UX CONTENT 4.0 - Chọn đúng chữ, giữ người dùng
Thế giới ngày nay "phẳng" hơn bao giờ hết, thông tin và công nghệ được tiếp cận không chỉ rất nhanh và dễ dàng, mà với "thế giới phẳng", mọi chuyện đã khác.
- Phụ nữ thích đàn ông thông minh, cách nhanh nhất để trở nên thông minh là ĐỌC NHIỀU SÁCH: Không đọc nổi 30 cuốn sách/năm, bạn dậm chân ở 2 chữ ‘nhạt toẹt’
- Đọc 5 cuốn sách “best-seller” sau có thể khiến cuộc đời bạn thay đổi, bỏ nỗi sợ sau lưng và tiến lên
- 2 cuốn sách truyền cảm hứng, khuyến khích phụ nữ lên tiếng, theo đuổi lý tưởng và sự nghiệp
Bắt nhịp với thời đại 4.0, một ngành nghề mới xuất hiện trong những năm gần đây, điển hình như ngành UX Writing. Từ khoảng năm 2018, trong các công ty công nghệ hàng đầu như Google hay Facebook đã nhận ra nhu cầu cho ngành này và chú ý tuyển nhân sự với chức danh UX Writer – chuyên viên thiết kế nội dung tương tác.
Giải thích một cách gần gũi về UX Content: Ý nghĩa công việc của UX Writer sẽ giúp người dùng đỡ bỡ ngỡ, lúng túng và có trải nghiệm dễ chịu hơn khi thao tác trên các sản phẩm phần mềm hay không gian số.
Người dùng đó có thể là các bậc phụ huynh đang cố gắng vượt qua khoảng cách thế hệ, loay hoay học cách đăng nhập các tài khoản mạng xã hội, khám phá ứng dụng mua sắm mới, nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng truyền thống, để ở nhà an toàn mà vẫn tiện nghi, vui vẻ... Khi đối mặt với ứng dụng mới lạ, họ cần người hướng dẫn - những người rành công nghệ hơn, với những hướng dẫn tinh gọn, dễ hiểu, dễ dùng… để sử dụng "ngon lành". Cũng nhờ đó, những sản phẩm, ứng dụng trở nên dễ dùng và thân thiện biết bao nhiêu. Không ai khác, UX Writer là người đứng sau, chịu trách nhiệm biến những thứ nho nhỏ ấy thành cơ chế giao tiếp gần gũi, hữu dụng nhất có thể với người dùng.
Để làm ra một sản phẩm công nghệ tốt thì UX và UX Writing không phải là tất cả. Nhưng UX Writing chắc chắn là một trong những phương tiện hữu ích nhất đưa sản phẩm, ứng dụng công nghệ đến gần với người dùng phổ thông hơn.
Có thể thấy, UX Writer là một vị trí quyền lực, không thể thiếu. Với sự xuất hiện của đội ngũ UX Writer đã chứng thực được sự chuyên môn cao, hòa nhập và tiếp cận với "thế giới phẳng" rất nhanh.
Đối với ngành UX Writing, người dấn thân vào ngành nghề này cần biết cách tiếp cận với tinh thần học hỏi đúng đắn. Đó là những điều bạn sẽ tìm thấy trong cuốn sách UX Content 4.0 – Chọn đúng chữ, giữ người dùng, bằng vốn kinh nghiệm thực tiễn, bộ đôi tác giả Khúc Cẩm Huyên (Content Strategy Manager) và Võ Lê Tú Anh (Senior Content Strategist, UX Writer) chia sẻ về những bí quyết nghề nghiệp, làm thế nào để thấu cảm hàng triệu người dùng và viết nên nội dung tương tác hiệu quả.
Sách gồm bốn phần: Phần 1 - UX Writing 4.0 sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quát về nghề UX Writer, người viết nội dung tương tác cần làm gì trước khi hành nghề, các hiệu ứng tâm lý cho ux content khi làm nghề, Phần 2 - Bí thuật UX Content hướng dẫn những kỹ năng, thủ thuật liên quan đến viết nội dung tương tác; Phần 3 - Product Launch bàn đến cách thức phối hợp giữa UX Writer với các bên liên quan để cho ra mắt, quảng cáo những tính năng mới của sản phẩm, kết nối với người dùng; Phần 4 - Brand Guideline sẽ giúp bạn nhận diện được tiếng nói và cá tính của thương hiệu.
