Ứng dụng ngân hàng vượt lên trong cuộc đua tài chính số

Ngân hàng
02:42 PM 15/05/2025

Tại Việt Nam, các ứng dụng do ngân hàng sở hữu đang chiếm ưu thế hơn so với các ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech).

Trong thời đại số hiện nay, chuyển đổi số không còn là xu thế mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong trong hầu hết các lĩnh vực, thành phần kinh tế - xã hội như y tế, giáo dục, tài chính, thương mại… góp phần cải thiện hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Ứng dụng ngân hàng vượt lên trong cuộc đua tài chính số- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, VNPay, ShopeePay… hay ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng lớn đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đưa dịch vụ tài chính đến gần hơn với người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Tuy nhiên, các ứng dụng ngân hàng tại Việt Nam đang dần chiếm ưu thế so với các nền tảng Fintech độc lập.

Báo cáo mới đây của Decision Lab đã thực hiện khảo sát hơn 1.400 người tiêu dùng tại Việt Nam trong quý IV/2024 cho thấy, mức độ sử dụng và yêu thích các ứng dụng Fintech độc lập đang đồng loạt sụt giảm. MoMo và ZaloPay đều giảm 8 điểm về tần suất sử dụng so với quý trước. ShopeePay và VNPay cũng không ngoại lệ, lần lượt giảm 4 điểm.

Về mức độ yêu thích, 40% người dùng vẫn chọn MoMo là nền tảng họ sử dụng thường xuyên nhất, nhưng đã giảm 3 điểm so với quý III. ZaloPay cũng ghi nhận mức giảm 2 điểm, xuống chỉ còn 9%.

Dù vậy, MoMo (61%) và ZaloPay (36%) vẫn là hai nền tảng có tỷ lệ thâm nhập cao nhất. MoMo hiện có khoảng 31 triệu người dùng, còn ZaloPay tận dụng lợi thế tích hợp với ứng dụng nhắn tin Zalo - nền tảng có hơn 77 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Trong khi đó, các ứng dụng do ngân hàng phát triển lại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Tỷ lệ người dùng sử dụng các ứng dụng ngân hàng làm nền tảng tài chính kỹ thuật số chính trong quý IV/2024 đã tăng 3 điểm so với quý trước, đạt 26%. Tỷ lệ thâm nhập toàn thị trường hiện là 34%. Điều đáng chú ý là mức độ trung thành của người dùng với ứng dụng ngân hàng đang tăng, trong khi Fintech đang chứng kiến chiều ngược lại.

Việc ứng dụng ngân hàng ngày càng “hấp dẫn” hơn với người dùng là kết quả từ những nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ trong vài năm qua. 

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện 96% ngân hàng đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số và 92% đã phát triển các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking. 

Ví dụ: Vietcombank đã triển khai trợ lý ảo VCB Digibot ứng dụng AI, hỗ trợ 24/7 và xử lý tới 2 triệu tương tác chỉ trong 6 tháng. Hiện Digibot đã xử lý 88% truy vấn của người dùng.

MB đầu tư 50 triệu USD mỗi năm cho chuyển đổi số, phát triển một siêu ứng dụng tích hợp hơn 200 tiện ích.

TPBank hợp tác với Backbase để nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi và nền tảng số đa kênh.

Techcombank hướng đến tăng tỷ lệ nhân sự số lên 30% trong 5 năm tới và đẩy mạnh ứng dụng AI trong toàn bộ vận hành.

Ngân hàng, với nền tảng tài chính vững chắc và năng lực triển khai công nghệ ngày càng nhanh, đang từng bước giành lại “sân chơi” từ tay các Fintech, vốn trước đây từng là biểu tượng của sự đột phá và tiện lợi.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn