Uber và Lyft phải công nhận tài xế là nhân viên chính thức

Quốc tế
07:01 AM 25/10/2020

Tòa án phúc thẩm ở California (Mỹ) khẳng định Uber và Lyft phải công nhận tài xế là nhân viên, chứ không phải là "đối tác độc lập".

Uber và Lyft phải công nhận tài xế là nhân viên chính thức

Theo CNN, phán quyết của tòa án phúc thẩm California là một bước tiến mới trong cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều tháng giữa bang này và hai ứng dụng gọi xe Uber, Lyft.

Uber và Lyft phải công nhận tài xế là nhân viên chính thức - Ảnh 1.

Phán quyết của Tòa án phúc thẩm yêu cầu bẻ và Lyft phải công nhận cánh tài xế là nhân viên chính thức thay vì đối tác độc lập như hiện nay. Ảnh: Reuters.

Một quan chức Bộ Tư pháp chia sẻ sau phán quyết trên của tòa: "Uber và Lyft đã sử dụng sức mạnh của mình để chống lại việc đối xử với tài xế như người lao động chính thức. Đã đến lúc họ phải chơi đúng luật".

Dù vậy, thay đổi theo quy định sẽ không xảy ra ngay lập tức. Uber và Lyft vẫn có 30 ngày để tuân thủ luật của California sau khi quá trình kháng nghị kết thúc. Hiện chưa rõ liệu hai công ty công nghệ này có kháng cáo phán quyết mới nhất lên Tòa án tối cao California hay không.

Một đại diện của Uber chia sẻ với CNN: "Chúng tôi đang xem xét các phương án kháng cáo của mình".

Tháng trước, CEO của Uber và Lyft nói với tòa phúc thẩm California rằng công ty sẽ tuân thủ quy định nếu thua kiện và dự luật họ đã rót tiền vào không được thông qua.

Dara Khosrowshahi, CEO của Uber chia sẻ: "Việc tuân thủ ở mức tối thiểu sẽ yêu cầu những thay đổi cơ bản đối với nền tảng của Uber. Nó sẽ hạn chế đáng kể số lượng tài xế mà Uber có thể thuê".

Trong khi đó, CEO của Lyft - Logan Green đã viết: "Việc tuân thủ có thể sẽ khiến việc ngừng hoạt động chia sẻ xe ở một số hoặc thậm chí là trên toàn bang California".

Tháng 5/2020, chính quyền bang này đã kiện Uber và Lyft với cáo buộc vi phạm luật lao động bang. Theo đó, tài xế Uber và Lyft phải được hưởng những quyền lợi lao động cơ bản như lương tối thiểu, tiền tăng ca, bảo hiểm y tế và xã hội.

Bang California lập luận rằng, bằng cách coi tài xế là "đối tác độc lập", Uber và Lyft đã tước đi những lợi ích mà đáng ra họ được hưởng theo điều luật có hiệu lực từ ngày 1/1 của bang. Luật cũng quy định các công ty chỉ có thể coi nhân viên là "đối tác độc lập" khi những người này không bị doanh nghiệp kiểm soát cũng như làm những công việc ngoài phạm vi kinh doanh cốt lõi của họ.

Tháng 8/2020, một tòa án ở California đã yêu cầu Uber và Lyft phải xác nhận tài xế là nhân viên. Tuy nhiên, cả hai công ty đều "dọa" sẽ rút khỏi bang này. Sau đó, họ gửi đơn kháng cáo nhưng tòa phúc thẩm đã bác bỏ lập luận của cả hai. Một nhân viên của tòa phúc thẩm cho biết lệnh cấm Uber và Lyft coi tài xế là "đối tác độc lập" là hoàn toàn hợp lệ.

Trước đó, Uber, Lyft và một số dịch vụ giao hàng sử dụng tài xế khác như DoorDash, Instacart và Postmate thuộc sở hữu của Uber đã rót 188 triệu USD vào một dự luật.

Nếu dự luật được thông qua, các tài xế sẽ tiếp tục được coi là "đối tác độc lập". Tuy vậy, sẽ có một số nhượng bộ về quyền lợi như đảm bảo thu nhập tối thiểu dựa trên "thời gian tham gia" khi tài xế chở khách hoặc giao hàng.

Trong tuyên bố của mình, Uber nói rằng nếu biện pháp này không được thông qua, "các tài xế xe công nghệ sẽ bị ngăn cản để tiếp tục làm việc với tư cách là ‘đối tác độc lập’, khiến hàng trăm nghìn người California mất việc làm và có khả năng khiến hoạt động chia sẻ xe ngừng hoạt động trên khắp bang này".

My Lê
Ý kiến của bạn
Doanh nghiệp Việt cần chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại Doanh nghiệp Việt cần chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng ứng phó thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thường xuyên cập nhật thông tin về các biện pháp phòng vệ thương mại...