Ứng dụng AI vào khai thác tối ưu dữ liệu ngành Khách sạn

Diễn đàn
09:17 AM 13/11/2025

Sự kiện "Cuộc thi Đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025" lần thứ 5 cùng Hội thảo Chiến lược ngành Khách sạn - mang lại là nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành ẩm thực, thúc đẩy các khách sạn và khu nghỉ dưỡng áp dụng các tiêu chuẩn quản lý tiên tiến và vận hành bền vững, cũng như đặt nền móng vững chắc, giúp cộng đồng Hospitality Đà Nẵng tự tin nắm bắt các xu hướng toàn cầu, chuẩn bị sẵn sàng cho sự tăng trưởng bùng nổ của du lịch trong năm 2026.

Này 11/11, tại Cung Hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng, "Cuộc thi Đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025" lần thứ 5 cùng Hội thảo Chiến lược ngành Khách sạn chính thức được tổ chức. Sự kiện là cầu nối giữa du lịch và ẩm thực, góp phần nâng cao năng lực nghề nghiệp đồng thời định hướng chiến lược phát triển bền vững cho ngành khách sạn – du lịch Việt Nam.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, mang đến cơ hội để các bếp trưởng và đầu bếp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề và chất lượng dịch vụ, sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.

Đồng hành cùng các đội thi năm nay là giới chuyên môn dẫn đầu ngành trong nước và quốc tế, gồm: Chef Norbert Ehrbar (Thành viên của Hiệp hội siêu đầu bếp thế giới), Chef Doãn Văn Tuấn (Bếp trưởng người Việt đầu tiên của Quần thể Du lịch quốc tế Furama - Ariyana Đà Nẵng kiêm Phó Chủ tịch Tổ nghệ nhân cụm miền Trung của Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam và là Chuyên gia chuyển giao, giám khảo nghệ CBMA, Leizing-Avestos Cộng hòa Liên bang Đức), Chef Nguyễn Danh Hinh, Chef Lê Xuân Tâm.

Ứng dụng AI vào khai thác tối ưu dữ liệu ngành Khách sạn- Ảnh 1.

Cuộc thi Đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025” lần thứ 5

Bước sang mùa thứ năm với chủ đề "Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế", chương trình tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện uy tín, quy mô trong lĩnh vực ẩm thực và du lịch, quy tụ hơn 1.000 khách tham dự, bao gồm đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành; các Hội và Hiệp hội như Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Hội Lữ hành... cùng 16 đội thi chính thức đến từ các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và cơ sở F&B hàng đầu khu vực.

Điểm mới nổi bật của mùa năm nay chính là sự mở rộng quy mô và tính giao lưu vùng miền, với sự góp mặt của các đội thi đến từ các địa phương lân cận như Huế, Quảng Trị... góp phần làm phong phú thêm bản sắc ẩm thực miền Trung và khẳng định sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ của sự kiện trên phạm vi khu vực.

Ứng dụng AI vào khai thác tối ưu dữ liệu ngành Khách sạn- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh – Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng phát biểu khai mạc

Thay mặt Ban tổ chức, ông Nguyễn Đức Quỳnh – Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng khẳng định vai trò chiến lược của sự kiện: “Trải qua năm mùa tổ chức, Cuộc thi Đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng đã trở thành biểu tượng của đam mê, sáng tạo và hội nhập. Sự kiện không chỉ tôn vinh tài năng của những người làm nghề bếp mà còn là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của cộng đồng ẩm thực Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc nâng cao tay nghề, giữ gìn bản sắc dân tộc và hướng tới chuẩn mực quốc tế. Sự kiện hôm nay không chỉ là dịp để tôn vinh tài năng nghề bếp, mà còn là điểm khởi đầu cho những hợp tác mới, những ý tưởng sáng tạo và định hướng phát triển bền vững cho ngành Du lịch – Khách sạn – Ẩm thực Việt Nam trong tương lai".


Sự kiện còn mang ý nghĩa lan tỏa tinh thần kết nối trong cộng đồng Du lịch – Khách sạn – Ẩm thực, khi ông Nguyễn Đức Quỳnh đại diện Ban Tổ chức trao tặng 50 triệu đồng ủng hộ đoàn viên công đoàn và người lao động thuộc Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng bị ảnh hưởng bởi bão lũ năm 2025, như một hành động thiết thực thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành.


Ứng dụng AI vào khai thác tối ưu dữ liệu ngành Khách sạn- Ảnh 3.

Các đầu bếp chuyên nghiệp tranh tài mùa thứ năm với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế"

Song hành với cuộc thi ẩm thực là Hội thảo Chiến lược ngành Khách sạn - một hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ sự kiện, quy tụ các chuyên gia đầu ngành, nhà quản lý và đại diện thương hiệu khách sạn – nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Hội thảo mang đến diễn đàn chia sẻ cởi mở, nơi các bên cùng thảo luận về định hướng và tầm nhìn phát triển du lịch của thành phố Đà Nẵng trong năm 2026, bối cảnh chuyển đổi số và vận hành, chuỗi cung ứng và phát triển bền vững...

Một trong những bài thảo luận thu hút nhiều sự quan tâm là phần chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng với chủ đề về kế hoạch đường bay và chương trình xúc tiến du lịch thành phố năm 2026.

Ứng dụng AI vào khai thác tối ưu dữ liệu ngành Khách sạn- Ảnh 4.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng chia sẻ kế hoạch xúc tiến của thành phố trong năm 2026

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch Đà Nẵng đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2026, tập trung vào hai trụ cột chính: mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế và đổi mới chính sách xúc tiến, quảng bá điểm đến; đồng thời duy trì và mở rộng kết nối hàng không đến Đà Nẵng nhằm thu hút thêm khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Philippines.


Tiếp nối chương trình, ông Phạm Ngọc Lợi – Giám đốc Chuyển đổi số Khối KSND, Phú Long đã chia sẻ về bài toán vận dụng AI Hotel Strategist (AIHS) để khai thác tối ưu dữ liệu ngành Khách sạn. Giải pháp AI Hotel Strategist (AIHS) – nền tảng trí tuệ nhân tạo tiên phong do Furama phát triển nhằm chấm dứt tình trạng dữ liệu phân mảnh trong ngành khách sạn. Được xây dựng trên nền tảng Cloud, AIHS tự động thu thập, hợp nhất và "đọc vị" toàn bộ dữ liệu từ nhiều nguồn, giúp nhà quản lý nhìn thấy bức tranh tổng thể về thị trường, đối thủ, thương hiệu theo thời gian thực.

Ứng dụng AI vào khai thác tối ưu dữ liệu ngành Khách sạn- Ảnh 5.

Chuyên gia Phạm Ngọc Lợi giới thiệu giải pháp AI Hotel Strategist (AIHS)

"Với vai trò phụ trách mảng chuyển đổi số, tôi có thể theo dõi khá sát diễn biến của thị trường thông qua dữ liệu tìm kiếm trên các kênh internet. Chẳng hạn, lượng tìm kiếm từ thị trường Nhật Bản về du lịch Việt Nam đã tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024 – một tín hiệu tích cực cho thấy nhu cầu đang hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để các khách sạn và doanh nghiệp có thể chuyển hóa những dữ liệu, những xu hướng này thành quyết định cụ thể trong hoạt động kinh doanh? Các khách sạn hoàn toàn có thể nắm được khách hàng đến từ thị trường nào, qua kênh nào, nhưng lại chưa chắc đã biết cách tận dụng thông tin đó để thu hút khách đến với mình. Đây chính là bài toán về khai thác và xử lý dữ liệu - một vấn đề còn bỏ ngỏ", ông Phạm Ngọc Lợi chia sẻ.

Trước thực trạng đó, ông Phạm Ngọc Lợi đã giới thiệu giải pháp AI Hotel Strategist (AIHS) – nền tảng trí tuệ nhân tạo tiên phong do Furama phát triển nhằm chấm dứt tình trạng dữ liệu phân mảnh trong ngành khách sạn. Được xây dựng trên nền tảng Cloud, AIHS tự động thu thập, hợp nhất và "đọc vị" toàn bộ dữ liệu từ nhiều nguồn, giúp nhà quản lý nhìn thấy bức tranh tổng thể về thị trường, đối thủ, thương hiệu theo thời gian thực.

Theo ông nhận định, AIHS được đánh giá như "bộ não chiến lược" của khách sạn trong thời đại số, mang lại những đột phá rõ rệt trong quản trị doanh thu và chất lượng dịch vụ theo 03 trụ cột: Tối ưu doanh thu; Nâng tầm chất lượng và Dự báo thị trường.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hệ thống phân tích đồng thời dữ liệu giá phòng, lịch sử đặt phòng, xu hướng thị trường và phản hồi khách hàng để đề xuất mức giá tối ưu theo thời gian thực, đảm bảo lợi nhuận tối đa và tính cạnh tranh linh hoạt. Song song đó, AIHS "lắng nghe" và xử lý hàng nghìn đánh giá của khách lưu trú nhằm nhận diện các điểm cần cải thiện trong quy trình vận hành, giúp khách sạn nâng cao trải nghiệm khách hàng, củng cố hình ảnh thương hiệu và tối ưu hiệu quả doanh thu một cách toàn diện.

Sự kiện "Cuộc thi Đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025" cùng Hội thảo Chiến lược ngành Khách sạn đã khép lại thành công, để lại dấu ấn sâu sắc không chỉ với giới chuyên môn mà còn với cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch – ẩm thực. Hai hoạt động song hành đã thể hiện tinh thần "Kết nối – Nâng tầm – Hội nhập", góp phần khẳng định Đà Nẵng là điểm đến năng động, sáng tạo và giàu tiềm năng phát triển bền vững.

Giá trị cốt lõi mà sự kiện mang lại là nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành ẩm thực, thúc đẩy các khách sạn và khu nghỉ dưỡng áp dụng các tiêu chuẩn quản lý tiên tiến và vận hành bền vững Sự kiện đã đặt nền móng vững chắc, giúp cộng đồng Hospitality Đà Nẵng tự tin nắm bắt các xu hướng toàn cầu, chuẩn bị sẵn sàng cho sự tăng trưởng bùng nổ của du lịch trong năm 2026.



Nguyễn Tuấn
Ý kiến của bạn