Việt Nam, Australia đẩy mạnh xúc tiến thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD

Đầu tư và Tiếp thị
05:50 PM 02/11/2021

Tại cuộc gặp Thủ tướng Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị 2 bên cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp và địa phương, phấn đấu đưa thương mại giữa 2 nước sớm đạt 15 tỉ USD và tăng gấp đôi đầu tư 2 chiều.

Việt Nam, Australia phấn đấu tăng gấp đôi đầu tư 

Trong dịp dự Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Australia Scott Morrison để trao đổi hàng loạt vấn đề về hợp tác song phương cũng như phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Việt Nam, Australia đẩy mạnh xúc tiến thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia mở cửa thị trường, tăng cường nhập khẩu nông sản và các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh. Ảnh: TTXVN

Nhận thấy, Australia là thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam không chỉ những năm trước mà cả trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng này. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Australia trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 3,15 tỉ USD.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Australia. Thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp và địa phương, phấn đấu thương mại hai chiều sớm đạt 15 tỉ USD và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.

Với thế mạnh là các loại hoa quả theo mùa vụ và thủy sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia mở cửa thị trường, tăng cường nhập khẩu nông sản. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng giao thông, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Australia hoan nghênh Việt Nam tham gia các sáng kiến hành động chống biến đổi khí hậu, đóng góp chung vào công cuộc chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Hơn nữa, việc giảm phát thải và quá trình chuyển đổi phải đảm bảo sinh kế của người lao động, phát triển kinh tế bền vững của mỗi nước; mong muốn hợp tác trong ứng dụng năng lượng xanh, sạch.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường Australia 

Mặc dù thời gian qua, chủng Delta đang gây nhiều thách thức tại Việt Nam, đồng thời nhiều thành phố tại Australia bị phong toả nhưng nông sản tươi Việt Nam gồm thanh long, nhãn, sầu riêng (đông lạnh), gạo, chè, vải sấy khô, gừng… vẫn đang được bày bán sôi động tại Australia.

Thương vụ Việt Nam tại Australia đang liên tục kết nối giao thương và hỗ trợ quảng bá để quyết tâm xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam tại Australia.

Việt Nam, Australia đẩy mạnh xúc tiến thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD - Ảnh 2.

Tháng 9 vừa qua, 7 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh của Việt Nam được nhập vào Australia thông qua Công ty Bato Ausales (trụ sở tại bang Victoria, Australia) đã bán hết chỉ vài giờ sau khi thông quan. Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, sầu riêng Việt Nam hiện được người tiêu dùng Australia ưa chuộng và cạnh tranh tốt với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ nhiều nước.

Cũng như sầu riêng trước đây khó chen chân vào Australia, nhưng với quyết tâm sau 2 năm thì mới đây dừa sáp Trà Vinh lần đầu tiên được tiếp thị chính thức tại Australia. Đây là sản phẩm lần đầu tiên xuất khẩu bằng máy bay sang Australia với số lượng lớn, được phân phối hết sau thời gian ngắn đưa ra tiếp thị. Tổng giá trị lô hàng bán ra tại thị trường tại Australia lên đến 70.000 Đô la Australia (khoảng hơn 1 tỉ đồng).

Bên cạnh các mặt hàng nông sản tươi truyền thống, hiện nay một số mặt hàng nông sản đông lạnh và rau củ quả khác cũng bắt đầu được Thương vụ Việt Nam tại Australia kết hợp với doanh nghiệp nhập khẩu xúc tiến làm quen thị trường. Trong nửa năm 2021, xuất khẩu gừng đông lạnh Việt Nam sang thị trường lớn nhất châu Đại Dương tăng trưởng 988% so với cùng kỳ năm trước, đạt 642.000 USD.

Những số liệu trên cho thấy, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia ngày càng tăng trưởng mạnh.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam để khai thác dư địa thị trường. Thương vụ tin rằng tiềm năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam và Australia vẫn còn lớn và những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu từ thị trường này sẽ có cơ hội gia tăng hoạt động thương mại.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn
Bình luận