Cuốn sách này sẽ giúp ích cho những người đang trong nghề sáng tạo nội dung hoặc biết đến nghề UX Writer hiểu rằng, để viết nội dung sản phẩm thì không chỉ có việc viết mỗi nội dung, mà quan trọng còn phải tiếp cận vấn đề ra sao (bài Bỏ túi 10 hiệu ứng tâm lý cho UX Writer mới vào nghề), cách tư duy giải quyết một vấn đề khó thế nào (bài Thủ thuật phá băng khi viết nội dung tương tác), hay nội dung phục vụ cho mục tiêu nào (bài Churn user – Sao người lại bỏ ta đi, ơ kìa!), thậm chí tinh thần một UX Writer nên có (bài Những điều tôi đã học được từ văn hóa Nhật khi ứng dụng vào UX Writing).
"Đến với nghề UX Writer, mỗi lần đặt tay lên gõ chữ, hãy nghĩ, những thứ chuẩn bị viết ra sẽ giúp gì cho người dùng? Bởi lẽ, với UX Writing, mỗi chữ viết mà người dùng nhìn thấy đều phải mang sứ mệnh và phải được chứng minh bằng các nghiên cứu, phỏng vấn bài bản và tỉ mỉ. Hơn thế nữa, UX Writer đang viết cho hàng triệu người đọc và làm theo. Và niềm vui của UX Writer là thấy chữ viết của mình giúp người dùng sử dụng sản phẩm mượt mà và không có bất cứ lúng túng nào", nhận xét từ anh Việt Lê (Senior UX Writer, Founder of UX Writing Vietnam Community).
"Tôi hy vọng những chia sẻ trong cuốn sách UX Content 4.0 – Chọn đúng chữ, giữ người dùng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn sâu hơn nữa về nghề UX Writer nói riêng và nghề viết trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 nói chung. Viết lách không chỉ cần tới sự tinh thông về chữ nghĩa, khi bạn đối thoại, tương tác với người dùng, bạn cần nhiều hơn thế. Đó là khả năng thấu cảm, khả năng đọc cảm xúc, khả năng lựa chọn ngôn từ và tông điệu cho phù hợp. Và không chừng nhờ cuốn sách này, sẽ mở ra cánh cửa đối với người làm lĩnh vực nội dung sản phẩm, sẽ có thêm nhiều UX Writer mới và tài năng trong tương lai ở Việt Nam", tác giả Khúc Cẩm Huyên chia sẻ.
Cuốn sách UX Content 4.0 – Chọn đúng chữ, giữ người dùng do thương hiệu sách trẻ Wavebooks phát hành. Với sứ mệnh kết nối, chia sẻ và mang đến "làn sóng" tri thức mới, giá trị tinh thần cho người trẻ Việt, Wavebooks đang tổ chức thực hiện nhiều đầu sách có nội dung thiết thực, hàm lượng tri thức cao đồng thời mang tính ứng dụng lớn.
KHÚC CẨM HUYÊN/Content Strategy Manager, Sendo
2010-2019: Lead content editor (Biên tập viên phụ trách nội dung), Sinh Vien Viet Nam - Hoa Hoc Tro Magazine
2019-2021: Content strategy manager (Trưởng phòng nội dung sản phẩm), Sendo
2020-2021: Guest lecturer (Giảng viên thỉnh giảng), Hanoi University
VÕ LÊ TÚ ANH/Senior Content Strategist, UX Writer, Sendo
2015 - 2017: Copywriter, Kilala Communication
2017 - 2019: Editor, Ringier Việt Nam
2019 - 2021: Senior Content Strategist, UX Writer, Sendo
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tổng lượng tiền gửi của cả dân cư và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tại thời điểm tháng 8 vào ngân hàng thương mại đạt mức kỷ lục từ trước đến nay với hơn 13.763.230 tỷ đồng.