UBND TP.HCM trình đề xuất xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Sự kiện
10:55 AM 18/10/2021

Sáng 18/10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X, UBND TP.HCM có tờ trình HĐND TP.HCM về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Theo đó, khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn TP.HCM khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT); nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 dự kiến từ năm 2021-2025.

UBND TP.HCM trình đề xuất xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài được kỳ vọng “chia lửa” với thế độc đạo quốc lộ 22 đang quá tải. Ảnh: Anh Tú

Theo UBND TP, dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho quốc lộ 22. Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN. 

Dự án cũng nhằm phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Về địa điểm thực hiện, dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, tuyến đi song song quốc lộ 22 hiện hữu; điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

Về quy mô đầu tư: Theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua sáu làn xe. Chiều dài toàn tuyến đường khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP.HCM khoảng 23,7 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh 26,3 km.

Riêng giai đoạn 1 thực hiện đầu tư bốn làn xe hạn chế, trên tuyến sẽ xây dựng một số nút giao liên thông với đường Vành đai 3, Tỉnh lộ 8, Vành đai 4, đường tỉnh 787B, đường tỉnh 782 và Quốc lộ 22…

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư: TP.HCM thống nhất với tỉnh Tây Ninh báo cáo Thủ tướng phân chia hai dự án thành phần bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư qua địa phận từng địa phương và thực hiện quy định pháp luật về đầu tư công.

HM (t/h)
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm giải pháp phát triển cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại làng nghề Hà Nội: Tìm giải pháp phát triển cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại làng nghề

Trong tháng 5 tới, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội.