Việt Nam chính thức lọt vào Top 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới

Tiếp thị
08:15 AM 20/12/2025

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hoạt động xuất, nhập khẩu tiếp tục lập kỷ lục với tổng kim ngạch ước đạt hơn 920 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt khoảng 470 tỷ USD. Việt Nam chính thức lọt vào Top 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và đứng thứ 2 ASEAN.

Chiều 19/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác ngành Công Thương năm 2025, giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Đánh giá về giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng nhấn mạnh đây là giai đoạn có nhiều điểm nổi bật, nhiều kết quả đạt được trong bối cảnh khó khăn, thách thức lớn, có những yếu tố chưa từng có tiền lệ và vượt ngoài dự báo như đại dịch Covid-19, chiến tranh thương mại, thiên tai...

Song đất nước vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; vấn đề thiếu điện năm 2023 đã được xử lý kịp thời; thị trường lao động đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi; đời sống nhân dân được nâng lên, an sinh xã hội được bảo đảm với tổng chi khoảng 1,1 triệu tỷ đồng, chiếm 17% chi ngân sách.

Việt Nam chính thức lọt vào Top 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới- Ảnh 1.

Việt Nam lọt vào Top 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và đứng thứ 2 ASEAN. Ảnh: Internet

Thủ tướng nhấn mạnh Bộ Công Thương là bộ đa ngành, đa lĩnh vực, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Nói về 10 sự kiện nổi bật của ngành, Thủ tướng khái quát trong 35 chữ: Công nghiệp tăng trưởng có chiều sâu; thương mại được mở rộng và nâng cao; thị trường đa dạng, bền vững; nội bộ đoàn kết, thống nhất cao; tổ chức cán bộ tinh, gọn, mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, giai đoạn 2021-2025, Bộ đã đạt nhiều kết quả nổi bật trên hầu hết lĩnh vực. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế tạo đột phá mạnh mẽ với hệ thống luật, nghị định, thông tư và chiến lược quy mô lớn, đặc biệt năm 2025 thông qua nhiều luật và nghị quyết quan trọng về năng lượng, công nghiệp, thương mại điện tử, tạo nền tảng thu hút nguồn lực xã hội cho phát triển dài hạn.

Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, nhất là an ninh năng lượng và cung cầu hàng hóa thiết yếu. Hạ tầng điện lực được tăng tốc đầu tư, đưa quy mô hệ thống điện Việt Nam lên khoảng 90.000 MW, đứng đầu Đông Nam Á và top 20 thế giới.

Đáng chú ý, xuất nhập khẩu trở thành trụ cột tăng trưởng với kim ngạch năm 2025 ước đạt kỷ lục 920 tỷ USD, xuất siêu khoảng 22 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 15 quốc gia thương mại hàng đầu thế giới. Sản xuất công nghiệp phục hồi ấn tượng, IIP tăng khoảng 9,5%, cao nhất từ sau đại dịch.

Hội nhập kinh tế quốc tế được đổi mới toàn diện với việc ký kết, nâng cấp nhiều FTA, nâng tổng số FTA lên 17 hiệp định; chất lượng thực thi FTA được nâng cao thông qua các công cụ đánh giá mới. Công tác phòng vệ thương mại, quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đạt kết quả tích cực.

Cũng theo báo cáo, thị trường trong nước đã ghi nhận tăng trưởng vững chắc, thương mại điện tử vượt mốc 30 tỷ USD; xúc tiến thương mại được đổi mới, góp phần nâng cao vị thế và giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lên 519,6 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới. Thương mại điện tử tiếp tục phát triển tăng tốc và bền vững hơn, vượt mốc 31 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ; giữ vững top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và top 3 ASEAN về quy mô.

Ngành Công Thương cũng đi đầu trong cải cách tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hội nhập kinh tế quốc tế được triển khai theo chiều sâu, với việc ra mắt FTA Index, mở rộng không gian thị trường và ứng phó linh hoạt với biến động thương mại toàn cầu, đặc biệt là chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ.

Năm 2025 ghi dấu bước bứt phá về năng lượng, với hàng loạt dự án trọng điểm được triển khai, đưa Việt Nam vào nhóm dẫn đầu ASEAN và Top 20 thế giới về quy mô hệ thống điện, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển trong giai đoạn tới.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Halal Indonesia Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Halal Indonesia

Thị trường Halal toàn cầu đang tăng trưởng nhanh và trở thành điểm đến chiến lược của nhiều nền kinh tế. Trong dòng chảy đó, Indonesia được xem là “cửa ngõ” quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal quy mô hàng nghìn tỷ USD.