bụng” họ sẽ phải sa thải ít nhất 3.700 nhân viên toàn thời gian, tương đương với 17% tổng số.

    Với một công ty mà phần lớn doanh thu kiếm được thông qua các chuyến đi, Uber đã gần như rơi vào tình trạng khủng hoảng trong thời gian tháng tư vừa qua khi mà các yêu cầu di chuyển trên toàn cầu đã giảm đến 80%. Tuy nhiên, giờ đây có vẻ mọi thứ đang trên đà hồi phục. Tại Hoa Kỳ, thị trường quan trọng nhất của Uber, các yêu cầu đi xe đã tăng 12% trong tuần trước từ mức thấp nhất của họ vào tháng Tư.

    Ngoài ra, tại các thành phố lớn ở Georgia và Texas, nơi các tiểu bang Hoa Kỳ đã mở cửa trở lại một phần nền kinh tế trong những tuần gần đây, các nhu cầu di chuyển đã tăng khoảng 45% so với mức thấp trong tháng Tư.

    Uber Eats “hồi sinh” trong đại dịch

    Uber Eats ra đời từ 4 năm trước với hoạt động chính giao nhận thực phẩm, từng là niềm hy vọng của Uber trong việc lấy lại vị thế của mình trên thị trường kinh doanh mạng lưới vận tải.

    Uber Eats với hoạt động chính giao nhận thực phẩm, từng là niềm hy vọng của Uber trong việc lấy lại vị thế của mình trên thị trường.

    Tuy nhiên, từ khi IPO vào tháng 5/2019, Uber đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức khi Uber Eats đang là gánh nặng của chính Uber. Chỉ tính riêng năm 2019, Uber đã bị thua lỗ 8,5 tỷ USD, trong đó Uber Eats gánh khoản lỗ 461 triệu USD.

    Thời gian gần đây, khi mà toàn cầu rơi vào tình trạng phong tỏa do COVID-19, các đơn đặt hàng online nhằm ngăn chặn sự lây lan của virrus lại đang là một “miếng pho-mát thơm” cho đơn vị cung cấp thực phẩm thua lỗ của Uber, với nhiều khách hàng và nhà hàng mới đăng ký dịch vụ này khi các quán ăn bị đóng cửa.

    Doanh thu quý từ việc cung cấp thực phẩm nhà hàng tăng hơn 50% lên 819 triệu đô la hàng năm dù theo truyền thống, hoạt động kinh doanh giao hàng thực phẩm của Uber đã trở thành lực cản đối với lợi nhuận của công ty do chi tiêu lớn cho các chương trình khuyến mãi của khách hàng và ưu đãi tài xế.

    Niềm vui liệu có dài lâu?

    Uber Eats đã ghi nhận khoản lỗ 313 triệu USD từ EBITDA-Thu nhập của công ty trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần trong quý đầu tiên mặc dù đáng ghi nhận là đã giảm 32% so với quý trước. 

    Uber cho biết các thỏa thuận mới với các chuỗi thực phẩm lớn, bao gồm Chipotle Mexican Grill và công ty burger Shake Shack sẽ mở rộng sự hấp dẫn đối với các khách hàng có nhu cầu về thực phẩm. Ngoài ra, Uber hiện đang cố gắng “chen chân” vào thị trường giao hàng tạp hóa, thông qua việc mua lại, mở rộng và thậm chí xem xét việc giao hàng trọn gói thông qua các tài xế đi xe.

    Tuy nhiên, các nhà phân tích đang cho rằng sự tăng vọt của các đơn đặt hàng, giao hàng là xu hướng nhất thời trong đại dịch và liệu Uber có thể giữ chân những khách hàng đang sử dụng dịch vụ Uber Eats này hay không khi nền kinh tế mở cửa trở lại đang là điều mà Uber phải “đau đầu” suy tính.

    Gần hai phần ba doanh thu của Uber được tạo ra ở Hoa Kỳ và Canada, nơi các nhà chức trách yêu cầu mọi người ở nhà vào giữa tháng Ba. Uber đã báo cáo tổng doanh thu lên đến 3,54 tỷ đô la trong ba tháng đầu năm, gần đúng với ước tính của các nhà phân tích, tuy nhiên vẫn rơi vào tình trạng thua lỗ 2,9 tỷ đô la trong giai đoạn này. 

    Mặc dù vậy, thời điểm này cổ phiếu của Uber đã tăng 3,8% trong giao dịch sau giờ làm việc, tăng 11% trong giao dịch thường xuyên. Liên tục cao hơn đối thủ cạnh tranh Lyft.

    Đối thủ của Uber, Lyft, gần đây đã báo cáo doanh thu tăng đột biến 23% và cho biết các biện pháp cắt giảm chi phí nghiêm ngặt đảm bảo cho hãng này vẫn duy trì được lợi nhuận.

     Theo Enternews

    Ý kiến của bạn