VASEP: Xuất khẩu cá tra Việt Nam từng bước phục hồi
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi có vaccine COVID-19 để ứng phó dịch bệnh, giao thương kinh tế của nhiều quốc gia đã khởi sắc nên việc nhập khẩu các loại thủy sản từ Việt Nam cũng tăng mạnh, đặc biệt là mặt hàng cá tra.
Tính đến hết tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 623 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020. Các thị trường nhập khẩu mạnh cá tra Việt Nam tăng nhanh trong thời gian này là Trung Quốc, Mỹ, Brazil và Thái Lan. Đơn cử như, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt khoảng 27 triệu USD, Thái Lan 26 triệu USD với mức tăng lần lượt 38,7% và 8,5% so với cùng kỳ năm trước.
"Sự tăng trưởng xuất khẩu trở lại thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất ASEAN là Thái Lan là một tín hiệu tốt nhằm tăng giá trị xuất khẩu cá tra sang khu vực này trong quý tới," đại diện VASEP đánh giá.
Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng tăng mạnh nhập khẩu cá tra Việt Nam kể từ đầu năm 2021. Trong tháng 5, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng tới hơn 120% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 35 triệu USD. Năm 2020, thị trường Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, các doanh nghiệp nhập khẩu gặp nhiều khó khăn vì gián đoạn, lượng tồn kho nhiều. Tuy nhiên, lượng tồn kho của Mỹ đã hết từ cuối tháng 2 năm nay. Thêm vào đó, hoạt động nuôi cá da trơn bản địa giảm mạnh về sản lượng. Điều này khiến cho các doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ buộc phải gia tăng lượng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam để bù đắp cho thiếu hụt này.
Trao đổi với báo chí, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP cho biết, xuất khẩu cá tra đang hồi phục nhờ các thị trường chính là Mỹ, Trung Quốc, châu Âu tăng mua trở lại. Tăng mạnh nhất là thị trường Mỹ nhờ vắc xin COVID-19 đã được phủ rộng nên các nhà nhập khẩu tăng mua để phục vụ cho dịch vụ ăn uống được hoạt động trở lại. Đây là kênh chính tiêu thụ cá tra nên lượng mua lớn.
Đại diện Tổng Thư kí VASEP cũng đưa ra dự báo, xuất khẩu cá tra còn tăng trưởng tốt trong thời gian tới nhờ các nước nhập khẩu kiểm soát được dịch bệnh. Vấn đề hiện nay là nguyên liệu để các nhà máy chế biến có nguy cơ thiếu do chu kỳ nuôi cá kéo dài từ 7-8 tháng, không thể tăng nhanh đột biến được. Tuy nhiên, ngành cá tra có hơn 60% nguyên liệu được DN chủ động nuôi nên đã có kế hoạch dự liệu cho thị trường phục hồi trở lại.
Tuy nhiên những biến động bởi dịch bệnh COVID-19 trong 2 năm qua cũng tác động không nhỏ đến chiến lược bán hàng của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Ngoài các yếu tố giảm giao thương do các chính sách giãn cách xã hội được thực hiện tại các nước, giá cước vận chuyển tăng cao và tình trạng thiếu container vận chuyển phục vụ hàng hoá xuất khẩu cũng chưa được giải quyết. Điều này đang buộc các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản phải đồng lòng thay đổi chiến lược bán hàng để duy trì, giữ vững khách hàng, vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.
Huyền Thương (T/h)Tối 15/11, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024" - Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.