Việt Nam chính thức có 'kỳ lân' thứ 2 sau VNG

Doanh nghiệp - Doanh nhân
04:02 PM 26/11/2020

Như vậy, sau khoảng 16 năm trở lại đây, ngoài cái tên VNG, đã có thêm "kỳ lân" thứ hai là VNPay.

VNPay chính thức trở thành Kỳ lân thứ 2 của Việt Nam.

Theo báo cáo kinh tế số E-Conomy SEA năm 2020, Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPay) chính thức trở thành "kỳ lân" công nghệ thứ 2 tại Việt nam sau VNG, tức là startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên.

Việt Nam chính thức có 'kỳ lân' thứ 2 sau VNG - Ảnh 1.

VNPay chính thức trở thành Kỳ lân thứ 2 của Việt Nam.

VNPay vốn được nhiều người biết đến với mạng lưới thanh toán bằng mã QR, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Ứng dụng này cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho hơn 40 ngân hàng, bao gồm những nhà băng lớn như Agribank, Vietcombank, VietinBank, và BIDV... cùng 5 công ty viễn thông và hơn 20.000 doanh nghiệp.

VNPAY thành lập tháng 3/2007, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trung gian thanh toán cho các ngân hàng và là đơn vị duy nhất triển khai thanh toán bằng QR Code từ tài khoản ngân hàng. VNPay cũng là đơn vị duy nhất triển khai thanh toán trên nền ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng.

Thông qua các ứng dụng ngân hàng, VNPay thu hút hơn 15 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

VNPay được cho là chính thức đạt trạng thái "kỳ lân" sau vòng gọi vốn năm ngoái từ Softbank Vision Fund và quỹ đầu tư nhà nước GIC. Vậy là sau VNG, Việt Nam đã có Kì lân thứ hai. Trước đó, VNG là “kì lân” đầu tiên của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực Internet, dựa trên nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ tới người dùng đầu cuối.

Tháng 7/2019, VNPay đã nhận vốn 300 triệu USD từ quỹ Vision Fund của SoftBank và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore, thông qua công ty mẹ là VNLIFE có trụ sở tại Việt Nam.

Nhận được đầu tư khủng nhưng VNPay cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Việt Nam. Hiện tại đã có 37 nhà cung cấp dịch vụ công nghệ tài chính được cấp phép khiến thị trường trở nên đông đúc. Trong số đó, 34 nhà cung cấp ví điện tử hiển nhiên đều có giấc mơ sẽ lặp lại thành công giống như Alipay hay Wechat Pay ở Trung Quốc.

Theo đánh giá từ Google, Temasek và Bain & Company, Đông Nam Á hiện có 12 startup kỳ lân bao gồm VNPay của Việt Nam.

Danh sách 11 startup kỳ lân theo báo cáo eConomy SEA 2019 gồm: Bigo, Bukalapak, Gojek, Grab, Lazada, Razer, OVO, Sea Group, Traveloka, Tokopedia và VNG. Trong số này, chỉ mới có Grab và GoJek được gọi là “siêu kỳ lân” khi được định giá trên 10 tỷ USD.

Nhìn chung, các kỳ lân công nghệ Đông Nam Á đều đang được hưởng lợi trong bối cảnh nhu cầu mua sắm, giải trí trực tuyến của người dân gia tăng mạnh do dịch bệnh. Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore và Phillipines hiện đã có thêm 40 triệu người dùng mới, qua đó nâng tổng số người sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong khu vực lên 400 triệu, chiếm 70% dân số.

Trước đó, đại diện duy nhất của Việt Nam là VNG chạm ngưỡng tỷ USD vào năm 2014. VNG là kỳ lân đầu tiên của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực internet, dựa trên nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ tới người dùng đầu cuối.

Hoài Thương
Ý kiến của bạn