VDSC: Nửa cuối năm, các phân ngành mới sẽ dẫn đầu ngành bán lẻ

Kinh doanh
07:40 AM 12/04/2024

Theo VDSC, bức tranh tổng thể của ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt hơn trong nửa cuối năm 2024 với sự vươn lên của các phân ngành mới như tạp hóa, dược phẩm, trang sức.

Theo Báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới công bố, với sự phục hồi của ngành bán lẻ trong quý 1, cùng hiệu ứng của cả chính sách tiền tệ và tài khóa nới lỏng được triển khai trong suốt giai đoạn 2023-2024, ngành bán lẻ sẽ tăng trưởng tốt hơn trong nửa sau của năm 2024, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ phân hóa giữa các phân ngành.

VDSC: Nửa cuối năm, các phân ngành mới sẽ dẫn đầu ngành bán lẻ- Ảnh 1.

Các phân ngành mới như tạp hóa, dược phẩm và trang sức sẽ dẫn dắt ngành bán lẻ nửa cuối năm 2024. Ảnh: Internet

VDSC đã xếp hạng 4 phân ngành theo thứ tự tăng trưởng doanh thu từ cao xuống thấp theo kỳ vọng. 

Đứng đầu danh sách là Bán lẻ tạp hóa với doanh thu dự kiến sẽ tăng trưởng dựa trên chiến lược mở rộng thận trọng và sự thay đổi thói quen mua sắm từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại sẽ hỗ trợ tăng doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng.

Tiếp theo là Bán lẻ hàng thiết bị công nghệ (ICT). Mặc dù trải qua đợt sụt giảm đột biến vào năm 2023, các nhà bán lẻ ICT sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng doanh số một chữ số vào năm 2024 do thị trường được kỳ vọng bão hòa trong trung hạn.

Thứ ba là phân ngành Dược phẩm, được kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng vượt bậc khi chiếm thị phần lớn. Trong đó, hệ thống nhà thuốc Long Châu sẽ là ứng cử viên tiềm năng.

Cuối cùng là phân ngành Bán lẻ trang sức, khi nhu cầu trang sức được dự đoán sẽ tăng trở lại vào năm 2024 do nhu cầu của giới trẻ tăng lên, chi tiêu trang sức bình quân đầu người ngày càng tăng. Trên thực tế, tín hiệu phục hồi đã xuất hiện trong quý IV/2023 với mức tăng trưởng doanh số bán lẻ của PNJ đạt +38,8% so với quý trước và tăng 11,3% so với cùng kỳ.

Theo VDSC, các mảng kinh doanh mới sẽ dẫn dắt ngành bán lẻ Việt Nam từ năm 2024 trở đi, còn mảng kinh doanh truyền thống dự kiến sẽ phục hồi từng bước về mức bình thường.

Ngoài ra, cùng với kế hoạch kinh doanh của các nhà bán lẻ niêm yết tại Việt Nam, VDSC cho rằng MWG (sở hữu chuỗi Bách hóa xanh) và FRT (sở hữu chuỗi Long Châu) sẽ chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ nhất trong ngành.

Ngoài ra, VDSC cũng đưa ra danh mục cổ phiếu khuyến nghị một số cổ phiếu sáng của ngành Bán lẻ tiềm năng khác như: PNJ, DGW, PET.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế

Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.