Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu
Ngày 1/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu”.
Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long, từ ngày 1-3/8/2025.
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm rộng rãi, tăng doanh số, mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã không ngừng mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại số, cập nhật phương thức phù hợp, linh hoạt thích ứng với sự thay đổi nhanh của thị trường. Các chương trình được thiết kế sát thực tế, hướng tới hiệu quả lâu dài, phù hợp với từng quy mô doanh nghiệp và sản phẩm cụ thể.
Cục cũng phối hợp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế nhằm lan tỏa hoạt động xúc tiến một cách hiệu quả và thực chất hơn, đặc biệt trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng đặt ra yêu cầu cao về số hóa, truy xuất và minh bạch dữ liệu sản phẩm.

Chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Ảnh: Cục XTTM.
Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.
Tuy nhiên, đến nay việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều điểm hạn chế, các doanh nghiệp OCOP chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là hợp tác xã, khi đó khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa phổ biến, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn để giao dịch trên sàn thương mại điện tử… Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đủ điều kiện để tiếp cận thị trường toàn cầu dù sản phẩm có tiềm năng.
Để đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử thành công, các chuyên gia đã cùng trao đổi nhiều chủ đề như: Chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu - cơ hội cho sản phẩm OCOP Việt Nam; Sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng và thách thức trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, từ quy chuẩn đến nhận diện; Đề xuất chiến lược “số hóa” sản phẩm địa phương; Cách thức Alibaba.com hỗ trợ chủ thể OCOP tham gia thương mại B2B toàn cầu…
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ, tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.
Từ đó, giúp doanh nghiệp, chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường, hướng tới mục tiêu phát triển hiệu quả và bền vững cho sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com nói riêng và trên các nền tảng số nói chung.
Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn, đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước.
Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình mới, bao gồm các khóa tập huấn chuyên sâu, hoạt động tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ xây dựng thương hiệu số, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phát triển bền vững kênh xuất khẩu trực tuyến.
Huyền My (t/h)
Lực lượng Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) đang luyện tập khẩn trương, sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.