Vì sao Bệnh viện Bạch Mai nói khó khăn tài chính nhưng vẫn tuyển 506 người, trong khi 221 người nghỉ?

Sự kiện
06:59 AM 16/04/2021
Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, dù khó khăn về tài chính nhưng không đồng nghĩa với việc bệnh viện không có nhu cầu tuyển dụng về nhân sự.

Dù bổ sung thêm lượng lớn nhân lực nhưng nhân viên vẫn kêu thiếu

Chiều tối 15/4, trao đổi với PV, TS.BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cá nhân ông đã theo dõi các thông tin phản hồi của các cán bộ, nhân viên của bệnh viện nghỉ việc trong thời gian qua.

Ông Thành cho rằng, bệnh viện đã có giải thích, nhưng cùng một sự việc sẽ có những góc nhìn, cách hiểu khác nhau là điều khó tránh khỏi.

"Bệnh viện sẽ nhìn nhận các ý kiến, phản hồi của bác sĩ, nhân viên nghỉ việc trong thời gian qua để giải thích rõ ràng hơn, khép lại câu chuyện này", ông Thành nói.

Trước đó, một Tiến sĩ đã nghỉ việc cho rằng, Bệnh viện Bạch Mai nói khó khăn tài chính nhưng vẫn tuyển thêm người ồ ạt với 506 người, trong khi chỉ có 221 người nghỉ.

Trả lời ý kiến này, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, người nêu ra việc này đã không hiểu được bản chất vấn đề và ở đây không có chuyện tuyển ồ ạt.

Vì sao Bệnh viện Bạch Mai nói khó khăn tài chính nhưng vẫn tuyển 506 người, trong khi 221 người nghỉ? - Ảnh 1.

TS-BS Đỗ Văn Thành.

  • Nhân viên bị buộc nghỉ ở BV Bạch Mai: "Mình có 16 năm làm việc, đến nơi mới biết gần như tất cả đều bị nghỉ"

Ông Thành nêu rõ, trong việc này, dù khó khăn về tài chính nhưng không đồng nghĩa với việc bệnh viện không có nhu cầu về nhân sự.

Ông lý giải, sau dịch Covid-19, hiện tại hoạt động chuyên môn của bệnh viện đã trở lại bình thường (trong ngày 15/4, thống kê có hơn 3.300 bệnh nhân nội trú, hơn 5.000 bệnh nhân ngoại trú) và với yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân thì đội ngũ nhân lực cần rất lớn.

"Trước đây, khi chưa triển khai chăm sóc toàn diện, đội ngũ nhân lực đã cần lớn rồi thì giờ triển khai chăm sóc toàn diện, đội ngũ nguồn nhân lực lại càng có nhu cầu lớn hơn, đặc biệt về điều dưỡng, hộ lý chăm sóc, phục vụ bệnh nhân.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng Khoa Khám chữa bệnh, chúng tôi còn tuyển thêm hàng trăm nhân viên áo xanh để hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân trong quy trình khám", ông Thành nêu.

Bên cạnh đó, theo ông Thành, bệnh viện còn phát triển rất nhiều chuyên khoa sâu, trong đó, từ một Khoa Ngoại tổng hợp đã thành gần chục Khoa Ngoại như phẫu thuật gan, mật, tụy, phẫu thuật lồng ngực, phẫu thuật thẩm mỹ.... Với nhữngkhoa, đơn vị mới cần phải có nhân sự, chuyên gia ở đó.

"Chưa kể 221 người nghỉ việc, ngoài những bộ phận phải tinh giản, với các bác sĩ, nhân lực có chất lượng cao thiếu hụt thì chúng tôi phải bổ sung kịp thời.

Đấy là lý do mà số tuyển thêm của bệnh viện cao hơn số đã nghỉ. Tuy nhiên, dù đã bổ sung thêm lượng lớn nhân lực nhưng nhân viên vẫn kêu thiếu, vất vả quá. Nếu không bổ sung thêm nhân lực thì sao có thể nâng cao được chất lượng phục vụ bệnh nhân", ông Thành chỉ rõ.

Việc cho nhân viên nào nghỉ, giữ người nào là theo vị trí việc làm

Liên quan đến ý kiến của một số nhân viên đội dịch vụ bị nghỉ việc cho rằng, có những người có thâm niên công tác hàng chục năm tại đây nhưng không được giữ lại, trong khi có người mới chỉ làm 1 - 2 năm lại được giữ, ông Thành lý giải, đây hoàn toàn theo vị trí việc làm.

