Việt Nam có mức tăng trưởng doanh số ô tô cao nhất Đông Nam Á

Thị trường
11:09 AM 25/02/2025

Việt Nam có mức tăng trưởng doanh số ô tô cao nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2024 với mức tăng trưởng lên tới 22%.

Tính tới thời điểm đầu tháng 2 này, doanh số xe tại các thị trường lớn trong Đông Nam Á đều đã được công bố hoàn chỉnh.

Theo dữ liệu thống kê vừa được chuyên trang Focus2move công bố, trong năm 2024 tổng doanh số bán ô tô mới tại Đông Nam Á đạt 3,2 triệu xe, giảm 4,8% so với năm 2023. Với kết quả này, Đông Nam Á vẫn là thị trường tiểu khu vực lớn thứ 5 trên thế giới.

Thị trườngDoanh số 2023Doanh số 2024Tăng trưởng
Indonesia1.005.802865.723-14%
Malaysia799.731816.7472%
Thái Lan775.780572.675-26%
Việt Nam404.294494.31022%
Philippines429.807475.094

11%


Trong Top 5 các thị trường đứng đầu khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia tiêu thụ ô tô nhiều nhất. Đã có 865.723 xe ô tô mới bán ra tại xứ vạn đảo trong năm 2024, dù vậy con số này vẫn thấp hơn năm 2023 khoảng 14%. Vị trí thứ 2 có sự thay đổi khi Thái Lan không còn giữ được vị thế, thay vào đó, sự vươn lên của Malaysia với 816.747 xe không chỉ giúp quốc gia này chiếm 24,4% thị phần ô tô khu vực Đông Nam Á mà còn tăng 2% so với năm 2023.

Thái Lan rơi xuống vị trí thứ 3 khi chỉ bán được 572.675 xe, giảm 26%. Việt Nam tiêu thụ 494.310 xe (tăng 22%), kết quả này giúp Việt Nam xếp vị trí thứ 4. Philippines kết thúc năm 2024 với 475.094 xe (tăng 11%).

Việt Nam có mức tăng trưởng doanh số ô tô cao nhất Đông Nam Á- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Như vậy, năm 2024, với mức tăng trưởng 22%, Việt Nam dẫn đầu 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng doanh số lượng tiêu thụ xe mới nhiều nhất khu vực Đông Nam Á . Gần 500.000 xe bán ra trong 2024 bao gồm doanh số của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu, Hyundai Thành Công và VinFast.

2024 tưởng chừng là một năm khó khăn nối tiếp cho thị trường ô tô Việt khi hơn nửa năm đầu, doanh số vẫn giảm so với 2023, năm có lượng xe mới tiêu thụ thấp nhất trong vòng 5 năm gần nhất. Tuy nhiên, các biện pháp kích cầu từ hãng, đại lý như khuyến mãi, giảm giá hay ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ, giúp thị trường bùng bổ ở nửa cuối 2024.

Với tiềm năng của thị trường hơn 100.000 triệu dân, tăng trưởng sức mua ô tô mới cao hàng đầu khu vực, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều thương hiệu mới.

Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030, Bộ Công Thương cho biết mục tiêu tổng lượng ô tô bán ra đạt khoảng 1-1,1 triệu xe, tốc độ tăng trưởng bình quân 14-16% mỗi năm.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn