UBND huyện Tân Lạc (Hòa Bình): Tích cực hiện đại hóa nền hành chính 

Xã hội
04:03 PM 23/07/2020

Là một huyện miền núi của tỉnh Hòa Bình, kinh tế còn khó khăn, song những năm qua, huyện Tân Lạc luôn tích cực trong công tác cải cách hành chính để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của huyện (Ảnh: Báo Hòa Bình).

Ông Bùi Tiến Lâm - Chánh văn phòng UBND huyện Tân Lạc cho biết, hiện từ cấp huyện đến xã đều có bộ phận Một cửa, phòng tiếp dân đầy đủ các trang thiết bị rất thuận lợi cho công tác giải quyết thủ tục hành chính và đơn thư của công dân. 24/24 xã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

100% các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã sử dụng thường xuyên và thành thạo phần mềm quản lý văn bản điện tử và hòm thư công vụ; thực hiện nhận, gửi văn bản qua điện tử đến tất cả các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện, gửi văn bản qua hòm thư công vụ cho các xã, thị trấn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước đạt hiệu quả cao về tính khoa học, đổi mới phương thức làm việc, minh bạch trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước đối với tổ chức, công dân.

Thực hiện theo Quyết định 3010/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh Hoà Bình về việc công bố danh mục các thủ tục hành chính được tiếp nhận/không tiếp nhận; Quyết định số 1824/QĐ-UBND ngày 27/8/2019 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, năm 2019 vừa qua, 100% các thủ tục hành chính được tiếp nhận đúng địa điểm, giải quyết đúng thẩm quyền.

Riêng bộ phận Một cửa của huyện đã tiếp nhận 814 hồ sơ, trong đó có 768 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm 94%), 46 hồ sơ đang giải quyết; 510 hồ sơ liên thông, trong đó có 454 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm 89%); 04 hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. 

Không chỉ giải quyết hồ sơ nhanh chóng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, các cán bộ tại bộ phận Một cửa của huyện còn thể hiện tác phong chuyên nghiệp, chuẩn mực, thái độ niềm nở. Trong những năm qua, huyện Tân Lạc chưa ghi nhận một trường hợp nào công dân phản ánh về thái độ sách nhiễu, hách dịch của cán bộ công chức.

Chị Nguyễn Thị Hà - người dân sinh sống tại thị trấn Tân Lạc bày tỏ: “Tôi thường xuyên ra bộ phận Một cửa của huyện làm một số thủ tục như đăng ký doanh nghiệp, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số giao dịch khác. Với thủ tục chưa nắm rõ, tôi có thể tra cứu trên cổng thông tin của huyện, hoặc nhờ cán bộ ở đây hướng dẫn. Cán bộ nào cũng tận tình, chu đáo, tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Với phương châm “cải cách hành chính trước hết là cải cách từ đội ngũ cán bộ”, huyện Tân Lạc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng cán bộ công chức theo kế hoạch UBND tỉnh giao, giám sát chặt chẽ việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trong khi thi hành công vụ. Hằng năm, huyện đều có bình bầu kết quả cải cách hành chính giữa các xã, xếp thi đua cán bộ công chức. Nhờ đó, 100% cán bộ, công chức cấp huyện, xã đều đạt chuẩn theo quy định. 

Thực tế tại UBND xã Ân Nghĩa, tuy là một xã vùng xa của huyện, kinh tế rất khó khăn nhưng bộ phận Một cửa được đầu tư rất đầy đủ thiết bị cho cán bộ làm việc: có camera giám sát, máy tra cứu, máy tính, máy in, hòm thư góp ý… Bảng biểu được treo ngăn nắp, đúng quy định, các bộ thủ tục được niêm yết công khai. Đúng giờ hành chính, công chức đã có mặt để tiếp nhận thủ tục, hoặc tư vấn, hướng dẫn người dân cách nộp hồ sơ. Hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định.

Trong thời gian tới, UBND huyện Tân Lạc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, tăng cường kiểm tra công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục duy trì các xã đã được công bố và triển khai rà soát, đánh giá các xã còn lại để công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia ISO. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong huyện và UBND các xã, thị trấn trao đổi văn bản dưới dạng điện tử.

Minh Thà
Ý kiến của bạn
Vietnam Airlines mở bán tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm dịp nghỉ lễ Vietnam Airlines mở bán tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm dịp nghỉ lễ

Vietnam Airlines mở bán tăng cường vé của 2.000 chuyến bay khai thác từ sau 21h hằng ngày trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới, trên các đường bay giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…