Lãnh đạo Phòng Tổ chức cán bộ cho hay, đối với đội dịch vụ có người đảm nhiệm vị trí lái xe, trông xe, bán báo...

"Thời điểm sau kiện toàn, ở những vị trí nào cần bao nhiêu người thì chúng tôi chỉ sử dụng từng đó. Còn cùng một vị trí giống nhau và nhu cầu cần ít hơn số thực có thì chúng tôi đã cho họp, bình bầu, lựa chọn dân chủ.

Sau khi họp, từng người còn ký vào biên bản với đại diện công đoàn, bệnh viện, đơn vị, người lao động và hoàn toàn đồng ý với giải quyết chế độ của bệnh viện, không có kiện cáo, thắc mắc gì. 

  • Đại diện Bệnh viện Bạch Mai: Con số hơn 15% nhân viên bệnh viện hài lòng toàn diện là "không nói thật"

Hiện nay, mọi người nói như vậy là ý kiến của họ nhưng chúng tôi còn lưu giữ đủ các biên bản, cam kết và đã làm rất chặt chẽ", ông Thành thông tin.

Vị Trưởng phòng này nhấn mạnh, liên quan đến việc tinh giản, trong buổi gặp gỡ những người lao động bị cho nghỉ lúc đó, lãnh đạo bệnh viện đã từng nói việc phải chấm dứt hợp đồng với các cán bộ, viên chức đã gắn bó, có người hàng chục năm với bệnh viện là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, đây là điều kiện bất khả kháng và bệnh viện không mong muốn, không có tiền, điều kiện để tồn tại một đơn vị không còn chức năng.

Đối với ý kiến cho rằng, trước khi cho nghỉ việc nhân viên đội dịch vụ, bệnh viện chỉ thông báo trước 5 hôm, ông Thành cho hay, thời điểm tinh giản đội dịch vụ là giai đoạn rất căng thẳng của bệnh viện vào thời điểm dịch Covid-19.

"Trước khi cho nghỉ chúng tôi cũng đã thực hiện việc truyền thông, tuy nhiên, thời điểm thông báo cho các nhân viên đội dịch vụ nghỉ việc, phía bệnh viện thấy chưa đủ 1 tháng như quy định nên đã cung cấp thêm cho cán bộ, nhân viên 1 tháng lương để tìm việc", ông Thành giải thích.

Về số lượng 506 người, theo TS Thành, cụ thể, tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, viên chức, người lao động có trình độ chuyên môn: 199 người (19 viên chức; 24 cán bộ Đại học Y và đơn vị khác kiêm nhiệm công tác; 156 hợp đồng lao động).

Người có trình độ chuyên môn cao bao gồm 5 GS, PGS; 4 Tiến sĩ; 98 Ths. BS nội trú; 98 BSCKI; 24 Cử nhân điều dưỡng hệ tiên tiến, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi.

Những người tiêu biểu thuộc nguồn nhân lực chất lượng cao là các bác sĩ nội trú, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành như GS.TS Hoàng Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng kiêm nhiệm Viện trưởng Viện Khoa học sức khoẻ của BV Bạch Mai; PGS.TS Nguyễn Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm đấu thầu thuốc quốc gia, Bộ Y tế về làm Trưởng Khoa Dược.

Hoàng Đan
Ý kiến của bạn
Bình luận
Giữa đại dịch, làm gì để thương hiệu 'chiếm' được sự tin yêu của khách hàng?

Giữa đại dịch, làm gì để thương hiệu 'chiếm' được sự tin yêu của khách hàng?

Người ta có thể quên những gì bạn nói, quên những điều bạn làm nhưng họ sẽ chẳng bao giờ quên cảm giác mà bạn đem lại”. Tương tự, trong thời kỳ “cảm xúc làm chủ tâm trí” như khủng hoảng mùa dịch, mọi hoạt động truyền thông, marketing nếu không để lại cảm xúc tích cực, đa phần sẽ sớm chìm vào quên lãng. Ngược lại, nếu thương hiệu chạm tới “trái tim” khách hàng, đây có thể sẽ là bước ngoặt lớn cho những chiến lược bứt phá!