UX Research - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng
Muốn kinh doanh thành công, các doanh nghiệp cần thấu hiểu người dùng để có thể mang đến những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của họ. Vì thế, UX Research (nghiên cứu trải nghiệm người dùng) đã trở thành một bước quan trọng không thể thiếu trong bất cứ quá trình xây dựng sản phẩm/dịch vụ nào.
Thế giới ngày càng "phẳng". Không chỉ ở các nền kinh tế hàng đầu, mà ngay cả các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với môi trường kinh doanh mới trong thời đại 4.0, thời đại hậu công nghiệp có đặc thù với thách thức. Đó là kinh doanh bằng sáng tạo (innovation) và người dùng ngày càng phân mảnh, lối sống thay đổi chóng mặt - phi đại chúng (demassification).
Đối mặt với thách thức đó, chúng ta buộc phải kinh doanh sáng tạo để phục vụ các tập khách hàng phân mảnh và rất đa dạng về nhu cầu; trong đó yếu tố tiên quyết là doanh nghiệp cần phải thấu hiểu khách hàng, người dùng. Không thấu hiểu, không biết được tâm tư nguyện vọng, tình cảm của khách hàng, không cách nào doanh nghiệp có thể đưa ra sản phẩm sáng tạo phục vụ cho nhu cầu của họ. Chính vì tầm quan trọng của lĩnh vực nghiên cứu người dùng nên các công ty đầu tư rất nhiều vào năng lực, vị trí này.
Những năm gần đây, UX Research (nghiên cứu trải nghiệm người dùng) đã dần trở thành từ khóa thông dụng và phổ biến ở các công ty làm sản phẩm tại Việt Nam. Đó thực sự là một tín hiệu đáng mừng, vì những người làm sản phẩm đang đi đúng hướng. UX Research đang dần trở thành một trong những bước không thể thiếu khi xây dựng bất cứ sản phẩm số nào. Bởi nếu không có nghiên cứu trải nghiệm người dùng sẽ chẳng thể xây dựng được một sản phẩm tốt, đáp ứng được nhu cầu và xóa bỏ "điểm đau" của họ.
Về UX Researcher, họ có được sự thấu hiểu với người dùng dựa trên các phương pháp thu thập và nghiên cứu thông tin; tìm hiểu động cơ, hành vi và nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm; từ đó truyền đạt và tư vấn các thông tin về người dùng cho các bên liên quan để họ có thể thiết kế sản phẩm đặt người dùng làm trung tâm. Hay nói cách khác, những UX Researcher là người nắm giữ chìa khoá để mở cánh cửa đưa đội phát triển sản phẩm đến gần với người dùng hơn.
Tại Việt Nam, nếu bạn muốn trở thành người có "nghề", có kiến thức, trau dồi thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực UX Research thì cuốn sách UX Research - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng hứa hẹn sẽ giải cơn khát "làm nghề", mong muốn "phụng sự khách hàng". Bằng vốn kinh nghiệm thực tiễn, bộ đôi tác giả - chuyên gia về UX Khúc Cẩm Huyên và Đỗ Thùy Linh chia sẻ về những bí quyết nghề nghiệp, làm thế nào để "hiểu" và "thương" khách hàng.
Vốn kiến thức, tư tưởng, cách tiếp cận trong cuốn sách này đảm bảo vừa thực tiễn vừa hữu ích sẽ giúp những người làm nghề UX Research học được cách thấu hiểu người dùng nhằm phục vụ trong công việc và kinh doanh. Bên cạnh đó, cuốn sách còn đưa ra định hướng cho bạn đọc theo đuổi nghề nghiệp mới rất thú vị và quan trọng trong ngành UX.
Trước đó, bạn đọc còn có thể tìm hiểu thêm về nghề viết hiện đại trong ngành UX với cuốn sách UX Content 4.0 - Chọn đúng chữ, giữ người dùng (tác giả Khúc Cẩm Huyên, Võ Lê Tú Anh) vốn chia sẻ về cách làm thế nào để thấu cảm hàng triệu người dùng và viết nên nội dung tương tác hiệu quả.
UX Research - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng gồm bốn phần chính:
Phần 1 mang đến cái nhìn tổng quan, vén màn bí mật về UX Research - nghiên cứu người dùng - "lá bài sinh mệnh" của sản phẩm; bật mí những kim chỉ nam, phương pháp nghiên cứu UX phổ biến và hiệu quả; phân biệt rạch ròi UX Research và Market Research.
Phần 2 vạch rõ hành trình, chỉ rõ hành trang mà bạn cần chuẩn bị để trở thành UX Researcher.
Phần 3 có tên Usability Testing (UT) thực chiến với những hướng dẫn về cách thực hiện hiệu quả một buổi UT - kiểm thử tính khả dụng.
Phần 4 gồm các bài tập thực hành dành cho bạn - các UX Researcher tương lai.
UX Research - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng vốn nhằm mục đích mở ra những khía cạnh mới về quy trình làm sản phẩm, hướng dẫn bạn biết cách thực hiện nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm hơn qua thời gian. Khi bạn đóng cuốn sách này lại, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng thể về một nghề thú vị - UX Research và UX Researcher là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển sản phẩm. Sẽ tuyệt vời hơn khi UX Research góp phần đem lại kết quả là tạo ra một sản phẩm phục vụ được cho hàng triệu hay chục triệu người dùng.
UX Research - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng được phát hành bởi thương hiệu sách Wavebooks.
Thông tin phát hành UX RESEARCH - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng
SKU | 9786043655360 |
Mã công ty | 8935325008191 |
Công ty phát hành | AZ Việt Nam - Thương hiệu Wavebooks |
Nhà xuất bản | NXB Thế giới |
Kích thước | 14,5 x 20,5 cm |
Tác giả | Đỗ Thùy Linh - Khúc Cẩm Huyên |
Loại bìa | Bìa mềm |
Thể loại | Sách Kỹ năng sống/ Sách hướng nghiệp - Kỹ năng mềm |
Số trang | 256 |
Ngày phát hành | 09/2022 |
Giá bìa | 139.000 đồng |
Về tác giả:
Khúc Cẩm Huyên: Là nhà văn, nhà báo với hơn 10 năm kinh nghiệm viết, và hiện đang là chuyên gia UX. Đến nay Khúc Cẩm Huyên đã có 14 cuốn sách xuất bản riêng, trong đó dòng sách chuyên ngành về UX đã có 3 cuốn:
UX Writing - Quyền năng tối thượng của nội dung tương tác
UX Content 4.0 - Chọn đúng chữ, giữ người dùng
UX Research - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng
Đỗ Thùy Linh: Là chuyên gia về nghiên cứu thị trường với hơn 5 năm kinh nghiệm, và hiện đang là chuyên gia UX.
Dự kiến từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.