Vai trò chủ lực trong phát triển vận tải công cộng

Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:00 AM 23/07/2020

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) tiếp tục đặt mục tiêu giữ ổn định và phát huy hiệu quả vai trò doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực giao thông công cộng của Thủ đô. Cùng với đó triển khai cổ phần hóa, từng bước cải thiện đời sống của cán bộ, công nhân viên; đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh...

Việc phát triển mạng lưới xe buýt góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng của người dân Thủ đô. Ảnh: Tuấn Khải

Bước phát triển vượt bậc 

Nhiệm kỳ 2015-2020 là giai đoạn khó khăn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Transerco. Xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân gia tăng dẫn đến tình hình ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm, ảnh hưởng không nhỏ đến tổ chức giao thông, một số tuyến xe buýt phải điều chỉnh lộ trình, tác động đến thói quen đi lại của người dân, dẫn đến giảm sản lượng hành khách. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 xảy ra trong năm 2020 đã làm sụt giảm nghiêm trọng kết quả sản xuất, kinh doanh của Transerco.

Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, trong bối cảnh khó khăn, Đảng ủy đã chỉ đạo tập trung nguồn lực vào các nhiệm vụ chủ đạo, phát triển các ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Với sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên, Transerco đã cơ bản thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu quan trọng đặt ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, như: Hiệu quả sản xuất, kinh doanh đạt trên 12%; vốn nhà nước được bảo toàn và phát triển; bảo đảm việc làm cho gần 10.000 lao động với mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng...

Tổng công ty đã tập trung đầu tư, tạo nên những bước phát triển vượt bậc cho hoạt động xe buýt cả về chất và lượng với quy mô tuyến tăng gần gấp đôi so với giai đoạn trước, góp phần quan trọng cho sự phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Đến tháng 9-2017, Transerco đã hoàn thành mục tiêu xóa vùng “trắng” xe buýt có trợ giá tại các huyện ngoại thành Hà Nội. Giai đoạn 2016-2019, Transerco mở mới 31 tuyến buýt và mở rộng 15 nhánh tuyến, chiếm gần 80% mạng lưới xe buýt trợ giá của thành phố. Ngoài ra, đơn vị đã tiếp nhận và vận hành hiệu quả tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội; phát triển nhiều loại hình xe buýt mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách.

Các lĩnh vực bến bãi, điểm đỗ xe công cộng của Transerco cũng đã góp phần quan trọng phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và hoàn thiện quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh, xây dựng hình ảnh đô thị văn minh, hiện đại. Tổng công ty đã chú trọng đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất tại các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa; đưa vào khai thác các dự án xây dựng bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch tại xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì), Yên Viên (huyện Gia Lâm), xã Mai Lâm (huyện Đông Anh). Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án bãi đỗ xe cao tầng ứng dụng công nghệ hiện đại...

Chú trọng công tác xây dựng, phát triển Đảng

Công tác xây dựng, phát triển Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt được Đảng ủy Transerco chú trọng nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Transerco Nguyễn Hoàng Trung, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Tổng công ty đã chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên các nghị quyết của Trung ương, Thành ủy Hà Nội, 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy Hà Nội (khóa XVI), gắn với việc xây dựng và phát triển các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong toàn Tổng công ty.

Đảng ủy thường xuyên kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng, kiện toàn cấp ủy cơ sở, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ và chất lượng đảng viên. Hiện, Đảng bộ Tổng công ty có 22 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 1.039 đảng viên. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh hằng năm đều đạt và vượt so với mục tiêu đề ra. Nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 374 đảng viên mới, bình quân kết nạp được 75 đảng viên/năm, cao hơn chỉ tiêu đề ra mỗi năm kết nạp từ 60 đến 70 đảng viên.

Về định hướng phát triển giai đoạn tới, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 nêu rõ, Transerco sẽ chủ động, tích cực tham gia phát triển mạng lưới xe buýt Thủ đô để mở rộng vùng phục vụ và tăng cường liên kết mạng theo Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý thực hiện sắp xếp, tối ưu hóa mạng lưới các tuyến xe buýt để khớp nối đồng bộ với hoạt động của tuyến đường sắt đô thị, để cải thiện thời gian chuyến đi của hành khách và nâng cao hiệu quả hoạt động của xe buýt...

Trong công tác xây dựng và phát triển Đảng, Transerco tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Chiều 22-7, Đại hội đại biểu lần thứ IV Đảng bộ Tổng công ty Vận tải Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 đã tiến hành phiên trù bị với sự tham dự của 144 đại biểu chính thức, đại diện cho 22 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ. Tại phiên trù bị, Đại hội đã bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký đại hội, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu; thông qua chương trình, quy chế làm việc... Phiên chính thức của đại hội khai mạc hôm nay (23-7).

Tuấn Lương
Ý kiến của bạn
Nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ Nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi QCVN:2012/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ trong đó có nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ, thông tư có hiệu lực kể từ ngày 5/10/2024.