Vận chuyển 1,4kg ma túy qua đường "dạ dày", bị cáo quốc tịch Nigeria lãnh án tử
Bị cáo cho biết được thuê vận chuyển ma túy với mục đích thử khả năng có thể cất giấu ma túy trong cơ thể được bao lâu và có bị cơ quan chức năng phát hiện hay không.
Ngày 25/9, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã quyết định phạt bị cáo Arinse Chukwuma (SN 1989, quốc tịch Nigeria) mức án tử hình về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy". HĐXX chấp nhận mức hình phạt do đại diện VKS đề nghị tại tòa vì bị cáo vận chuyển khối lượng ma tuý đặc biệt lớn.
Theo cáo trạng, chiều 7/8/2019, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), lực lượng chức năng kiểm tra hành chính Dia Hamidou (sinh năm 1980, quốc tịch Senegal, lý lịch giả của bị cáo). Qua xác minh, hành khách này tên thật là Arinse Chukwuma.
Qua soi chiếu, lực lượng chức năng phát hiện trong dạ dày người này có các dị vật bất thường nên đưa đến bệnh viện để lấy các dị vật. Sau khi chụp X-quang và súc ruột, công an thu giữ 77 viên nén có khối lượng khoảng 1,4kg ma túy.
Tại cơ quan điều tra, bị cáo khai sử dụng hộ chiếu giả khi nhập cảnh vào Việt Nam. Một người bạn (không rõ lai lịch, làm việc tại Trung Quốc) thuê Arinse Chukwuma vận chuyển ma túy đi nước ngoài bằng đường hàng không.
Lịch trình vận chuyển ma túy, hộ chiếu và vé máy bay do người bạn nói trên chuẩn bị. Sau đó, bị cáo nuốt 77 viên ma túy vào bụng và bay từ Lagos đến Ethiopia. Hôm sau, bị cáo bay từ Ethiopia đến Thái Lan. Tuy nhiên, đến Thái Lan Arinse không nhập cảnh mà liên hệ với người thuê rằng muốn đến Việt Nam… mua đồ lưu niệm. Người thuê đồng ý nhưng yêu cầu Arinse sau khi đến Việt Nam thì quay về Nigeria trả lại 77 viên ma túy.
Bị cáo trần tình rằng người bạn ở Trung Quốc thuê bị cáo vận chuyển ma túy với mục đích thử khả năng bị cáo có thể cất giấu ma túy trong cơ thể được bao lâu và có bị cơ quan chức năng phát hiện hay không. Nếu thành công, bị cáo nhận việc chính thức, tiếp tục vận chuyển ma túy từ Nigeria đến Trung Quốc.
Th. Trang (t/h)Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.