UOB: Người Việt có tâm lý tiêu dùng lạc quan nhất ASEAN

Thị trường tiêu dùng
03:35 PM 03/09/2025

Một nghiên cứu mới của UOB cho thấy niềm tin của người tiêu dùng ASEAN vào môi trường kinh tế vĩ mô đã gia tăng, trong đó Việt Nam nổi bật với mức lạc quan cao nhất khu vực.

Báo cáo Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN 2025 do Ngân hàng UOB vừa công bố cho thấy niềm tin của người tiêu dùng trong khu vực tiếp tục cải thiện với chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN đạt 54 điểm, tăng một điểm so với năm trước.

Nghiên cứu khảo sát 5.000 người tiêu dùng tại năm quốc gia ASEAN gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Việt Nam dẫn đầu với 67 điểm, tăng ba điểm so với năm ngoái, thể hiện tâm lý tích cực vượt trội.

UOB: Người Việt có tâm lý tiêu dùng lạc quan nhất ASEAN - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Indonesia đứng thứ hai với 55 điểm, giảm ba điểm. Malaysia gây bất ngờ khi tăng mạnh 11 điểm, đạt 53 điểm. Ngược lại, Singapore và Thái Lan đều dừng ở mức 47 điểm. Đáng chú ý, Singapore ghi nhận mức giảm lớn nhất (10 điểm), do phản ứng bi quan sau thông báo áp thuế từ Hoa Kỳ ngày 2/4, khiến thị trường tài chính biến động ngay trước thời điểm khảo sát.

Không chỉ dẫn đầu về chỉ số chung, Việt Nam còn vượt trội ở các khía cạnh chi tiết với tâm lý người tiêu dùng đặc biệt lạc quan về triển vọng kinh tế và tình hình tài chính cá nhân.

Cụ thể, hơn 80% người Việt Nam cảm thấy tích cực về tình hình ổn định kinh tế, chính trị và xã hội - mức cao nhất ASEAN. Trong đó, 83% tin tưởng vào sự ổn định kinh tế, 82% đánh giá tích cực về ổn định chính trị và 81% hài lòng với ổn định xã hội.

Về triển vọng, 92% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới sẽ bằng hoặc tốt hơn hiện tại - tỷ lệ cao nhất khu vực. Đây là điểm sáng lớn, phản ánh sự tự tin vào việc làm, thu nhập cũng như cơ hội cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đây là lần đầu tiên UOB công bố chỉ số này, dù Báo cáo Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN đã được tiến hành sáu năm liên tiếp. Năm 2024, số liệu được tính toán hồi tố dựa trên dữ liệu của năm trước. 

“Tâm lý người tiêu dùng là một chỉ báo quan trọng về sức khỏe kinh tế. Với chỉ số khu vực mới, chúng tôi hy vọng mang lại cho doanh nghiệp những hiểu biết sâu sắc về hành vi chi tiêu và xu hướng tiêu dùng,” bà Jacquelyn Tan, Giám đốc Dịch vụ Tài chính Cá nhân Tập đoàn tại UOB nhấn mạnh.

Kết quả nghiên cứu của UOB cho thấy bức tranh đa chiều về tâm lý người tiêu dùng ASEAN, trong đó Việt Nam nổi bật như điểm sáng lạc quan giữa những biến động kinh tế. 

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN  Việt Nam Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lão thành cách mạng; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động; các tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ các Lực lượng vũ trang Nhân dân,