VCCU: Công bố quy chuẩn nhằm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng hóa

Diễn đàn
06:26 PM 11/12/2023

Mới đây, tại phường Phú La (quận Hà Đông, Hà Nội), Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) đã phối hợp với các HTX, DN thành viên trong hệ thống VCCU tổ chức Hội nghị công bố quy chuẩn hàng hóa trong chuỗi phân phối VCCU.

Tham dự có ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, ông Đỗ Huy Bảo - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP. Hà Nội, cùng đại diện các cấp ngành và 19 nhà sản xuất hàng tiêu dùng đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, Ninh Bình, Hải Dương, Thái Nguyên…

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch HĐQT VCCU, cho biết: Tại hội nghị này, VCCU phối hợp với các nhà sản xuất và HTX Văn La tổ chức công bố quy chuẩn hàng hóa nhằm xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu hàng hóa cho nhà sản xuất, nhà nhập khẩu bằng tem chống giả "Vân Niêm Phong" của VCCU.

VCCU: Công bố quy chuẩn nhằm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng hóa- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội (người thứ nhất bên trái), tham dự Hội nghị công bố quy chuẩn hàng hóa sản phẩm đưa vào chuỗi bán lẻ VCCU

Đồng thời, hội nghị cũng giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu hàng hóa đạt quy chuẩn để đưa vào hệ thống chợ dân sinh và chuỗi bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hà Nội và trên toàn quốc, trong đó khởi đầu từ chợ Văn La trên địa bàn phường Phú La (quận Hà Đông, Hà Nội) nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng tại địa phương. 

Mục tiêu của VCCU hướng tới từng bước thay đổi hành vi của tiểu thương. Đặc biệt coi trọng kinh doanh sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng hơn sản phẩm, hàng hóa trôi nổi. Tất cả vì sự minh bạch và tin cậy trong các giao dịch sản xuất kinh doanh và phân phối lưu thông hàng hóa.

VCCU với vai trò kết nối sản xuất với tiêu dùng

Theo Chủ tịch VCCU Nguyễn Thị Lan Hương: "VCCU cùng các đối tác liên quan kỳ vọng rằng, bằng cách cung cấp dữ liệu truy xuất nguồn gốc, thông tin về quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng và bà con tiểu thương có thể đưa ra quyết định thông thái và có niềm tin vào những sản phẩm mà họ sử dụng. Điều này vừa thiết thực hưởng ứng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới đây được Quốc hội thông qua, vừa góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng bền vững và tạo lòng tin trong cộng đồng."

Phản ánh những vấn nạn tiêu cực trên thị trường hàng hóa, bà Nguyễn Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch HĐQT VCCU, cho biết: Đối với các HTX, DN gọi chung là các nhà sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm và các nhà nhập khẩu ở Việt Nam, thì việc đưa hàng hóa chất lượng đến tay người tiêu dùng cực kỳ khó khăn do nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường khó kiểm soát, các sản phẩm nông sản, thực phẩm luôn trong tình trạng "được mùa thì mất giá"…

VCCU: Công bố quy chuẩn nhằm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng hóa- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam, phát biểu khai mạc hội nghị

Để khắc phục được tình trạng trên, đối với các đơn vị sản xuất và xuất nhập khẩu, VCCU hỗ trợ bảo vệ thị trường, thường xuyên quảng cáo và xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa, tập trung vào sản phẩm có thế mạnh của các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn, và sản phẩm truyền thống của các địa phương trong cả nước.

Còn với các điểm bán hàng trong chuỗi tiêu thụ, VCCU tập trung cao độ khai thác nguồn hàng, kiểm soát chất lượng, quảng cáo sản phẩm, xây dựng uy tín, bảo vệ chuỗi bán lẻ. Đáng kể, VCCU ưu tiên xây dựng chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng thiết yếu cho nhân dân địa phương với phương châm kết nối trực tiếp với các HTX, các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Theo Phó Chủ tịch VCCU Nguyễn Thị Anh Đào, với vai trò là khâu kết nối không thể thiếu giữa sản xuất với tiêu dùng, hoạt động bán lẻ có ý nghĩa quan trọng đối với các ngành sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng cả ở góc độ sản phẩm đầu ra, các yếu tố đầu vào và tỷ suất lợi nhuận. Nói cách khác, sự phát triển của ngành bán lẻ không chỉ có ý nghĩa với riêng ngành này mà còn kéo theo sự phát triển của hầu hết các ngành sản xuất trong nền kinh tế.

VCCU: Công bố quy chuẩn nhằm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng hóa- Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam, phát biểu công bố Tem “Vân Niêm Phong” - quy chuẩn độc đáo trong chuỗi bán lẻ VCCU

Tem "Vân Niêm Phong" - Độc đáo chuỗi VCCU

Tại hội nghị, hầu hết các HTX, DN đều rất quan tâm đến Tem chống giả "Vân Niêm Phong" - một công cụ chống hàng giả và là một quy chuẩn rất riêng độc đáo trong chuỗi bán lẻ của VCCU.

Tem "Vân Niêm Phong" là Tem đối chứng - dựa trên cơ sở vân tay là định dạng dấu vết duy nhất của mỗi người. Dấu vân tay không thể có sự trùng hợp bởi đặc tính sinh học tự nhiên, dựa vào cấu trúc gene ADN (chiều cao, cân nặng, màu da, tóc…). Tất cả những dữ liệu này tạo thành mã sinh học duy nhất đúng. Vì vậy dấu vân tay làm bằng chứng cao nhất trong đối chứng mọi sự việc xảy ra trong khoa học hình sự.

Đây là yếu tố đầu tiên quyết định ngăn chặn từ ý định làm giả, sao chép sản phẩm là Tem "Vân Niêm Phong". Cùng với yếu tố đó còn sử dụng phương pháp dán giáp lai (3D) sẽ chặn đứng việc scan, sao chụp với tính an toàn bảo mật công khai.

Tem lấy vân tay theo cách thủ công, được dán bên cạnh mã QR. Nếu bị làm giả thì Tem & mã QR sẽ không khớp và sẽ không cho kết quả trên điện thoại thông minh. Đây là cách đối chứng hiệu quả nhất để nhận biết thật giả.

VCCU: Công bố quy chuẩn nhằm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng hóa- Ảnh 4.

Các HTX, DN tham gia ngày hội công bộ quy chuẩn hàng hóa sản phẩm trong chuỗi bán lẻ VCCU

Với dấu hiệu quy định ba vòng tròn là ba vân tay, bao gồm (1) Chuỗi VCCU, (2) Tác giả: chủ sở hữu tem, và (3) Nhà sản xuất, Nhà nhập khẩu. Người quét mã vạch sẽ đối chứng ba vân tay trên tem nhằm truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Khi được dán Tem "Vân Niêm Phong", các sản phẩm hàng hóa của các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu đã được bảo vệ thêm lớp tiếp theo an toàn tuyệt đối. Từ đây hàng chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ đến tay người tiêu dùng, thị trường được công khai minh bạch. Người tiêu dùng được hưởng lợi và tự tin, nhà sản xuất tự hào với sản phẩm của mình làm ra, nhà quản lý tự chủ vì kiểm soát được số lượng, chất lượng nguồn hàng.

Với quy chuẩn hàng hóa trong chuỗi bán lẻ được công bố, Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam - VCCU đã tham gia tích cực điều tiết cung cầu của nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất, giảm bớt tình trạng tự phát trong sản xuất hàng hóa, tình trạng được mùa mất giá và giải cứu hàng hóa, tình trạng ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, hao tổn tiền bạc của người dân và xã hội, có điều kiện để dành nguồn lực cho đầu tư mở rộng sản xuất.

Lưu Đoàn
Ý kiến của bạn