VCCU với chiến lược vận hành các chuỗi bán lẻ “thực, thật”
Mới đây, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (VCCU), cho biết, trong kế hoạch năm 2025, VCCU tiếp tục đẩy mạnh chiến lược ứng dụng công cụ Tem Vân Niêm Phong nhằm hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện các sản phẩm hàng hóa “thực, thật” có nguồn gốc minh bạch của các nhà sản xuất được lựa chọn tại các tỉnh, thành phố trên cả nước và ở các quốc gia.
Chuỗi bán lẻ sản phẩm "thực, thật"
Năm vừa qua, VCCU đã xây dựng thành công và khẩn trương vận hành 3 đầu chuỗi bán lẻ sản phẩm "thực, thật", tạo dòng chảy hàng hóa giao thương liên tục đi và về tại Văn phòng giao dịch số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội (Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp). Ba đầu chuỗi đó cụ thể là đầu chuỗi đồ uống, bánh kẹo (Phụ trách là bà Trần Thị Phương Thảo, Giám đốc HTX Trà Thái Minh), đầu chuỗi thực phẩm "mặn chay" (Phụ trách là bà Lưu Vân Anh, Công ty TNHH Thủy Hải sản Hà Như) và đầu chuỗi hàng tiêu dùng gia đình (Phụ trách là ông Khánh Duy, Công ty CP Công nghệ Xanh Long An).

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (VCCU)
Ở các gian hàng tại Văn phòng giao dịch 489, Hoàng Quốc Việt hằng năm tổ chức nhiều chương trình hội chợ và triễn lãm thu hút nhiều HTX, nhiều nhà sản xuất từ các tỉnh, thành phố và các vùng miền cả nước mang nông đặc sản độc đáo địa phương về tham gia trưng bày và tiêu thụ. Đây cũng là địa chỉ thường xuyên có rất đông người tiêu dùng đến trải nghiệm, dùng thử, dùng thật các sản phẩm tiêu biểu của các HTX, các nhà sản xuất.
Từ đầu năm nay, VCCU chủ trương hoàn thiện đưa 3 đầu chuỗi vào đời sống, "nói đi đôi với làm", nhanh chóng hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện các sản phẩm "thực, thật" của các HTX, các nhà sản xuất,
Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, vai trò của VCCU xoáy vào nhiệm vụ cốt lõi xây dựng mô hình kinh tế tập thể đa ngành nghề, hỗ trợ tư vấn và đào tạo các nhà sản xuất, các HTX phát triển chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Mở rộng và phát triển thị trường, bảo vệ thương hiệu cho nhà sản xuất, nhà nhập khẩu ở trong và ngoài nước.
Với phương châm hướng dẫn, tạo việc làm tại chỗ cho bà con nông dân "ly nông không ly hương", VCCU hướng tới xây dựng bền vững hệ thống HTX "mua bán" trên quy mô cả nước, tham gia vào các chuỗi bán lẻ quốc gia, từ đó thiết thực hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện được các sản phẩm " thực, thật " có nguồn gốc, tránh hàng kém chất lượng, hàng giả. Đặc biệt, VCCU chú trọng công tác quản lý, điều tiết cung cầu trên thị trường thông qua công cụ Tem chống giả "Vân Niêm Phong".

VCCU lan tỏa ứng dụng Tem Vân Niêm Phong đến các HTX, DN thành viên
Công cụ bảo vệ Tem Vân Niêm Phong
Tem Vân Niêm Phong là tem "đối chứng" dựa trên cơ sở vân tay là định dạng dấu vết duy nhất của cá nhân mỗi người và không thể có sự trùng hợp bởi đặc tính sinh học tự nhiên. Tem lấy vân tay theo cách thủ công, được dán bên cạnh mã QR. Với dấu hiệu quy định ba vòng tròn là ba vân tay: (1) Nhà phân phối; (2) Tác giả: chủ sở hữu tem; (3) Nhà sản xuất sản phẩm.
Theo đó, nếu bị làm giả thì Tem & mã QR sẽ không khớp và sẽ không cho kết quả trên điện thoại thông minh. Người quét mã vạch sẽ đối chứng ba vân tay trên Tem nhằm truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Đây là cách đối chứng hiệu quả nhất để nhận biết thật giả. Lợi ích khi doanh nghiệp, HTX sử dụng tem Vân Niêm Phong là bảo vệ thương hiệu, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Tăng cường niềm tin khách hàng, đảm bảo sản phẩm chính hãng. Quản lý hàng hóa hiệu quả và dễ dàng kiểm soát lưu thông sản phẩm.
Từ năm 2017-2028, Tem Vân Niêm Phong đã lần lượt được Cơ quan Sáng chế & Nhãn hiệu Hoa Kỳ cấp đăng ký sở hữu quốc tế số 1293899, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp theo quyết định số 60345/QĐ-SHTT ngày 30.08.2017 và Cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh Châu Âu cấp Số: 1386765/01.02.2018.
Ngày 25/6/2020, Tác giả bộ tem Vân Niêm Phong là ông Nguyễn Trung Đức, Thành viên chủ chốt VCCU, đã ký hợp đồng hợp tác về ứng dụng và độc quyền phân phối tem Vân Niêm Phong với Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) trên cả nước và quốc tế. Và từ đó, nhiều HTX, đơn vị thành viên của VCCU đã và đang xúc tiến sử dụng tem Vân Niêm Phong để bảo vệ thương hiệu sản phẩm hàng hóa chính hãng của mình.

Điểm giao dịch hàng hóa “thưc, thật” tại Văn phòng 489, Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Với chiến lược vận hành các chuỗi bán lẻ "thực, thật", VCCU trở thành cầu nối gắn kết giữa người tiêu dùng với nhà sản xuất. Đưa các sản phẩm "thực, thật" từ các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu đến với người tiêu dùng thông qua chuỗi các đại lý và các điểm bán lẻ của VCCU được quản lý bằng Tem Vân Niêm Phong
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch VCCU Nguyễn Thị Lan Hương nói: "Năm 2025, VCCU tăng tốc xây dựng đầu ra cho các nhà sản xuất để người tiêu dùng Việt Nam được hướng lợi. Cùng nhanh chóng lan toả mô hình, công cụ quản lý của VCCU, cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng, góp phần cùng với các cấp ngành có giải pháp điều tiết toàn bộ cung cầu trên thị trường, giúp các HTX, DN phát triển bền vững."
Lưu Đoàn
Với vị trí địa chính trị quan trọng, kinh tế vĩ mô ổn định và môi trường đầu tư ngày càng cải thiện đã giúp Việt Nam đứng trước “cơ hội vàng” để tham gia và định vị mình trong chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu.