Tin tức, bài viết mới nhất về: vận tải biển
Thị trường vận tải biển "ấm dần"
Kinh doanhThị trường vận tải biển Việt Nam vốn không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá cước vận tải biển thế giới, song thời gian qua cũng đã dần phục hồi.
Những container hàng hóa có thể gây "rạn vỡ" kinh tế toàn cầu
Quốc tếNhững chiếc container đang đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại toàn cầu, thông qua việc vận chuyển lượng hàng hóa khổng lồ. Do vậy, nếu lưu thông container chậm lại, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng.
SSI dự báo năm 2024 ngành cảng biển và logistics sẽ phục hồi sản lượng
Kinh doanhSSI cho rằng, chủ đề chính đối với ngành cảng biển trong năm 2024 sẽ là phục hồi sản lượng do nhu cầu xuất nhập khẩu cải thiện, trong khi, nguồn cung sẽ duy trì ổn định đến năm 2025.
Cước tàu biển tăng liên tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp
Thị trườngCăng thẳng tại Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải biển sang châu Âu tăng vọt. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn.
M&A và IPO (Từ 2/1 - 5/1): VN-Index giữ được sắc xanh
Đầu tư và Tiếp thịĐóng cửa thị trường ngày 5/1, VN-Index tăng 3,96 điểm (0,34%), lên mức 1154,68 điểm; VN30-Index dừng ở mức 1161,14 điểm, tăng 4,77 điểm (0,41%).
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng 3% trong 10 tháng
Kinh doanhKhối lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt 624 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ trong 10 tháng năm 2023.
M&A và IPO (Từ 16/10 - 20/10): VN-Index tiếp tục rung lắc
Đầu tư và Tiếp thịKhép lại phiên giao dịch ngày 20/10, VN Index tăng 20,18 điểm (1,86%) đạt 1108,03 điểm với 389 mã tăng và 122 mã giảm. HNX Index tăng 5 điểm (2,24%) đạt 228,45 điểm với 121 mã tăng và 55 mã giảm. UPCoM Index tăng 0,62 điểm (0,73%) đạt 85,62 điểm với 207 mã tăng và 119 mã giảm.
Hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Địa phươngNgày 2/8, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đã chủ trì Hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng trọng tải của vận tải biển Việt Nam tăng hơn 7%
Kinh doanhĐội tàu vận tải biển Việt Nam đã giảm hàng trăm tàu trong giai đoạn vừa qua, nhưng tổng dung tích và tổng trọng tải của đội tàu vận tải lại tăng trên 7%.
Thanh Hóa: Kích cầu, thúc đẩy hàng hóa lưu thông qua cảng Nghi Sơn
Địa phươngĐể tạo sức hút đối với các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, nhằm trợ lực cho sự tăng tốc của Cảng biển Nghi Sơn, ngoài thu hút các nhà đầu tư phát triển hạ tầng cảng, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nghị quyết mới về hỗ trợ các hãng tàu, doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn. Sự đột phá của chính sách được kỳ vọng sẽ tiếp tục "mở đường" cho hành trình khai thác tối đa năng lực vận hành cảng biển, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và các địa phương lân cận.
Thanh Hóa: Cảng Nghi Sơn đón 11 tàu "xông đất" Tết Nguyên đán Quý Mão
Địa phươngThông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn thuộc Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, có 11 tàu cập bến cảng Nghi Sơn để bốc xếp, vận chuyển hàng hóa; sản lượng hàng hóa lưu thông qua Cảng đạt 18.000 tấn, giá trị hàng hóa đạt 783.000 đô la Mỹ.
Thị xã Nghi Sơn: Phát huy tiềm năng, thế mạnh trên lộ trình trở thành trung tâm kinh tế
Địa phươngThị xã Nghi Sơn nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam tỉnh Thanh Hóa với dân số trên 307.000 người, diện tích tự nhiên 455km2. Nhân dân thị xã Nghi Sơn không những có truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng kiên cường mà còn nhạy bén, năng động, linh hoạt, sáng tạo trong phát triển kinh tế.
Diễn đàn logictics Việt Nam 2022
Diễn đànTrong 2 ngày 25 và 26 tháng 11 năm 2022, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn logictics Việt nam 2022 với sự tham dự của nhiều cơ quan, đơn vị và đặc biệt là các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trong cả nước.
Trung Quốc là thị trường số 1 của xuất khẩu cá tra Việt Nam
Xuất nhập khẩu10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021; riêng thị trường Trung Quốc chiếm 30% với khoảng 654 triệu USD, tăng 110%.
Xu hướng công nghệ xanh cho ngành vận tải biển
Kinh doanhNgày Hàng hải thế giới năm nay (29/9/2022) lấy chủ đề “Công nghệ mới cho ngành vận tải biển được xanh hơn” nhằm kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp tìm ra giải pháp cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải carbon, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, hướng đến sử dụng công nghệ xanh cho ngành vận tải hàng hải.
Miễn, giảm phí, lệ phí hàng hải có giúp giảm giá cước vận tải biển?
Diễn đànTheo Cục Hàng hải Việt nam, mức thu lệ phí vào, rời cảng biển đã không thay đổi 18 năm nay (từ năm 2004 đến năm 2022) nên phí, lệ phí cũng ít tác động đến giá thành vận tải biển.
5 tháng đầu năm, hàng hóa thông qua cảng biển tăng nhẹ so với cùng kỳ
Kinh doanhKhối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 5 tháng đầu năm ước đạt hơn 304 triệu tấn, chỉ nhích tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ, dù Việt Nam đã bước sang tình hình mới sau dịch COVID-19.
Chi phí logistics ‘thách thức’ xuất nhập khẩu
Kinh doanhNăm 2021, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%. Có thể thấy, chi phí logistics đã và đang là “gánh nặng” trên vai các doanh nghiệp xuất khẩu và tình trạng này còn có thể nặng nề hơn trong năm nay.
Thu phí hạ tầng cảng biển: Cần thiết nhưng chưa đúng thời điểm
Diễn đànTheo nhiều chuyên gia và doanh nghiệp TP.HCM, việc thu phí hạ tầng cảng biển là điều cần thiết để tái đầu tư nhưng nên cân nhắc thời điểm thích hợp hơn.
Dự báo xuất khẩu hạt tiêu tiếp tục bứt phá trong năm 2022
Đầu tư và Tiếp thịMặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực kép do tình trạng thiếu nhân công và chi phí cước vận tải biển tăng cao, xuất khẩu hạt tiêu năm 2021 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Năm 2022, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam vẫn lạc quan xuất khẩu hồ tiêu sẽ đạt kim ngạch cao nhờ lợi thế về giá và sản lượng đều tăng.
Vận tải đường sắt có thể là giải pháp thay thế khi cảng biển quá tải và thiếu container
Đầu tư và Tiếp thịỞ giai đoạn cao điểm giao hàng cuối năm, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sang châu Âu phải "cắn răng" chi trả cước vận tải biển tăng 5-6 lần và một loạt phụ phí. Các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp không nên chỉ phụ thuộc vào vận tải đường biển, mà có thể khai thác thêm đường sắt, đường bộ.
Cước vận tải biển tiếp đà tăng 'đè nặng' doanh nghiệp nhỏ
Đầu tư và Tiếp thịCước vận tải biển chưa hạ nhiệt là khó khăn mà các chủ hàng phải gánh chịu, nhất là các doanh nghiệp nhỏ.
Cước vận tải biển vẫn chưa thực sự chạm đỉnh và còn tiếp tục tăng
Thị trườngTheo nhiều chuyên gia, có khả năng cước vận tải biển vẫn chưa thực sự chạm đỉnh và sẽ tiếp tục duy trì ở các mức kỷ lục cho đến hết năm 2021 và thậm chí là kéo dài sang năm 2022.
Bộ Công Thương đề nghị giảm phí lưu kho, lưu bãi hàng hóa tại cảng biển
Đầu tư và Tiếp thịMới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các bên liên quan xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi hàng hóa ở cảng biển cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch COVID-19.
Hàng hải Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng hóa chống dịch COVID-19
Doanh nghiệp - Doanh nhânTổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, đơn vị sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí đối với tất cả hàng hóa, trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Cước phí logistics có thể đạt đỉnh vào quý IV và bắt đầu giảm từ 2022
Đầu tư và Tiếp thịTrước tác động của đại dịch COVID-19, các chuyên gia SSI Research dự báo, cước phí logistics có thể đạt đỉnh vào quý 4/2021, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022. Giá cước có thể giảm đáng kể trong năm 2023 khi nguồn cung tàu mới đi vào hoạt động, nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch COVID-19.
VASEP 'cầu cứu' vì giá cước vận tải tăng và thiếu container
Kinh doanhCước vận tải tăng chóng mặt cùng với tình trạng thiếu container khiến các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn, chi phí đội lên rất cao. Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) vừa kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để báo cáo "cầu cứu" Thủ tướng.
Ngành vận tải biển đối diện cú sốc mới
Đầu tư và Tiếp thịCuộc khủng hoảng vận tải biển mới dần lộ diện khi dịch COVID-19 đang đe dọa miền nam Trung Quốc, khiến các dịch vụ cảng và giao nhận bị gián đoạn, đẩy chi phí vận tải tiếp tục leo thang.
Cảng biển Mỹ tắc nghẽn nghiêm trọng, cước vận tải tăng vọt
Kinh doanhLượng nhập khẩu hàng hóa từ châu Á và châu Âu sang Mỹ tăng quá nhanh đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tàu hàng, đẩy giá cước vận tải biển tăng vọt.
Vận tải biển Việt Nam vượt 'bão' Covid-19, giữ nhịp tăng trưởng
Doanh nghiệp - Doanh nhânTuy dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng vận tải biển Việt Nam năm 2020 vẫn giữ được nhịp tăng trưởng.