Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu cá rô phi

Xuất nhập khẩu
12:23 PM 19/04/2025

Việt Nam có nhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu cá rô phi sang thị trường Mỹ, khi nhiều nguồn cung lớn của thế giới bị ảnh hưởng trong năm nay.

Theo Cục Thủy sản và Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý 1 vừa qua tổng kim ngạch xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam gần 14 triệu USD, tăng 131% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, thị trường Hoa Kỳ chiếm 46% và thị trường Nga chiếm 13% với gần 1,8 triệu USD.

Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu cá rô phi- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dù Việt Nam không nằm trong số các quốc gia cung ứng nhiều cá rô phi sang Mỹ, song theo ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam vẫn được Hoa Kỳ đánh giá có nhiều tiềm năng xuất khẩu mặt hàng cá rô phi.

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, ngành cá rô phi Việt Nam có nhiều điều kiện tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Mỹ, đặc biệt khi nguồn cung từ Trung Quốc được dự báo suy giảm trong thời gian tới.

Tại hội thảo giải pháp tổ chức sản xuất và xuất khẩu cá rô phi năm 2025, ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, cho biết mặc dù, những năm gần đây Việt Nam có nhiều tín hiệu tốt về xuất khẩu cá rô phi, diện tích nuôi tăng lên, sản lượng nuôi trên 310.000 tấn/năm.

Riêng năm 2024, diện tích nuôi cá rô phi đạt khoảng 42.000 ha, sản lượng ước đạt 316.000 tấn, với kim ngạch xuất khẩu 30,9 triệu USD.

Trong Chiến lược phát triển thủy sản của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cá rô phi là một trong những đối tượng tiềm năng được khuyến khích phát triển và ngành thủy sản mong muốn phát triển không chỉ nuôi ao mà còn khai thác được các vùng hồ chứa.

Đại diện Cục Thủy sản cho rằng đối với việc xuất khẩu cá rô phi, Việt Nam cần phải có tính toán ngay từ đầu. Ngay từ bây giờ phải suy nghĩ xây dựng thương hiệu con cá rô phi Việt Nam, đưa ra tiêu chuẩn để xây dựng thương hiệu cạnh tranh trên thị trường.

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp đề xuất Việt Nam nâng tầm cá rô phi thành sản phẩm chủ lực sau tôm và cá tra. Theo đó, chính sách phải đi trước để phát triển sản phẩm, chứ không để sản phẩm phát triển rồi chính sách mới đi sau, như vậy sẽ có độ trễ. Ngành cá rô phi cũng cần lấy sản phẩm đông lạnh làm trung tâm, đồng thời tăng cường chế biến sâu, đảm bảo chất lượng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn