VECOM đề xuất lùi thời điểm sàn TMĐT nộp thuế thay người bán
Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) kiến nghị lùi thời gian các sàn thương mại điện tử phải khấu trừ thuế, nộp thuế thay cho người bán thêm 3 tháng.
Theo quy định tại Luật Quản lý thuế sửa đổi, từ 1/4, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số có chức năng thanh toán sẽ phải khấu trừ, nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn.
Tuy nhiên, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép lùi thời điểm có hiệu lực đến ngày 1/7. Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đề nghị lùi thời gian thu thuế bán hàng online thêm 3 tháng.
Về nguyên nhân, theo VECOM, hiện Nghị định hướng dẫn thi hành chưa được ban hành dù chỉ còn vài ngày nữa là tới thời điểm quy định có hiệu lực, khiến cộng đồng doanh nghiệp quản lý sàn TMĐT cũng như người bán hàng trên các nền tảng TMĐT trong nước và nước ngoài gặp khó khăn trong việc thực hiện.

VECOM đề xuất lùi thời điểm sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán thêm 3 tháng. Ảnh: Internet
Trong khi đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM cho biết, sau hai buổi làm việc chính thức với Cục Thuế ngày 16/01/2025 và ngày 07/03/2025, VECOM nhận thấy vẫn còn rất nhiều vướng mắc chưa được làm rõ liên quan trực tiếp đến trách nhiệm, nghĩa vụ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh đặc biệt là các nội dung về kê khai và hoàn thuế. Các sàn TMĐT đã và đang nhận được rất nhiều thắc mắc về cách thực hiện quy định này nhưng chưa thể trả lời rõ ràng vì không có văn bản hướng dẫn chính thức, trong khi cách hiểu và trả lời của các cơ quan thuế ở Trung ương và địa phương đang khác nhau.
Hơn nữa, Luật Thuế GTGT 2024 cũng quy định nền tảng TMĐT khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, nhưng có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
Do đó, VECOM đề xuất việc xem xét, cho phép lùi thời điểm có hiệu lực về trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong việc khấu trừ, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đến ngày 1/7 để phù hợp với Luật Thuế giá trị gia tăng. Đồng thời, để cơ quan quản lý và doanh nghiệp có đủ thời gian chuẩn bị cho công tác thực thi cũng như tuyên truyền, giải đáp về các nghĩa vụ cụ thể và cách thực hiện cho người bán hàng là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Các nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh thời gian qua, dần trở thành kênh bán hàng, dịch vụ quan trọng của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), 61% người dùng Internet cho biết sàn thương mại điện tử là kênh mua sắm trực tuyến ưa chuộng.
Hiện, cả nước có gần 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok Shop... với quy mô giao dịch lên tới 75.000 tỷ đồng.
Huyền My (t/h)
Sau diễn biến kinh doanh tích cực năm 2024, doanh nghiệp ngành vận tải biển vẫn được đánh giá tích cực trong năm 2025. Thực tế nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tăng trưởng cao cho năm 2025 và tiếp tục mở rộng đội tàu biển.